A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đại biểu HĐND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, tiếp xúc cử tri huyện Vĩnh Thạnh

Sáng 25.7, đại biểu HĐND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, có buổi tiếp xúc cử tri huyện Vĩnh Thạnh, sau kỳ họp thứ 11 HĐND tỉnh khóa XIII, về chuyên đề công tác triển khai, thực hiện 3 Chương trình mục tiêu Quốc gia (MTQG) trên địa bàn huyện.

Hội nghị tiếp xúc cử tri huyện Vĩnh Thạnh. Ảnh: C.H

Tại buổi tiếp xúc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh báo cáo nhanh đến cử tri huyện Vĩnh Thạnh kết quả kỳ họp thứ 11 HĐND tỉnh khóa XIII. Tại kỳ họp lần này, HĐND tỉnh đã xem xét, thông qua 85 báo cáo, 45 tờ trình của Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh và các cơ quan liên quan trình kỳ họp; thực hiện quy trình miễn nhiệm, bầu bổ sung Ủy viên UBND tỉnh và cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu HĐND tỉnh. Ngoài ra, các đại biểu đã nhất trí thông qua 50 nghị quyết, trong đó có các nghị quyết quan trọng, liên quan trực tiếp đến đời sống, an sinh xã hội và sự phát triển của tỉnh trong thời gian đến.

Ông Trần Vũ Thanh Hùng, Phó Giám đốc Sở KH&ĐT cũng thông tin với cử tri huyện về tình hình thực hiện 3 Chương trình MTQG, kế hoạch phân bổ vốn ngân sách nhà nước huyện Vĩnh Thạnh 6 tháng đầu năm 2023 là hơn 97 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn đã phân bổ hơn 23,5 tỷ đồng, đạt 24,2% kế hoạch.

Bên cạnh đó, khó khăn, vướng mắc khi triển thực hiện 3 Chương trình MTQG hiện nay là các văn bản hướng dẫn của các Bộ, ngành Trung ương nhiều, nhưng một số văn bản ban hành còn chậm; nhiều nội dung giao lại cho địa phương phải ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, dẫn đến làm chậm tiến độ triển khai thực hiện; nhiều vướng mắc của địa phương chưa được giải đáp, tháo gỡ kịp thời.

Đặc biệt, một số Dự án, Tiểu dự án có vốn nhưng không có đối tượng hoặc hạn chế đối tượng hoặc có khả năng trùng lặp đối tượng. Cụ thể: Một số Tiểu dự án, Dự án thành phần có kinh phí nhưng hạn chế đối tượng hoặc có đối tượng triển khai nhưng lại thiếu kinh phí như Dự án 1; Tiểu dự án 1 của Dự án 9 phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (DTTS&MN)...

Cử tri huyện Vĩnh Thạnh nêu kiến nghị tại buổi tiếp xúc. Ảnh: C.H

Tại buổi tiếp xúc, cử tri huyện Vĩnh Thạnh đề xuất một số kiến nghị với đại biểu HĐND tỉnh, tập trung vào một số vấn đề, như: Nhà văn hóa thôn K3 (xã Vĩnh Sơn) được xây dựng từ năm 2006 đến nay đã xuống cấp, được UBND tỉnh, huyện Vĩnh Thạnh quan tâm hỗ trợ 500 triệu đồng nâng cấp, nhưng địa phương vẫn không đủ nguồn lực xây dựng, đề nghị tỉnh quan tâm hỗ trợ thêm. Nguồn nước tự chảy phục vụ sinh hoạt, nông nghiệp thuộc thôn M9 và M10 (xã Vĩnh Hòa) đã xuống cấp, UBND xã đề nghị tỉnh có phương án hỗ trợ kinh phí nâng cấp các hệ thống.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh cần trình HĐND tỉnh ban hành định mức hỗ trợ cụ thể thực hiện 1 dự án, phương án hỗ trợ phát triển sản xuất cộng đồng. Đề nghị bổ sung đối tượng khu phố, thôn, làng đặc biệt khó khăn không thuộc các xã khu vực II, III được thụ hưởng chính sách phát triển kinh tế nông, lâm nghiệp bền vững gắn với bảo vệ rừng và nâng cao thu nhập cho người dân của Tiểu dự án 1, thuộc Dự án 3 và đầu tư thiết chế văn hóa Dự án 6 thuộc chương trình phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS&MN. Tỉnh cần sớm giải quyết tình trạng thiếu đất ở, nhà ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt của người dân trong Dự án 1. UBND tỉnh sớm ban hành định mức mở các lớp đào tạo lĩnh vực nông nghiệp để địa phương tổ chức thực hiện. Sở TN&MT cần có hướng dẫn cụ thể trong việc thu gom và phân loại rác thải, đảm bảo việc hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới của địa phương.

