A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

HĐND tỉnh khoá XIII, nhiệm kỳ 2021-2026 tổ chức Kỳ họp thứ 18 (Kỳ họp chuyên đề)

(binhdinh.gov.vn) - Ngày 27/9, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, HĐND tỉnh khóa XIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026 tiến hành Kỳ họp lần thứ 18 (Kỳ họp chuyên đề lần thứ 11) để xem xét, quyết định một số nội dung quan trọng theo thẩm quyền. Các đồng chí: Hồ Quốc Dũng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đoàn Văn Phi - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Huỳnh Thúy Vân - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, chủ trì kỳ họp.

Dự kỳ họp còn có các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, lãnh đạo UBND tỉnh, Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các, sở, ban ngành và lãnh đạo các địa phương.

Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Quốc Dũng phát biểu khai mạc Kỳ họp

Phát biểu khai mạc kỳ họp, Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Quốc Dũng cho biết, kỳ họp thứ 18 (kỳ họp chuyên đề thứ 11) của HĐND tỉnh khoá XIII được tổ chức để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác chỉ đạo, điều hành của Ủy ban nhân dân tỉnh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết HĐND tỉnh đã đề ra trong năm 2024.

Quang cảnh Kỳ họp

Tại kỳ họp chuyên đề lần này, theo đề nghị của UBND tỉnh, HĐND tỉnh xem xét, thảo luận, cho ý kiến và quyết định các nội dung: Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025; điều chỉnh, bổ sung kế hoạch đầu tư công năm 2024; phê duyệt chủ trương đầu tư và điều chỉnh, bổ sung chủ trương đầu tư một số dự án đầu tư công nhóm B; cho ý kiến kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030; chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác; ban hành chính sách hỗ trợ kinh phí mua sắm, lắp đặt trang bị thiết bị giám sát hành trình trên tàu cá của ngư dân Bình Định có chiều dài từ 12m đến dưới 15m thường xuyên di chuyển ngư trường tại các tỉnh phía Nam, nhằm thực hiện tốt việc chống khai thác thủy sản bất hợp pháp IUU; phương án phân bổ kinh phí sự nghiệp thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia và điều chỉnh kinh phí sự nghiệp thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh năm 2024 và một số nội dung quan trọng khác.

Ông Nguyễn Thành Hải - Giám đốc Sở Tài chính báo cáo thuyết trình Tờ trình và dự thảo Nghị quyết thông qua các nội dung điều chỉnh dự toán chi thường xuyên ngân sách tỉnh năm 2024

Ngay sau các thủ tục khai mạc kỳ họp, thừa uỷ quyền của Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành lần lượt trình bày các báo cáo thuyết trình, dự thảo Nghị quyết trình tại kỳ họp chuyên đề lần này.

Ông Lê Hoàng Nghi - Giám đốc Sở KH&ĐT báo cáo thuyết trình Tờ trình và dự thảo Nghị quyết về việc điều chỉnh, bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.

Tham gia thảo luận tại hội trường về các tờ trình, dự thảo Nghị quyết trình tại kỳ họp, các đại biểu HĐND tỉnh đã nêu một số ý kiến liên quan tới Tờ trình và dự thảo Nghị quyết về chính sách hỗ trợ về kinh phí mua sắm, lắp đặt trang bị thiết bị giám sát hành trình trên tàu cá có chiều dài từ 12m đến dưới 15m hoạt động nghề câu mực thường xuyên di chuyển ngư trường tại các tỉnh phía Nam cho ngư dân trên địa bàn tỉnh Bình Định. Đại biểu băn khoăn liên quan tới việc dự thảo Nghị quyết chỉ nêu hỗ trợ cho các tàu hành nghề câu mực, tàu cá có chiều dài từ 12m đến dưới 15m, vấn đề quản lý thiết bị sau khi hỗ trợ và đề nghị cần có chính sách dài hơi hơn.

Ông Trần Văn Phúc - Giám đốc Sở NN&PTNT báo cáo thuyết trình Tờ trình và dự thảo Nghị quyết thông qua chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác

Trả lời, làm rõ thêm một số ý kiến được đại biểu HĐND tỉnh đề cập, ông Trần Văn Phúc, Giám đốc Sở NN&PTNT cho biết: tình hình tàu cá tỉnh Bình Định vi phạm IUU còn diễn ra phức tạp. Từ đầu năm tới nay, toàn tỉnh có 10 tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài chủ yếu là nhóm tàu có chiều dài từ 12m đến dưới 15m. Theo quy định, nhóm tàu này không quy định phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, các tàu chủ yếu hành nghề câu mực, hoạt động ngư trường ở các tỉnh phía Nam hàng năm không về lại địa phương. Việc các tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài ảnh hưởng đến nỗ lực của các cấp, ngành trong việc quyết tâm gỡ thẻ vàng của Ủy ban châu Âu. Theo ông Trần Văn Phúc, toàn tỉnh có 218 tàu cá có chiều dài từ 12m đến 15m xuất bến ở các tỉnh phía Nam, tập trung chủ yếu tỉnh Bà Rịa -Vũng tàu. Đến nay, đã có 148 tàu lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Việc ban hành chính sách hỗ trợ lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho nhóm tàu cá này sẽ giúp quản lý nhóm tàu nguy cơ vi phạm IUU tốt hơn.

