A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tiếp tục thực hiện quyết liệt các giải pháp chống khai thác IUU

(binhdinh.gov.vn) - Chiều 05/02, tại tỉnh Kiên Giang, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang chủ trì Hội nghị trực tuyến Ban Chỉ đạo quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) với 28 tỉnh, thành phố ven biển. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh chủ trì điểm cầu Bình Định. 

Điểm cầu Bình Định

Theo báo cáo tại hội nghị, sau hơn 6 năm chống khai thác IUU, qua 4 đợt thanh tra của Ủy ban châu Âu (EC), mặc dù các ban, bộ, ngành, địa phương đã tích cực thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp chống khai thác IUU nhưng đến nay một số nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách vẫn chưa đảm bảo tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Một số nội dung trọng tâm theo khuyến nghị của EC vẫn chưa được giải quyết dứt điểm như: Vẫn còn xảy ra tình trạng tàu cá, ngư dân vi phạm khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài; công tác quản lý đội tàu chưa đảm bảo theo quy định; công tác theo dõi, kiểm soát hoạt động tàu cá tại một số địa phương chưa đồng bộ; việc thực hiện quy định xác nhận, chứng nhận và truy xuất nguồn gốc vẫn còn hạn chế; công tác thực thi pháp luật, xử lý vi phạm IUU vẫn còn thiếu quyết liệt, không đồng đều giữa các địa phương…

Riêng tại Bình Định, sau hơn 06 năm thực thi Luật Thủy sản năm 2017 và triển khai thực hiện các giải pháp cấp bách khắc phục tình trạng khai thác IUU, thực hiện các khuyến nghị của EC, đặc biệt là sau hơn 01 năm đợt kiểm tra lần 3 của Đoàn Thanh tra EC vào tháng 10/2022, tỉnh Bình Định đã tập trung chỉ đạo triển khai các giải pháp quyết liệt về chống khai thác IUU và đã đạt được những kết quả tích cực. Nhận thức của người dân được nâng cao, thể hiện sự tuân thủ các quy định trong quá trình hoạt động sản xuất thủy sản; tình trạng vi phạm khai thác IUU ngày càng giảm, ngư dân đã ý thức được việc chấp hành đúng các quy định của pháp luật khi tham gia hoạt động khai thác thủy sản và có trách nhiệm hơn trong việc thực hiện các giải pháp khắc phục thẻ vàng của Châu Âu. Đồng thời, tỉnh Bình Định đã chuẩn bị đầy đủ nội dung, kết quả làm việc với Đoàn Thanh tra của EC vào tháng 10/2023 cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Hội nghị đã tập trung đánh giá thực chất tình hình chống IUU thời gian qua, bàn giải pháp đẩy mạnh việc chống IUU để chuẩn bị tốt nhất cho đợt thanh tra thứ 5 của EC dự kiến trong tháng 4/2024.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang biểu dương, đánh giá cao những kết quả tích cực mà các bộ, ngành, địa phương đã đạt được trong công tác chống IUU trong thời gian qua.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang yêu cầu phải dồn tổng lực với mục tiêu cao nhất là gỡ được thẻ vàng sau lần thanh tra thứ 5 sắp tới, trong đó tập trung vào 2 nhiệm vụ: không để có tàu cá bị bắt ở nước ngoài; xử lý nghiêm các vi phạm, không có ngoại lệ, trong đó có hành vi tổ chức, môi giới xuất cảnh trái phép, sử dụng trái phép vật liệu nổ trong đánh bắt hải sản.

Về nhiệm vụ cụ thể, Phó Thủ tướng giao Bộ Nông nghiệp & PTNT tổ chức các đoàn đi kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các địa phương thực hiện nhiệm vụ chống khai thác IUU. Bộ Quốc phòng chỉ đạo lực lượng biên phòng quản lý, kiểm soát tốt tàu cá xuất, nhập bến, tại vùng biển giáp ranh, tập trung ở vùng biển ngoài khơi tỉnh Kiên Giang và Cà Mau. Bộ Công an thúc đẩy điều tra, đưa ra xét xử hành vi tổ chức và môi giới xuất cảnh trái phép và hành vi hợp thức hoá hồ sơ đối với các lô hàng hải sản xuất khẩu; mở rộng điều tra các nhóm tàu không về bến mà sử dụng các tàu khác tiếp tế nhiên liệu, đá, đồ ăn và tiếp nhận cá mang về bờ bán. Các địa phương thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Trung ương về chống khai thác IUU.

Bên cạnh những nhiệm vụ trước mắt nêu trên, Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải có các giải pháp căn cơ, lâu dài để phát triển ngành thuỷ sản bền vững, có trách nhiệm như hợp tác với các nước về nghề cá, mở ra hướng đi mới cho ngư dân; thu hút đầu tư nước ngoài vào nuôi trồng, chế biến hải sản.

Phó Thủ tướng cũng lưu ý công tác tuyên truyền sắp tới phải căn cơ, bài bản, từ nhiều góc độ, không chỉ là động viên mà phải chú trọng tuyên truyền về hậu quả pháp lý đối với từng hành vi vi phạm IUU.

Sau khi nghe chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh yêu cầu các sở, ngành liên quan, 5 địa phương ven biển trong tỉnh tập trung chấm dứt tình trạng tàu cá vi phạm lãnh hải nước ngoài, quản lý chặt tàu cá ra, vào cảng; xây dựng kế hoạch rà soát lại số lượng các tàu cá “3 không”; tăng cường quản lý ở các vùng lộng; quyết liệt hơn nữa trong công tác chỉ đạo, điều hành, kiên quyết xử lý đối với những tàu cá mất kết nối trong thời gian dài; giám sát sản lượng tàu cá, truy xuất nguồn gốc thủy sản về cảng; tranh thủ dịp các tàu cá, ngư dân về nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 để tổ chức tuyên truyền, vận động, nâng cao ý thức của thuyền trưởng, chủ tàu, ngư dân trong việc thực hiện nghiêm các giải pháp phòng chống khai thác IUU./.


Tác giả: Kim Loan

Tin nổi bật Tin nổi bật