Tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các vi phạm giao thông
(binhdinh.gov.vn) - Đó là giải pháp cụ thể được Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn – Trưởng ban Ban An toàn giao thông tỉnh chỉ ra tại Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác đảm bảo trật tự ATGT năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024, diễn ra vào chiều 11/01.
Quang cảnh Hội nghị điểm cầu chính UBND tỉnh
Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông tỉnh, năm 2023, toàn tỉnh xảy ra 533 vụ tai nạn giao thông, làm chết 269 người, bị thương 404 người; so với cùng kỳ năm 2022, tăng 110 vụ (+26%), tăng 01 người chết (+0,4%), tăng 105 người bị thương (+35,1%). Trong đó, 4 địa phương tăng số người chết vì tai nạn giao thông gồm: Phù Mỹ, Phù Cát, Tuy Phước và thị xã An Nhơn. Hiện, Bình Định đứng thứ 6 về số vụ, thứ 5 về số người chết và số người bị thương cao trong cả nước.
Để thực hiện mục tiêu giảm từ 5% đến 10% trên cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương vì tai nạn giao thông năm 2024, Ban An toàn giao thông tỉnh xác định tiếp tục triển khai thực hiện quyết liệt, các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông tại Kế hoạch số 79 -KH/TU ngày 15/11/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Định về thực hiện Chỉ thị số 23 – CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong tình hình mới; Quyết định số 1619/QĐ-UBND ngày 16/5/2023 của UBND tỉnh ban hành Kế hoạch tăng cường công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh; các Nghị quyết, Chỉ thị, Công điện chỉ đạo của Chính phủ, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và các văn bản triển khai thực hiện của tỉnh trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh.
Tại hội nghị, đại diện các địa phương, đơn vị cũng nêu rõ những nguyên nhân chính khiến trật tự ATGT diễn biến phức tạp.
Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn - Trưởng Ban ATGT tỉnh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn - Trưởng Ban ATGT tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành, địa phương phải đặt chỉ tiêu kéo giảm TNGT một cách cụ thể và trọng tâm, nhất là đối với những xã, phường có sự gia tăng về TNGT trong năm 2023. Trong đó, Trưởng Ban ATGT tỉnh yêu cầu Ban ATGT tỉnh, Sở GTVT, CA tỉnh và các cơ quan, đơn vị, địa phương cần rà soát, khoanh vùng những điểm đen, điểm tiềm ẩn về TNGT tại từng địa bàn và có phương án khắc phục ngay. Các địa phương cần quản lý tốt địa bàn, đối tượng vi phạm giao thông ngay từ cơ sở và phải chú trọng việc truyền thông về ATGT từ cơ sở, trong các bản tin phải nêu tên người vi phạm giao thông để răn đe.
Cùng với đó, tiếp tục đổi mới và linh hoạt trong công tác tuyên tuyền, đặc biệt cần hướng đến đúng đối tượng để xây dựng và phát huy nét văn hoá giao thông Bình Định đến mọi người, mọi nhà. Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: “Đặc biệt, UBND tỉnh sẽ có chế tài xử lý nghiêm đối với người gây TNGT là cán bộ đảng viên, công chức, viên chức. Ngoài ra, sẽ xử lý nghiêm đối với cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên vi phạm giao thông nhất là các hành vi sử dụng rượu bia rồi điều khiển phương tiện tham gia giao thông cũng như có con em là học sinh vi phạm giao thông các lỗi liên quan việc giao phương tiện cho người không đủ tuổi quy định điều khiển, không đội mũ bảo hiểm…”.
Hội nghị trực tuyến đến các điểm cầu địa phương
Bên cạnh đó, đồng chí Phạm Anh Tuấn cũng yêu cầu CSGT, Thanh tra giao thông cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm giao thông trên toàn tuyến, chú trọng công tác xử lý nguội. Đặc biệt, công tác kiểm tra, xử lý giao thông đối với các lỗi là nguyên nhân chính dẫn đến TNGT như vi phạm nồng độ cồn, chạy quá tốc độ… là không có vùng cấm và không có sự can thiệp. Tiếp tục siết chặt việc quản lý các đơn vị kinh doanh vận tải, đảm bảo không cơi nới thành thùng xe, quản lý tốt lực lượng đào tạo, sát hạch lái xe, nhất là đào tạo ý thức tham gia giao thông an toàn. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, giám sát, xử lý vi phạm trật tự ATGT và đưa nội dung bảo đảm trật tự ATGT vào các cuộc giao ban hàng tháng để phân tích, kiểm điểm và đề xuất giải pháp hiệu quả nhằm góp phần thực hiện đạt chỉ tiêu giảm TNGT từ 5% đến 10% trên cả 3 tiêu chí.