A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Họp Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp tỉnh đánh giá kết quả công tác tư pháp, cải cách tư pháp và hoạt động của Ban Chỉ đạo năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023

(binhdinh.gov.vn) - Chiều ngày 16/2, đồng chí Hồ Quốc Dũng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Trưởng Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp tỉnh chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác tư pháp, cải cách tư pháp và hoạt động của Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp tỉnh năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023. Tham dự cuộc họp có đồng chí Phạm Anh Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Đoàn Văn Phi - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh cùng các thành viên trong Ban Chỉ đạo.

Quang cảnh cuộc họp

Theo báo cáo đánh giá tại cuộc họp, trong năm 2022, công tác tư pháp và cải cách tư pháp trên địa bàn tỉnh đạt được nhiều kết quả tích cực, Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp tỉnh đã thực hiện hoàn thành các chương trình, kế hoạch công tác đề ra. Các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền địa phương và các cơ quan tư pháp đã quán triệt, triển khai thực hiện có hiệu quả các chủ trương, nghị quyết, chỉ thị của Đảng về công tác cải cách tư pháp. Chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ quan tư pháp được nâng lên rõ rệt; các cơ quan tư pháp đã thực hiện tốt công tác phối hợp, nhất là trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án; các vi phạm, sai sót trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử và số hồ sơ phải trả để điều tra bổ sung, số án hủy, sửa đều giảm so với năm 2021. Công tác giải quyết án dân sự, hành chính có chuyển biến tích cực; số án dân sự, hành chính quá hạn, tạm đình chỉ giảm đáng kể so với trước; công tác thu hồi tiền, tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án kinh tế, tham nhũng đạt tỷ lệ cao. Hoạt động giám sát của các cơ quan dân cử và Mặt trận Tổ quốc đối với hoạt động tư pháp được quan tâm thực hiện. Chất lượng công tác tham gia góp ý xây dựng và hoàn thiện pháp luật được nâng lên. Hoạt động cải cách hành chính tư pháp, chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động tư pháp đạt được nhiều kết quả tích cực; việc ứng dụng các phần mềm để theo dõi, đôn đốc việc thụ lý, giải quyết các vụ án, vụ việc trong các cơ quan tư pháp phát huy hiệu quả. Các hoạt động bổ trợ tư pháp như luật sư, công chứng, giám định tư pháp, đấu giá tài sản, thừa phát lại, tư vấn pháp luật... từng bước đáp ứng yêu cầu các hoạt động tư pháp ở địa phương.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác tư pháp và cải cách tư pháp trên địa bàn tỉnh cũng còn bộc lộ một số tồn tại, hạn chế như: Công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy các địa phương đối với các cơ quan tư pháp và hoạt động tư pháp chưa nhiều, chưa thường xuyên; vẫn còn một số vụ án hình sự, dân sự, hành chính giải quyết kéo dài; công tác hướng dẫn pháp luật và áp dụng thống nhất pháp luật của các cơ quan tư pháp có mặt chưa đáp ứng yêu cầu thực tiễn; chất lượng, tiến độ công tác giám định, định giá tài sản, cung cấp thông tin, tài liệu, chứng cứ phục vụ cho việc giải quyết các vụ án, vụ việc chưa đáp ứng được yêu cầu, dẫn đến nhiều vụ án, vụ việc để quá hạn, phải gia hạn nhiều lần hoặc tạm đình chỉ để chờ kết quả giám định, định giá, cung cấp thông tin, tài liệu, chứng cứ của các cơ quan chức năng…

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn phát biểu tại cuộc họp

Tại cuộc họp, các thành viên Ban Chỉ đạo đã tập trung thảo luận làm rõ những kết quả đạt được, nhất là những khó khăn, vướng mắc, tồn tại, hạn chế trong hoạt động tư pháp và một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong thời gian tới. Phát biểu tại cuộc họp, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn đề nghị tập trung tháo gỡ các vướng mắc, nâng cao trách nhiệm trong công tác thi hành án; UBND tỉnh sẽ chỉ đạo, đôn đốc cơ quan chuyên môn có liên quan và UBND các cấp phối hợp tốt với các cơ quan tư pháp trong công tác định giá tài sản, giám định, cung cấp thông tin, tài liệu, chứng cứ phục vụ cho hoạt động điều tra, giải quyết, xét xử và thi hành án các vụ án, vụ việc theo đúng quy định của pháp luật; tiếp tục rà soát, kiện toàn, xây dựng đội ngũ giám định viên tư pháp tại các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh vững về chuyên môn, bản lĩnh, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ.

Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Hồ Quốc Dũng - Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo đã ghi nhận, đánh giá cao những kết quả đã đạt được về công tác tư pháp và cải cách tư pháp trong năm qua, đồng thời nhấn mạnh một số nội dung cần tập trung chỉ đạo thực hiện trong năm 2023: Cấp ủy các địa phương cần tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo đối với các cơ quan tư pháp và hoạt động tư pháp trên địa bàn. Tăng cường phối hợp giữa các cơ quan tư pháp, thống nhất về nhận thức và áp dụng pháp luật trong giải quyết các vụ án, vụ việc, hạn chế án bị hủy, sửa, án trả hồ sơ để điều tra bổ sung giữa các cơ quan tiến hành tố tụng; tập trung đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án, vụ việc hình sự, dân sự, hành chính còn tồn đọng, kéo dài, các vụ án, vụ việc có quan điểm giải quyết khác nhau giữa các cơ quan tố tụng; tập trung giải quyết các vụ án, vụ việc mà Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh theo dõi, chỉ đạo; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động của các cơ quan tư pháp. Chỉ đạo, đôn đốc các cơ quan chuyên môn có liên quan trong công tác giám định, định giá tài sản, cung cấp thông tin, tài liệu, chứng cứ phục vụ hoạt động giải quyết các vụ án, vụ việc…./.


Tác giả: Xuân Hoa

Tin nổi bật Tin nổi bật