A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tiếp tục thực hiện quyết liệt các biện pháp bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng trên địa bàn tỉnh

(binhdinh.gov.vn) - Chiều 15/5, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh chủ trì Hội nghị tổng kết công tác bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan; đại diện lãnh đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố.

Quang cảnh hội nghị

Tỉnh Bình Định có diện tích tự nhiên là 607.151,71 ha; trong đó diện tích rừng và đất lâm nghiệp là 415.347,99 ha. Diện tích đất có rừng là 348.035,92 ha; trong đó có 214.084,32 ha rừng tự nhiên và 133.951,6 ha rừng trồng. Tỷ lệ che phủ của rừng năm 2023 đạt 57,32%.

Trong năm 2023 và quý I năm 2024, công tác bảo vệ rừng và PCCCR được triển khai thực hiện kịp thời, nghiêm túc, hiệu quả, đúng quy định góp phần nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ rừng và PCCCR trên địa bàn tỉnh. Lực lượng kiểm lâm đã phối hợp với các ngành chức năng và chủ rừng tổ chức tuần tra, kiểm tra rừng và chốt chặn bảo vệ rừng tại các điểm trọng yếu; tổ chức 3.509 đợt tuần tra, truy quét bảo vệ rừng, phá bỏ 10 lán trại, 8.143 kg than và 117 lò than hầm trái phép. Lực lượng chức năng đã xử lý 28/34 vụ phá rừng trái pháp luật, phạt tiền trên 700 triệu đồng và buộc các đối tượng phải trồng lại rừng trên diện tích vi phạm; xử lý 04/07 vụ khai thác rừng trái pháp luật; xử lý hành chính 43/145 vụ mua, bán, cất giữ và vận chuyển lâm sản trái pháp luật; xử lý hành chính 03/03 vụ lấn chiếm rừng trái pháp luật; tổ chức phá bỏ 67,67 ha cây trồng trên đất lâm nghiệp bị lấn, chiếm trái pháp luật.

Để nâng cao hiệu quả công tác PCCCR, trong năm 2023 và quý I năm 2024, lực lượng kiểm lâm đã tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCCCR nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân về PCCCR. Bên cạnh đó, lực lượng kiểm lâm hướng dẫn chủ rừng và người dân triển khai thực hiện tốt công tác PCCCR theo phương châm 04 tại chỗ (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ). Vào đầu mùa khô, lực lượng kiểm lâm chủ động tham mưu cho UBND huyện, thị xã, thành phố thành lập Đoàn kiểm tra công tác PCCCR trên địa bàn và tổ chức kiểm tra công tác PCCCR tại các đơn vị chủ rừng và khu vực rừng trọng điểm có nguy cơ xảy ra cháy cao. Chi cục Kiểm lâm phối hợp với Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh tổ chức kiểm tra an toàn về PCCCR trên địa bàn tỉnh định kỳ hoặc đột xuất để kiểm tra, đôn đốc các đơn vị thực hiện nghiêm các quy định về PCCCR…

Tại hội nghị, các đại biểu đã chia sẻ những kinh nghiệm và đề xuất các giải pháp trong phối hợp tuần tra, kiểm soát lâm sản, xử lý những đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ rừng và PCCCR; phối hợp điều động, chỉ huy lực lượng, phương tiện tham gia chữa cháy rừng; chỉ đạo các chủ rừng thực hiện công tác PCCCR; đầu tư xây dựng công trình, trang bị phương tiện, dụng cụ PCCCR; ứng dụng các phần mềm công nghệ GIS và ảnh viễn thám trong kiểm tra, theo dõi, giám sát biến động rừng phục vụ công tác quản lý bảo vệ rừng, PCCCR…

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh ghi nhận, đánh giá cao nỗ lực của các cấp, các ngành, các địa phương trong công tác bảo vệ rừng và PCCCR thời gian qua.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh yêu cầu các địa phương, trong thời gian tới, tiếp tục chỉ đạo, tổ chức thực hiện quyết liệt các biện pháp bảo vệ rừng và PCCCR theo chỉ đạo của Trung ương, Bộ Nông nghiệp và PTNT, Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác này. Hoàn thiện, sớm ban hành quy chế phối hợp giữa các lực lượng trong công tác quản lý, bảo vệ rừng và PCCCR. Chỉ đạo các hạt kiểm lâm phối hợp với chủ rừng, các ngành, hội, đoàn thể và chính quyền địa phương đẩy mạnh tổ chức tuyên truyền, phổ biến quy định của pháp luật về bảo vệ rừng và PCCCR đến các tầng lớp Nhân dân. Thực hiện rà soát, quy hoạch, cơ cấu các loại rừng (sản xuất, rừng phòng hộ, rừng đặc dụng). Xác định rõ nguyên nhân của tình trạng phá rừng để tìm ra giải pháp nâng cao hiệu quả bảo vệ rừng. Chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường công tác kiểm tra, truy quét, ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật về lâm nghiệp. Tập trung xử lý dứt điểm các vụ việc vi phạm đã phát hiện; đề xuất xử lý người đứng đầu cơ quan, chủ rừng để xảy ra tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp, khai thác lâm sản trái pháp luật trên địa bàn quản lý. Phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu cấp có thẩm quyền thu hồi diện tích đất rừng bị lấn, chiếm trái pháp luật, diện tích đất rừng đã giao nhưng sử dụng sai mục đích theo quy định của pháp luật. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ GIS và ảnh viễn thám trong công tác quản lý, bảo vệ rừng và PCCCR...

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh lưu ý, hiện nay, thời tiết ngày càng diễn biến phức tạp, khó lường, nhiệt độ thường xuyên ở mức cao, nắng nóng và hạn hán có xu hướng kéo dài, nguy cơ cháy rừng luôn tiềm ẩn ở mức độ cao. Để chủ động PCCCR, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng cháy rừng, giảm thiểu thiệt hại tối đa do cháy rừng gây ra, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh yêu cầu các địa phương chỉ đạo các chủ rừng là tổ chức xây dựng và nghiêm túc triển khai thực hiện phương án PCCCR và hàng năm chủ rừng thực hiện việc rà soát, điều chỉnh, bổ sung để phù hợp với tình hình thực tế. Xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật về PCCCR, đặc biệt là xử lý người đứng đầu khi để xảy ra cháy rừng trên lâm phần quản lý. Chỉ đạo lực lượng liên ngành (kiểm lâm, công an, quân đội) thực hiện nghiêm Quy chế phối hợp trong công tác bảo vệ rừng, PCCCR; có các phương án đảm bảo lực lượng, vật tư, trang thiết bị, hậu cần, kinh phí để thực hiện tốt phương châm “bốn tại chỗ”; thường trực, sẵn sàng phối hợp khi xảy ra cháy rừng./.


Tác giả: Kim Loan

Tin nổi bật Tin nổi bật