A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em năm 2023

(binhdinh.gov.vn) - Sáng ngày 30/5, tại Trung tâm Văn hóa – Thông tin – Thể thao thành phố Quy Nhơn, UBND tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em năm 2023 với chủ đề “Chung tay giảm thiểu tổn hại trẻ em”. Đến dự lễ phát động có đồng chí Lâm Hải Giang - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể của tỉnh cùng hơn 450 em thiếu niên, học sinh thành phố Quy Nhơn.

Tháng hành động vì trẻ em năm nay có chủ đề "Chung tay giảm thiểu tổn hại trẻ em", diễn ra từ ngày 1 đến ngày 30/6, nhằm xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện, lành mạnh để thực hiện đầy đủ quyền trẻ em, bảo đảm trẻ em được phát triển toàn diện. Là dịp để thúc đẩy việc phổ biến, giáo dục kiến thức pháp luật về bảo vệ trẻ em, kỹ năng phòng ngừa, giảm thiểu các nguy cơ gây tổn hại cho trẻ em, đặc biệt cho cha mẹ, giáo viên, người chăm sóc trẻ em và trẻ em. Đồng thời, nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền trong việc giải quyết các vấn đề về trẻ em và phòng ngừa, giảm thiểu các nguy cơ xâm hại trẻ em, tai nạn, thương tích trẻ em. Thực hiện hiệu quả chính sách, pháp luật về chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em. Chủ động giải quyết các vấn đề về trẻ em, phòng ngừa, giảm thiểu các nguy cơ trẻ em bị xâm hại, trẻ em bị tai nạn, thương tích, nhất là đuối nước, tai nạn giao thông.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang, Trưởng Ban điều hành bảo vệ, chăm sóc trẻ em tỉnh, Chủ tịch Hội đồng bảo trợ Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang cho biết trong những năm qua, công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em của tỉnh đã và đang được các cấp, các ngành quan tâm thực hiện, trẻ em được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh, thân thiện, được quan tâm để phát triển toàn diện, các chỉ số phát triển trẻ em của tỉnh đạt tỷ lệ khá cao so với trung bình chung của cả nước. Tuy nhiên, trong bối cảnh hội nhập và sự phát triển của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, bên cạnh những thành tựu mang lại, trẻ em cũng đang phải chịu nhiều tác động mặt trái, làm ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện của trẻ em. Môi trường sống còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn, tình trạng trẻ em bị xâm hại, bạo lực còn diễn biến phức tạp, đặc biệt là xâm hại tình dục trẻ em có chiều hướng gia tăng, gây bức xúc trong dư luận và để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng.

Nhằm tăng cường và nâng cao hơn nữa nhận thức, trách nhiệm của các cấp, ngành, của gia đình và của chính các em trong thực hiện Luật Trẻ em, bảo vệ trẻ em trước tình trạng bạo lực, xâm hại trẻ em, góp phần tạo dựng một môi trường sống an toàn, lành mạnh cho sự phát triển toàn diện của trẻ em, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang đề nghị lãnh đạo các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể và lãnh đạo các địa phương trong tỉnh tổ chức chiến dịch truyền thông để nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền trong việc giải quyết các vấn đề về trẻ em và phòng ngừa, giảm thiểu các nguy cơ xâm hại trẻ em, tai nạn, thương tích đối với trẻ em, nhất là đuối nước, tai nạn giao thông. Tăng cường giáo dục và trang bị cho trẻ em các kỹ năng tự bảo vệ mình, tránh xa các nguy cơ bị xâm hại cũng như có kiến thức và kỹ năng để thực hiện quyền tham gia bày tỏ suy nghĩ, nhu cầu và ý kiến của mình. Bên cạnh đó, triển khai các giải pháp, mô hình hoạt động về xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện, lành mạnh cho trẻ em; triển khai các hoạt động vui chơi, giải trí lành mạnh, thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em, tổ chức diễn đàn trẻ em các cấp để trẻ em thảo luận, đề xuất kiến nghị, sáng kiến bảo đảm thực hiện tốt hơn các quyền của trẻ em…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh trẻ em cần được yêu thương, bảo vệ và chăm sóc, hãy để thông điệp “Lắng nghe trẻ em bằng trái tim, bảo vệ trẻ em bằng hành động“ thấm sâu trong nhận thức của mọi người. Đồng thời, bày tỏ mong muốn Tháng hành động Vì trẻ em năm nay sẽ góp phần tạo môi trường an toàn, lành mạnh để trẻ em tỉnh Bình Định phát triển.

 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang trao quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại thành phố Quy Nhơn

Dịp này, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đã phối hợp với UBND thành phố Quy Nhơn tặng 50 suất quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn của thành phố.

Ngay sau Lễ phát động là chương trình diễu hành truyền tải thông điệp về Tháng hành động vì trẻ em năm 2023. Cùng với đó, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội cũng phối hợp với Tỉnh đoàn tổ chức trò chơi Rung chuông vàng cùng một số trò chơi dân gian nhằm giúp các em thiếu niên, học sinh hiểu thêm về Luật Trẻ em và quyền tham gia của trẻ em./.


Tác giả: DTD

Tin nổi bật Tin nổi bật