|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng kiểm tra công tác bồi thường, GPMB các dự án giao thông trên địa bàn huyện Tây Sơn

(binhdinh.gov.vn) - Chiều 24/7, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng đã tổ chức buổi kiểm tra tình hình thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng một số dự án giao thông trên địa bàn huyện Tây Sơn (Dự án: Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên; Tuyến đường tránh phía Nam thị trấn Phú Phong và Đường bộ cao tốc Bắc – Nam). Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành liên quan và Ban quản lý dự án 2, Ban quản lý dự án 85 thuộc Bộ Giao thông vận tải.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng kiểm tra dự án Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên

Kiểm tra Dự án Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên, đi qua địa bàn 2 xã Tây Giang, Tây Thuận huyện Tây Sơn với chiều dài 17km, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng đặc biệt quan tâm về những khó khăn cần giải quyết trước nhiều bức xúc của người dân trong phạm vi bị ảnh hưởng bởi dự án. Đơn vị chủ đầu tư thi công chưa đảm bảo tiến độ, kéo dài thời gian, làm ảnh hưởng đến ATGT, đời sống và sản xuất của người dân. Thiết kế cao độ cầu, đường và hệ thống thu gom nước cao hơn thực tế quá nhiều nhưng quá trình thi công chủ đầu tư không bố trí đường để các hộ dân vận chuyển nông sản, gia súc và các tài sản khác vào nhà. Một số đoạn đường thi công dở dang kéo dài dẫn đến tai nạn giao thông gia tăng. Quá trình thi công, khói bụi ô nhiễm môi trường, lu rung ở mức cao, dẫn đến nhà dân bị nứt vách, UBND huyện đã tổ chức đối thoại nhân dân, yêu cầu chủ đầu tư và đơn vị thi công có giải pháp tưới nước giảm bụi; đồng thời phối hợp với địa phương xác định tài sản bị thiệt hại và có chính sách bồi thường cho hộ dân trước khi thi công nhưng chủ đầu tư và đơn vị thi công thực hiện chưa đảm bảo. UBND huyện kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo chủ đầu tư sớm đẩy nhanh tiến độ thi công công trình và có chính sách bồi thường các hộ dân bị ảnh hưởng rạn, nứt nhà ở trong quá trình thi công, đồng thời cho chủ trương tái định cư đối với các hộ phải di dời.

Khu vực cầu bala, đoạn chủ đầu tư điều chỉnh thiết kế và tiến hành áp giá đền bù cho 44 hộ dân bị ảnh hưởng

Tại hiện trường, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng yêu cầu chủ đầu tư Dự án Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên, là Ban Quản lý Dự án 2 thuộc Bộ GTVT phải thẳng thắn nhận lãnh trách nhiệm của chủ đầu tư trong việc thiết kế các công trình không phù hợp phải điều chỉnh nhiều lần dẫn đến tiến độ bị chậm trễ và gây ảnh hưởng nhiều cho người dân. Do đó, Ban Quản lý Dự án 2 phải phối hợp địa phương xác định tài sản bị thiệt hại và có chính sách bồi thường đối với các hộ dân bị rạn, nứt nhà ở; đồng thời chủ đầu tư phải chỉ đạo các đơn vị thi công thực hiện các biện pháp giảm thiểu khói bụi gây ảnh hưởng khu vực dân cư; tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm hoàn thành dự án. Cùng với đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng cũng chỉ đạo UBND huyện Tây Sơn chủ động triển khai công tác tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án, tạo điều kiện cho người dân ổn định chỗ ở, để bàn giao mặt bằng thi công.

Đại diện Ban quản lý dự án 2 báo cáo tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc với UBND huyện Tây Sơn, sau khi nghe báo cáo về công tác bồi thường, GPMB Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam đi qua địa bàn huyện và Dự án tuyến đường tránh phía nam thị trấn Phú Phong. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng biểu dương UBND huyện Tây Sơn đã bàn giao cho chủ đầu tư Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam đạt 98,9 % diện tích mặt bằng tuyến chính, tương đương 96,83 % chiều dài đoạn đi qua địa bàn huyện. Số hộ bị ảnh hưởng lên đến 1.281 hộ; số ngôi nhà bị giải tỏa trắng 77 nhà; số hộ phải bố trí tái định cư 81 hộ. Đến nay, đối với Khu tái định cư xã Bình Thuận: đã san nền mặt bằng đạt 100%; xây dựng hệ thống giao thông đạt 95%; hệ thống thoát nước mưa đạt 100%; hệ thống cấp nước và thoát nước thải đạt 98%; hệ thống cấp điện đạt 95%. Tổng khối lượng hoàn thành đạt khoảng 98%. Khu tái định cư xã Tây Vinh cũng đạt khoảng 92%.

Đối với Dự án tuyến đường tránh phía nam thị trấn Phú Phong, UBND huyện Tây Sơn đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ 19 đợt cho 707 hộ và 04 tổ chức với số tiền hơn 93 tỷ đồng; đã bàn giao 94,15% mặt bằng chiều dài tuyến cho chủ đầu tư; đồng thời đang đầu tư xây dựng 2 khu tái định cư cho dự án này, trong đó: đã thi công các hạng mục chủ yếu Khu TĐC xã Bình Tường: đạt khoảng 99,2%; Khu TĐC xã Tây Phú: đạt khoảng 98,3%. Hiện còn vướng mắc 1 hộ dân ở thôn Phú Thọ, xã Tây Phú và phần đất thuộc Công ty TNHH Xây Dựng Tổng hợp Hiếu Ngọc chưa được giải quyết.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng đề nghị huyện Tây Sơn khẩn trương hoàn thiện các khu tái định cư và đến 30/8 bàn giao 100% mặt bằng sạch cho chủ đầu tư.

Trước những kiến nghị của địa phương và đề xuất của các sở ngành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng yêu cầu các chủ đầu tư các dự án, đặc biệt là Ban Quản lý Dự án 85 phải chủ động phối hợp với UBND huyện Tây Sơn trong việc tháo gỡ những vướng mắc trên thực tế; đồng thời cập nhật những quy định mới của các bộ ngành Trung ương liên quan đến công tác bồi thường GPMB cao tốc nhằm đảm bảo công tác GPMB và thi công dự án theo đúng quy định của Nhà nước. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng đề nghị huyện Tây Sơn phát huy kết quả đạt được thời gian qua, khẩn trương hoàn thiện các khu tái định cư, đến 30/7 xét giao đất cho 100% số hộ tái định cư, đến ngày 10/8 bàn giao đất ngoài thực địa cho bà con, và phấn đấu đến 30/8/2023, huyện Tây Sơn bàn giao 100% mặt bằng sạch cho chủ đầu tư./. 


Tác giả: Trang Lê

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật