A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Sở Kế hoạch và Đầu tư triển khai nhiệm vụ năm 2023

(binhdinh.gov.vn) - Chiều ngày 6/1, Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023. Đồng chí Phạm Anh Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh dự và chỉ đạo hội nghị. Cùng tham dự hội nghị còn có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh.

Quang cảnh hội nghị

Năm 2022, bám sát các Nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Sở KH&ĐT tỉnh đã nỗ lực triển khai tốt các nhiệm vụ công tác, như: Công tác tham mưu tổng hợp; Công tác thẩm định báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án; Công tác đấu thầu, thẩm định và giám sát đầu tư; Hoạt động xúc tiến đầu tư; Công tác quản lý doanh nghiệp. Cụ thể, về công tác tham mưu tổng hợp, Sở KH&ĐT đã triển khai nhiều hoạt động, như: Tham mưu xây dựng, thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; Tham mưu về đầu tư công; Tham mưu triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia và Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội... Tiêu biểu trong số này là việc tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định số 135/QĐ-UBND về một số chỉ tiêu và giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2022; tham mưu UBND tỉnh ban hành các quyết định điều chỉnh, bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021-2025 và năm 2022; tham mưu trình UBND tỉnh xem xét trình HĐND tỉnh về điều chỉnh, bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025 và năm 2022...

Bên cạnh đó là hiệu quả của hoạt động xúc tiến đầu tư. Theo đó, trong năm 2022, Sở KH&ĐT đã tham mưu UBND tỉnh đa dạng phương thức xúc tiến đầu tư, nhờ đó thu hút thêm 1 dự án FDI với vốn đầu tư 4 triệu USD, và 79 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư hơn 19.394 tỷ đồng và thực hiện tăng vốn đầu tư 17 dự án với tổng vốn tăng thêm hơn 19.4750 tỷ đồng. Đồng thời trong năm, Sở đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho 1.232 doanh nghiệp thành lập mới với tổng vốn đăng ký trên 10.602 tỷ đồng.

Về phương hướng, nhiệm vụ năm 2023, Sở KH&ĐT xác định: Tiếp tục phát huy tiềm năng, lợi thế so sánh của tỉnh và huy động tổng hợp các nguồn lực cho đầu tư phát triển, cùng cả nước thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy kinh tế tiếp tục tăng trưởng, phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) khoảng 7,0%-7,5%; Phấn đấu để Bình Định trở thành diểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư.

Nhằm thực hiện có hiệu quả những mục tiêu trên, Sở KH&ĐT đã đề ra 16 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để triển khai, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Chính phủ, Nghị quyết của Tỉnh uỷ và HĐND tỉnh về kế hoạch phát triển KT-XH, dự toán ngân sách năm 2023.

Hội nghị cũng dành nhiều thời gian để các đại biểu tham gia đóng góp ý kiến trong việc đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, rút ngắn các thủ tục, sự phối hợp giữa Sở KH&ĐT với các sở, ngành, các địa phương trên địa bàn tỉnh trong việc lập kế hoạch, kêu gọi, thu hút đầu tư vào tất cả các ngành, lĩnh vực, tạo môi trường đầu tư thông thoáng để thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến tìm kiếm cơ hội đầu tư trên địa bàn tỉnh, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển trong thời gian tới.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, thay mặt UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn ghi nhận những nỗ lực và kết quả mà Sở KH&ĐT đạt được trong năm 2022, nhất là sự đóng góp quan trọng để GRDP toàn tỉnh tăng 8,57%, hoàn thành 19/19 chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2022, trong đó có nhiều chỉ tiêu vượt cao so với kế hoạch.

Tuy nhiên, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế, bất cập của ngành KH&ĐT tỉnh, trong đó có hạn chế về việc ứng dụng công nghệ thông tin vào việc thực thi nhiệm vụ của Sở KH&ĐT.

Về phương hướng, nhiệm vụ năm 2023, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn yêu cầu Sở KH&ĐT cần tiên phong trong việc đổi mới ở tất cả các lĩnh vực mà ngành quản lý. Trong đó, lưu ý: ngành KH&ĐT cần hết sức tránh xảy ra tình trạng “trên trải thảm đỏ, dưới rải đinh”; cần cải tổ, đổi mới phương thức thu hút đầu tư; cần tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư, đồng thời phải tạo cảm hứng đối với nhà đầu tư. Bên cạnh đó, Sở KH&ĐT phải thực sự đóng vai trò “bà đỡ” của doanh nghiệp, nhà đầu tư; giải toả những “điểm nghẽn” vướng mắc của doanh nghiệp, nhà đầu tư; quan tâm đến công tác đầu tư công; phối hợp với các sở, ngành rà soát lại các dự án đầu tư còn tồn đọng, hoặc chậm tiến độ.

Ngoài ra, Sở KH&ĐT chủ động phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông để thực hiện công tác chuyển đổi số tại đơn vị; xây dựng các nền tảng công nghệ thông tin phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành và thực hiện các mảng nhiệm vụ công việc chủ yếu; xây dựng nền tảng cơ sở dữ liệu để quản lý doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh theo hướng tích hợp, dùng chung cho tất cả các doanh nghiệp trong cùng lĩnh vực; đồng thời đẩy mạnh cải cách hành chính...


Tác giả: Thùy Trang

Tin nổi bật Tin nổi bật