A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ khánh thành Hồ chứa nước Đồng Mít

(binhdinh.gov.vn) - Chiều nay (4/2), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự Lễ khánh thành Hồ chứa nước Đồng Mít, tại huyện An Lão. Tham dự buổi lễ có Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, lãnh đạo một số bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

Về phía lãnh đạo tỉnh, có các đồng chí: Hồ Quốc Dũng - Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Kim Toàn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Phạm Anh Tuấn – Phó Bí thư Tỉnh ủy – Chủ tịch UBND tỉnh; cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND, UBMTTQVN tỉnh.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo các bộ, ngành và lãnh đạo tỉnh Bình Định thực hiện nghi thức khánh thành Hồ chứa nước Đồng Mít.

Trong không khí hân hoan phấn khởi, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã thực hiện nghi thức khánh thành Hồ chứa nước Đồng Mít, công trình thủy lợi trọng điểm quốc gia.

Thủ tướng và lãnh đạo các bộ ngành, tỉnh Bình Định tại lễ khánh thành hồ Đồng Mít

Khi triển khai Dự án Hồ chứa nước Đồng Mít, tỉnh phải thu hồi hơn 1.300 ha đất; ảnh hưởng 890 hộ dân, trong đó 478 hộ đồng bào dân tộc thiểu số Hre’ xã vùng cao An Dũng, huyện An Lão. Có được sự ủng hộ của người dân, Dự án xây dựng hồ chứa nước Đồng Mít chính thức được khởi công vào ngày 24/2/2019. Dự án do Bộ NN&PTNT làm chủ đầu tư với tổng vốn đầu tư trên 2.140 tỷ đồng. Các đơn vị thực hiện Dự án, đặc biệt là Liên danh thi công do Công ty cổ phần Xây dựng 47 đứng đầu đã thi đua xây dựng công trình bảo đảm chất lượng, hiệu quả, an toàn và vệ sinh môi trường, hoàn thành vượt tiến độ.

Vượt qua mọi khó khăn thử thách do thời tiết bất lợi và đại dịch covid-19 gây ra, trong suốt 3 năm, chủ đầu tư cùng với các đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát; và đơn vị thi công, đã xây dựng hoàn thành hồ chứa nước Đồng Mít. Trong đó, cụm công trình đầu mối có vốn đầu tư 1.400 tỷ đồng; bao gồm: đập bê tông trọng lực được thi công bằng công nghệ bê tông đầm lăn dài 378m, cao 69m; tràn xả lũ; cống lấy nước đã được xây dựng đạt chất lượng kỹ thuật và mỹ thuật. Hồ Đồng Mít xứng tầm công trình trọng điểm quốc gia.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng các đại biểu tham quan hồ Đồng Mít

Theo đó, hồ chứa nước Đồng Mít với dung tích gần 90 triệu m3 nước đã có thể phát huy vai trò góp phần điều tiết và cung cấp nguồn nước tưới cho 6.742 ha đất canh tác thuộc 4 huyện, thị phía Bắc tỉnh, bao gồm: huyện An Lão, huyện Hoài Ân, thị xã Hoài Nhơn và huyện Phù Mỹ; tạo nguồn cấp nước cho 267 ha nuôi trồng thủy sản; cấp nước sinh hoạt cho 276.000 người trong vùng hưởng lợi; và cấp nước cho công nghiệp trên diện tích 230 ha. Hồ Đồng Mít còn có nhiệm vụ cắt giảm lũ; cải thiện môi trường sinh thái, chống xâm nhập mặn vùng hạ lưu; kết hợp xây dựng nhà máy phát điện có công suất 7MW. Đây thực sự là công trình thủy lợi đa mục tiêu.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại lễ khánh thành công trình Hồ chức nước Đồng Mít

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao Bộ NN&PTNT, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bình Định, đặc biệt là người dân trong vùng dự án, các đơn vị tham gia thực hiện đã có nhiều cố gắng triển khai thực hiện hoàn thành dự án vượt tiến độ, bảo đảm chất lượng. Thủ tướng khẳng định, Hồ chứa nước Đồng Mít là một công trình quan trọng, mang tính kỹ thuật, mỹ thuật cao, đã được đầu tư trên 2.100 tỷ đồng từ Ngân sách nhà nước, cần khai thác, sử dụng sao cho hiệu quả nhất và coi đây là tài nguyên có giá trị để kết hợp phát triển du lịch của địa phương, phát huy đa giá trị của công trình.

Thủ tướng nghe lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn báo cáo về quy hoạch vùng hồ Đồng Mít

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ NN&PTNT chỉ đạo các đơn vị liên quan tổ chức bàn giao, tiếp nhận, vận hành, khai thác công trình an toàn, hiệu quả, đúng quy định. Đồng thời, đề nghị các cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương và nhân dân vùng dự án tiếp tục phối hợp với Bộ NN&PTNT trong việc khai thác, sử dụng, bảo vệ an toàn công trình, giữ gìn môi trường cảnh quan sạch đẹp, xứng đáng là công trình thủy lợi trọng điểm của địa phương và của vùng.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tặng quà cho Công ty CP 47- Đơn vị thi công dự án hồ Đồng Mít

Thủ tướng nhấn mạnh, đây là công trình đa mục tiêu, có nhiệm vụ điều tiết nước, cắt giảm lũ để hỗ trợ việc sản xuất ổn định, bền vững, nhằm tạo động lực thúc đẩy việc phát triển KT-XH của địa phương. Do vậy, tỉnh Bình Định cần chỉ đạo các đơn vị liên quan có kế hoạch khai thác hiệu quả, đồng thời nghiên cứu phát triển các hoạt động kinh tế, du lịch để khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của hồ Đồng Mít. Thủ tướng yêu cầu, tỉnh Bình Định cần tiếp tục quan tâm bảo đảm ổn định sản xuất, đời sống cho các hộ dân phải di dời và bị ảnh hưởng của dự án với tinh thần là làm sao đời sống của người dân ở nơi ở mới phải ít nhất là bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đến thăm người dân thôn An Dũng, huyện An Lão

Dịp này, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương cùng các đồng chí lãnh đaọ tỉnh đã đến thăm nơi định cư mới của đồng bào dân tộc thiểu số Hre’ xã vùng cao An Dũng, huyện An Lão. Thủ tướng rất vui mừng khi thấy người dân đã ổn định cuộc sống tại nơi ở mới, với đầy đủ các công trình kết cấu hạ tầng thiết yếu. Thủ tướng biểu dương lãnh đạo tỉnh đã quan tâm chỉ đạo thực hiện công tác hỗ trợ, tái định cư cho người dân xã An Dũng khá chu đáo. Thủ tướng đã tặng quà cho người dân, chúc bà con phát triển sản xuất và đời sống, xây dựng nơi đây thành khu dân cư kiểu mẫu.

Một số hình ảnh Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh đến thăm nơi định cư mới của bà con xã An Dũng, huyện An Lão:

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vui mừng khi nơi ở mới của bà con được xây dựng khang trang, đồng bộ

Bà con nhân dân tái định cư dự án hồ Đồng Mít chào đón Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính (thứ 8 từ phải sang) cùng lãnh đạo tỉnh tặng quà cho bà con xã An Dũng 


Tác giả: Thùy Trang

Tin nổi bật Tin nổi bật