A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

UBND tỉnh họp đánh giá tình hình KT-XH tháng 1, triển khai nhiệm vụ tháng 2/2024

(binhdinh.gov.vn) - Sáng ngày 6/02, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến đánh giá tình hình kinh tế-xã hội tháng 1, triển khai nhiệm vụ trọng tâm tháng 2/2024. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh, Lâm Hải Giang chủ trì hội nghị.

Quang cảnh Hội nghị

Trong tháng 01/2024, tình hình sản xuất nông nghiệp tiếp tục giữ ổn định, dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm được kiểm soát. Các giải pháp cấp bách về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp (IUU) và chính sách hỗ trợ ngư dân khai thác xa bờ tiếp tục được triển khai hiệu quả. Trong tháng 1, nhiều doanh nghiệp công nghiệp bước vào cao điểm sản xuất để đáp ứng các đơn hàng trong năm 2024. Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng hơn 18,3% so với cùng kỳ. Các Khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh tiếp tục kêu gọi thu hút đầu tư, xây dựng nhà xưởng và hạ tầng kỹ thuật phục vụ sản xuất, kinh doanh. Toàn tỉnh đã thu hút mới 9 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đăng ký đầu tư trên 1.717 tỷ đồng. Kim ngạch xuất nhập khẩu ước đạt 115,5 triệu USD, đạt 7% kế hoạch năm, tăng 7,9% so với cùng kỳ. Tổng thu ngân sách Nhà nước ước đạt hơn 1.343 tỷ đồng, tăng 66% so với cùng kỳ. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 1 ước đạt 9.077 tỷ đồng, tăng 5% so với tháng trước và tăng 4,7% so với cùng kỳ. Thị trường hàng hoá phục vụ tiêu dùng dịp tết đảm bảo cung ứng nhu cầu của người dân.

Đối với các hoạt động chuẩn bị đón Tết Giáp Thìn, ngoài các chính sách hỗ trợ theo quy định của Nhà nước, tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh đã thăm hỏi, tặng quà chăm lo tết hết sức chu đáo cho các đối tượng người có công, hộ nghèo, hộ cận nghèo, các hộ ở xã khó khăn, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt... với tổng cộng gần 193.000 suất quà, với tổng số tiền trên 71,59 tỷ đồng. Tình hình an ninh trật tự, đời sống của các gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo, đối tượng xã hội trên địa bàn tỉnh trong dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn ổn định, yên tâm vui Xuân đón Tết cổ truyền.

Các sở, ngành, địa phương trong tỉnh cũng nhanh chóng, quyết liệt triển khai các nhiệm vụ trọng tâm, các mục tiêu phát triển từ đầu năm, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, gắn với triển khai đồng bộ, hiệu quả công tác Quy hoạch tỉnh, quy hoạch cấp huyện thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận các giải pháp tháo gỡ khó khăn, triển khai các nhiệm vụ, mục tiêu trong năm 2024; công tác khám chữa bệnh, đảm bảo an toàn giao thông, an ninh trật tự, tổ chức các hoạt động văn hoá, văn nghệ, chỉnh trang đô thị tạo điểm nhấn cho nhân dân và du khách vui Xuân đón Tết.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn cho rằng, bức tranh kinh tế-xã hội trong tháng 1 có nhiều tín hiệu tích cực. Hoạt động các doanh nghiệp tốt hơn, nhiều doanh nghiệp ngành gỗ đã có đơn hàng cho tới tháng 6. Bên cạnh đó, hiện có nhiều nhà đầu tư tìm đến với tỉnh, do vậy, lãnh đạo các cấp, các ngành, địa phương phải cùng vào cuộc, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư. Các hoạt động chăm lo tết được tổ chức hiệu quả, rộng khắp, giúp nhân dân yên tâm vui Xuân đón Tết.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn lưu ý các sở, ngành, địa phương tập trung triển khai các chỉ số phát triển kinh tế-xã hội đã được phân khai cụ thể, nghiêm túc. Trong đó lưu ý phải thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của từng ngành, lĩnh vực, tạo sự khác biệt, nền tảng để đột phá, phát triển trong thời gian tới. Ngành nông nghiệp và các sở ngành phải chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi một cách triệt để, để tạo vùng nguyên liệu phục vụ các nhà máy chế biến; định hướng phát triển lại ngành khai thác thuỷ sản và chuyển đổi nghề cho ngư dân. Sở Du lịch và các ngành, địa phương tổ chức chương trình du lịch trong dịp Tết, tạo không gian, sự kiện ấn tượng thu hút người dân, du khách, bên cạnh đó cố gắng ngay sau tết sân bay Phù Cát sẽ đón được chuyến bay Charter đầu tiên.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị các ngành, địa phương chuẩn bị cho công tác tổ chức 2 sự kiện quan trọng tại tỉnh đó là Hội chợ Ðồ gỗ Quốc tế hàng phong cách ngoài trời tại TP Quy Nhơn năm 2024 và Giải Đua thuyền máy công thức 1 - F1 H20 và Giải Aquabike nhà nghề Quốc tế Bình Định – 2024. Các sở ngành phải cùng vào cuộc quyết liệt, kịp thời tháo gỡ khó khăn tổ chức thành công 2 sự kiện này để góp phần quảng bá hình ảnh Bình Định với thế giới. Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp các cơ quan liên quan chuẩn bị đối thoại doanh nghiệp ngay sau Tết.

Đối với công tác chuẩn bị đón Tết Giáp Thìn, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn yêu cầu Sở LĐ-TBXH và các địa phương rà soát lại lần nữa, nhất là những trường hợp yếu thế, vô gia cư để thăm hỏi, tặng quà và chăm sóc. Các địa phương tập trung chỉnh trang đô thị, tạo cảnh quan sáng xanh, sạch đẹp để phục vụ nhân dân và du khách vui Xuân.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở ngành liên quan lưu ý ưu tiên bố trí nguồn vốn để đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất các trung tâm cơ sở bảo trợ xã hội của nhà nước, đề xuất cơ chế chính sách nâng cao thu nhập cho người lao động làm việc tại các trung tâm này. Đối với các sự kiện văn hoá, văn nghệ trong dịp Tết, Sở Văn hoá-Thể thao và các đơn vị liên quan chuẩn bị tốt kịch bản, nội dung biểu diễn Chương trình nghệ thuật trong đêm Giao Thừa và Lễ hội Kỷ niệm 235 năm Chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa. Từ năm 2024 trở đi, các sự kiện có liên quan tới Hoàng đế Quang Trung phải nâng tầm quy mô tổ chức trang nghiêm, trang trọng.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn cũng yêu cầu các sở, ngành liên quan, các địa phương tăng cường kiểm tra, quản lý, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, an toàn trật tự xã hội, đảm bảo công tác phòng cháy chữa cháy trong dịp Tết. Ngành Y tế đảm bảo công tác khám chữa bệnh, cấp cứu kịp thời trong dịp Tết.

Người đứng đầu chính quyền tỉnh cũng nhắc nhở cơ quan chính quyền, bố trí trực Tết để kịp thời giải quyết các tình huống, vấn đề có thể xảy ra và giải quyết những công việc, thủ tục mà người dân có nhu cầu…/.


Tác giả: Thùy Trang

Tin nổi bật Tin nổi bật