Đồng chí Lâm Hải Giang - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu giải trình những nội dung có ý kiến khác nhau qua thảo luận, thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh và kiến nghị với kỳ họp

Liên quan tới chính sách hỗ trợ lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá có chiều dài từ 12m đến dưới 15m, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang chia sẻ, thời gian qua, tỉnh Bình Định đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Thế nhưng, số tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài vẫn còn diễn ra phức tạp. Do vậy, việc hỗ trợ lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho nhóm tàu này là giải pháp trước mắt để quản lý, giám sát tốt hơn. Về lâu dài, tỉnh Bình Định cũng đã đề xuất, kiến nghị với Trung ương ban hành các cơ chế, chính sách để phát triển nghề cá bền vững.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang cũng giải trình, làm rõ các ý kiến đại biểu HĐND tỉnh nêu liên quan tới Tờ trình thông qua các nội dung điều chỉnh dự toán chi thường xuyên ngân sách tỉnh năm 2024; việc kéo dài thời gian bố trí vốn thực hiện dự án, điều chỉnh chủ trương đầu tư và bổ sung kế hoạch vốn đầu tư công đối với một số công trình, dự án sử dụng vốn ngân sách năm 2024. Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang, đây là những dự án đầu tư mới, các dự án đã đầu tư nhưng có nhu cầu phát sinh cần được bổ sung để đảm bảo hiệu quả các công trình, dự án sau khi hoàn thành. Các dự án được các cơ quan chuyên môn của tỉnh phối hợp với chủ đầu tư rà soát kỹ. UBND tỉnh cũng cân đối trong kế hoạch vốn đầu tư công của cả giai đoạn, đảm bảo nguồn vốn thực hiện các dự án này.

Đại biểu nhất trí thông qua 28 Nghị quyết của kỳ họp

Ngay sau phần thảo luận, giải trình, làm rõ các tờ trình, dự thảo nghị quyết trình tại kỳ họp thứ 18, các đại biểu HĐND tỉnh đã biểu quyết với 100% đại biểu nhất trí thông qua 28 Nghị quyết của kỳ họp. Đây là cơ sở pháp lý để UBND tỉnh, các cấp, các ngành tổ chức thực hiện, chỉ đạo, điều hành, đề ra các giải pháp, biện pháp thực hiện các nhiệm vụ phát triển KT-XH của tỉnh trong năm 2024 và các năm tiếp theo.  

Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Quốc Dũng phát biểu kết luận các vấn đề liên quan của kỳ họp

Phát biểu bế mạc Kỳ họp, đồng chí Hồ Quốc Dũng, Uỷ viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh cho biết, Kỳ họp thứ 18 HĐND tỉnh khóa XIII diễn ra trong thời điểm các cấp, các ngành trong tỉnh đang dồn sức với nỗ lực, quyết tâm cao nhất, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu năm 2024 và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, Kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm giai đoạn 2021 - 2025.

Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Quốc Dũng đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, các địa phương trong tỉnh khẩn trương tổ chức triển khai thực hiện các Nghị quyết của HĐND tỉnh đảm bảo trình tự thủ tục theo quy định của pháp luật hiện hành. Đồng thời, chỉ đạo rà soát các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đã đề ra, nhất là kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm với tinh thần và quyết tâm cao nhất nhằm thực hiện thắng lợi các Nghị quyết đã đề ra.

Để thực hiện tốt các nội dung này, đồng chí Hồ Quốc Dũng đề nghị lãnh đạo UBND tỉnh cần năng động, sáng tạo trong chỉ đạo, điều hành; đề ra các giải pháp sát với tình hình thực tế ở địa phương, gắn với tăng cường kiểm tra việc thực hiện của các cấp, các ngành, kịp thời điều chỉnh những bất cập trong quá trình tổ chức thực hiện. Trước mắt, UBND tỉnh tập trung chỉ đạo tháo gỡ khó khăn cho DN và người dân, thúc đẩy sản xuất phát triển; đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng, tiến độ thực hiện các dự án; chỉ đạo thực hiện tốt 3 Chương trình mục tiêu quốc gia; tăng cường công tác thu ngân sách; đấu giá quyền sử dụng đất… Đồng thời, chỉ đạo rà soát lại các phương án phòng chống bão lụt, tìm kiếm cứu nạn, chủ động các phương án đối phó với diễn biến bất thường, nguy hiểm của thời tiết, hạn chế thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra, đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho người dân trong mùa mưa bão.

Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị Thường trực HĐND, các ban HĐND, Tổ đại biểu và đại biểu HĐND tỉnh nâng cao vai trò, trách nhiệm, tăng cường công tác giám sát việc triển khai thực hiện các nghị quyết; kịp thời phát hiện những bất cập trong quá trình thực hiện để đề xuất, kiến nghị các cấp, các ngành có giải pháp tháo gỡ; đề xuất HĐND tỉnh điều chỉnh sửa đổi, bổ sung các Nghị quyết cho phù hợp thực tiễn, để Nghị quyết thực sự đi vào cuộc sống.

Đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên của Mặt trận tăng cường phối hợp tốt với UBND các cấp thực hiện tốt công tác dân vận, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân, tăng cường gặp gỡ trực tiếp với người dân để tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Để chuẩn bị tốt nội dung trình Kỳ họp thường lệ cuối năm 2024, Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Quốc Dũng cũng yêu cầu UBND tỉnh rà soát, sớm đăng ký nội dung trình kỳ họp trước ngày 15 tháng 10 năm 2024, nhất là chuẩn bị tốt các dự thảo Nghị quyết cụ thể hoá các Luật Nhà ở, Luật Đất đai, Luật Đường bộ, các Nghị định của Chính phủ… trình kỳ họp gần nhất để thực hiện đồng bộ công tác quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh…/.


Tác giả: Trang Lê

Tin nổi bật Tin nổi bật