Đại biểu HĐND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh phát biểu giải trình và ghi nhận tại buổi tiếp xúc. Ảnh: C.H

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, đại biểu HĐND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh đánh giá cao sự nỗ lực của huyện Vĩnh Thạnh trong thực hiện hiệu quả 3 Chương trình MTQG trong thời gian qua. Đồng chí Nguyễn Tuấn Thanh khẳng định, các Chương trình MTQG là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước. Mục đích chính của chương trình là thu hẹp về khoảng cách phát triển giữa khu vực đồng bằng với miền núi, giữa miền ngược với miền xuôi. Trong đó, việc thực hiện chương trình mục tiêu phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS&MN là việc làm mới, có nhiều vấn đề cần phải làm.

Hiện nay, thực hiện 3 Chương trình MTQG, hai khó khăn lớn nhất chính là một bộ phận cán bộ ở cơ sở còn yếu; sự phối hợp giữa các sở, ngành, cơ quan và đơn vị chưa đồng bộ, thống nhất. Ngoài ra, với các vướng mắc thực hiện các Chương trình MTQG, tỉnh đã tổng hợp, chuyển 19 kiến nghị đến các Bộ, ngành của Trung ương xem xét, tháo gỡ.

“Tôi đề nghị huyện Vĩnh Thạnh cần phải hết sức cố gắng, quyết liệt hơn nữa để thực hiện hiệu quả những Dự án thuộc các Chương trình MTQG đã đề ra. Đồng thời, trong quá trình thực hiện các Tiểu dự án thuộc những Dự án lớn, huyện cần nghiên cứu, lồng ghép hiệu quả các nguồn vốn, tạo sinh kế giảm nghèo bền vững cho bà con nhân dân, tránh sử dụng vốn lãng phí, không phát huy hiệu quả; phải xây dựng mô hình cụ thể, tăng cường kiểm tra, rà soát, nghiệm thu kỹ mô hình, để đạt hiệu quả cao nhất”, ông Thanh nhấn mạnh.

Với các ý kiến khác, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh cũng dành thời gian giải trình một số kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền. Trong đó, với Dự án 1 về giải quyết tình trạng thiếu đất ở, nhà ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt, tỉnh đang cho rà soát lại cả 3 Chương trình MTQG trong giai đoạn 2021-2025, chương trình nào chưa phù hợp, hết đối tượng, UBND tỉnh sẽ đề xuất với Trung ương có cơ chế điều chỉnh mới. Hỗ trợ chuyển đổi nghề và hỗ trợ cho các thôn thuộc khu vực II, III, tỉnh đang còn đề xuất, chờ các cơ quan liên quan khác xem xét, giải quyết.

Vấn đề hỗ trợ kinh phí nâng cấp nhà văn hóa thôn K3 (xã Vĩnh Sơn), qua khảo sát, công năng sử dụng của nhà văn hóa vẫn còn khá tốt, xã cần phải tự cân đối ngân sách địa phương hằng năm với các nguồn vốn khác để trùng tu, thay thế vật chất được đảm bảo hơn. Việc ban hành, xây dựng định mức cho dự án và tạo ra liên kết chuỗi, tỉnh sẽ nghiên cứu, thực hiện trong thời gian tới; đồng thời, giao Sở NN&PTNT và Sở LĐ-TB&XH cùng phối hợp làm báo cáo, trình lên Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét. Về ý kiến thu gom rác và phân loại rác thải, phòng Tài chính - Kế hoạch huyện cần kiểm tra, rà soát lại vì các địa phương khác trong tỉnh đã thực hiện từ lâu, không xảy ra vướng mắc; mặt khác, địa phương cần làm việc lại với Sở TN&MT để được hướng dẫn thực hiện cụ thể.

Ngoài ra, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cũng yêu cầu lãnh đạo các sở, ngành và huyện Vĩnh Thạnh xem xét, giải quyết thỏa đáng những vấn đề cử tri nêu ra. Những ý kiến khác, đồng chí Nguyễn Tuấn Thanh ghi nhận, tổng hợp  và sẽ báo cáo tại kỳ họp HĐND tỉnh sắp tới.


Tác giả: CHƯƠNG HIẾU
Nguồn:baobinhdinh.vn Copy link

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật