A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

UBND tỉnh họp đánh giá tình hình KT-XH tháng 2, triển khai nhiệm vụ các tháng tiếp theo

(binhdinh.gov.vn) - Sáng 07/3, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn đã chủ trì hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến đánh giá tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh tháng 2 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm tháng 3 năm 2024. Đồng chủ trì hội nghị có các Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh, Lâm Hải Giang, Nguyễn Tự Công Hoàng.

Quang cảnh hội nghị điểm cầu UBND tỉnh

Trong tháng 2 vừa qua, tỉnh Bình Định đã tổ chức tốt các hoạt động vui Xuân, đón Tết Giáp Thìn, an sinh xã hội đảm bảo. Bình Định cũng đã tổ chức tốt công tác giao nhận quân năm 2024, đạt theo chỉ tiêu kế hoạch đề ra.

Các hoạt động sản xuất được duy trì và có nhiều chuyển biến tích cực. Ngành Nông nghiệp phối hợp các địa phương tập trung chỉ đạo sản xuất vụ Đông Xuân 2023-2024; theo dõi tình hình sâu bệnh trên cây trồng, dịch bệnh trên gia súc, gia cầm; tăng cường kiểm tra công tác trực phòng cháy, chữa cháy rừng; tuần tra, kiểm soát xử lý khai thác hải sản trái phép. Sản xuất công nghiệp của tỉnh tiếp tục duy trì đà tăng trưởng. Phần lớn các doanh nghiệp, sau dịp nghỉ Tết đã hoạt động sản xuất trở lại từ giữa tháng 2/2024. Tính chung 2 tháng đầu năm, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng 6,32% so với cùng kỳ. Các Khu, Cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh tiếp tục kêu gọi thu hút đầu tư, xây dựng nhà xưởng và hạ tầng kỹ thuật phục vụ sản xuất kinh doanh, tạo việc làm cho người lao động.

Thị trường bán lẻ hàng hoá tháng vừa qua tăng trưởng chủ yếu vào dịp Tết, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tháng 2 tăng 14,8% so với cùng kỳ năm trước. Cũng trong tháng 2, lượng khách du lịch đến tỉnh đạt khoảng 770.000 lượt, tăng 60,9% so với cùng kỳ, trong đó khách quốc tế đạt 7.600 lượt khách, tăng 27,5%. Lũy kế 2 tháng đầu năm, ngành du lịch ước đón được 1,2 triệu lượt khách, tăng hơn 32% so với cùng kỳ.

Tổng thu ngân sách nhà nước tháng 2 là 668,8 tỷ đồng, trong đó thu nội địa là 619,9 tỷ đồng, thu thuế từ hoạt động xuất nhập khẩu là 48,8 tỷ đồng. Lũy kế 2 tháng đầu năm, tổng thu ngân sách nhà nước là 2.012,1 tỷ đồng, đạt 13,4% dự toán năm và tăng 27,9% so với cùng kỳ.

Trong tháng, các chủ đầu tư tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình trọng điểm của tỉnh, nâng cao chất lượng quản lý về xây dựng cơ bản; đẩy mạnh việc giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công, phấn đấu giải ngân đạt 100% kế hoạch vốn đã giao. Giá trị giải ngân vốn đầu tư công do tỉnh quản lý đến 28/2 là 1.152,6 tỷ đồng.  

Đặc biệt, trong tháng qua, công tác quảng bá Giải đua thuyền máy nhà nghề quốc tế UIM F1H2O và giải mô tô nước UIM-ABP AQUABIKE (Grand Prix Bình Ðịnh 2024) được đẩy mạnh triển khai với nhiều hoạt động hấp dẫn. Việc tổ chức thành công Giải đua này được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm tháng 3 năm 2024 của tỉnh.

Hội nghị trực tuyến đến các điểm cầu địa phương trong tỉnh

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, đề xuất các giải pháp thực hiện đạt kết quả các nhiệm vụ, mục tiêu, chỉ tiêu phát triển đã được UBND tỉnh phân giao.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh cho rằng, cơ bản các chỉ số phát triển kinh tế đều có tăng trưởng, chỉ có chỉ số về thu hút đầu tư, thành lập mới các doanh nghiệp giảm đồng thời yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư và Cục Thống kê rà soát, phân kỳ cụ thể từng chỉ số để có giải pháp chỉ đạo, điều hành thích hợp.

Về nhiệm vụ cụ thể trong tháng 3 và các tháng tiếp theo, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị các sở ngành, địa phương phải tập trung quyết liệt và sát việc hơn nữa mới đạt các chỉ tiêu mà UBND tỉnh giao cho các sở ngành, các địa phương. Đi vào cụ thể, trên lĩnh vực nông nghiệp, đồng chí Nguyễn Tuấn Thanh yêu cầu ngành nông nghiệp, các địa phương đảm bảo vụ sản xuất Đông Xuân đạt kết quả cao nhất, tổ chức điều tiết nước tưới, chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp trong vụ Hè Thu. Bên cạnh đó, làm việc cụ thể với các địa phương chuẩn bị vùng nguyên liệu tập trung cho các dự án nhà máy chế biến nông sản đã đăng ký đầu tư vào tỉnh. 2 huyện Phù Mỹ, Tây Sơn hoàn thiện hồ sơ, thủ tục trình hội đồng trung ương xem xét công nhận đạt nông thôn mới trong năm 2023.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu Sở TN&MT cùng các địa phương tăng cường công tác thu gom chất thải rắn, rác thải sinh hoạt, quản lý tài nguyên khoáng sản; đôn đốc hoàn chỉnh hồ sơ sử dụng đất 5 năm (2021-2025) của tỉnh và kế hoạch sử dụng đất 2024.

Sở Công Thương tập trung tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, mở rộng thị trường tiêu thụ, đôn đốc các dự án sản xuất công nghiệp đã đăng ký triển khai xây dựng và đưa vào hoạt động đúng tiến độ như cam kết; phối hợp cùng ngành nông nghiệp tiếp tục tạo kênh quảng bá, giới thiệu, tiêu thụ các sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP của tỉnh.

Liên quan tới chương trình xây dựng nhà ở xã hội, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu Sở Xây dựng rà soát, kiểm tra tiến độ các dự án, thẩm định các quy hoạch, quỹ đất tại các địa phương đảm bảo mục tiêu hoàn thành 1.400 căn nhà ở xã hội trong năm nay…

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Phát biểu kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn ghi nhận nỗ lực, quyết tâm của hệ thống chính trị, các cấp chính quyền trong triển khai nhiệm vụ phát triển KT-XH ngay từ những tháng đầu năm, đồng thời chỉ rõ những thuận lợi, cũng như khó khăn thách thức trong phát triển KT-XH của tỉnh trong thời gian tới. Trong đó, đặc biệt lưu ý các địa phương phải làm tốt công tác giải phóng mặt bằng các công trình, dự án, chấn chỉnh, khắc phục ngay tình trạng công trình dự án của địa phương làm chủ đầu tư thì làm nhanh, quyết liệt còn các công trình, dự án khác thì lơ là, chậm trễ. Các sở, ngành còn thiếu chủ động trong giải quyết công việc thuộc thẩm quyền quản lý, còn có tình trạng đùn đẩy, đá bóng lên lãnh đạo tỉnh giải quyết. Vấn đề này nếu không khắc phục, UBND tỉnh sẽ kiên quyết xử lý trách nhiệm người đứng đầu các sở, ngành, địa phương đó.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn nhấn mạnh yêu cầu các cấp chính quyền quyết tâm, giữ vững tinh thần vượt khó, đoàn kết, tự lực, tự cường, chủ động thích ứng, linh hoạt, hành động quyết liệt, khoa học, hiệu quả, tích cực đổi mới, sáng tạo theo phương châm hành động của Chính phủ “Kỷ cương trách nhiệm; chủ động kịp thời; tăng tốc sáng tạo; hiệu quả bền vững” và của UBND tỉnh “làm gương, kỷ cương, trọng tâm, bứt phá”; đổi mới lề lối làm việc theo hướng phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, chính quyền theo tinh thần “việc gì có lợi cho dân vì sự phát triển của tỉnh, phù hợp với quy định pháp luật thì quyết tâm làm”. Chủ tịch UBND tỉnh nhắc lại quan điểm mỗi sở ngành, địa phương phải dám nghĩ, dám làm, sáng tạo, đột phá vì lợi ích chung của tỉnh.

Người đứng đầu chính quyền tỉnh cũng đề nghị các sở, ngành, địa phương rà soát lại quy hoạch, đánh giá năng lực cán bộ, viên chức đáp ứng yêu cầu công việc. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn nhấn mạnh lãnh đạo tỉnh sẽ rà soát để lựa chọn những người xuất sắc, có tâm để thực thi nhiệm vụ, tạo sự đột phá. Nhắc lại bản quy hoạch tỉnh là sản phẩm trí tuệ tập thể của các thế hệ lãnh đạo tỉnh, đội ngũ chuyên gia, người dân dựa trên lợi thế, tiềm năng, vị trí địa lý của tỉnh để hình thành nên bản quy hoạch cực kỳ tâm huyết. Để triển khai được bản quy hoạch này vô cùng khó khăn và vất vả. Và yêu cầu đầu tiên là con người, con người vừa có đạo đức vừa có tài năng thì mới làm được.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu lãnh đạo các sở, ngành chủ động giải quyết công việc, không đẩy lên UBND tỉnh. Từng ngành, địa phương chủ động đề xuất, thực hiện nhiệm vụ mang tính đột phá, tạo dấu ấn, khác biệt góp sức cho sự phát triển, bứt phá của tỉnh. UBND tỉnh tiếp tục đẩy mạnh phân cấp, phân quyền theo khả năng, năng lực của từng ngành, địa phương.

Chủ tịch Phạm Anh Tuấn yêu cầu các sở, ngành địa phương tập trung tối đa để tổ chức thành công Giải Đua thuyền máy công thức 1 F1H20 và Giải Aquabike nhà nghề quốc tế Bình Định 2024 và các sự kiện liên quan sẽ được tổ chức tại Đầm Thị Nại, TP Quy Nhơn, hứa hẹn thu hút hàng ngàn lượt du khách trong nước và quốc tế, vào cuối tháng 3 này. Trong đó lưu ý công tác phân luồng, đảm bảo an toàn giao thông, an ninh trật tự, an toàn thực phẩm và yêu cầu không để xảy ra tình trạng chèo kéo du khách, nâng giá dịch vụ liên quan.

Trên lĩnh vực thu hút đầu tư, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị sớm thành lập lại tổ công tác giải quyết các thủ tục của dự án đầu tư quy mô lớn, dự án đầu tư trọng điểm vào tỉnh; đôn đốc triển khai thu hút đầu tư tại các khu, cụm công nghiệp, trong đó lưu ý giá trị suất đầu tư trên mỗi hecta để đảm bảo không lãng phí đất.

Đối với chính quyền các địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn yêu cầu bám sát chỉ tiêu KT-XH đã giao, thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, tập trung chấn chỉnh các nhiệm vụ đang được quan tâm, nhất là bồi thường giải phóng mặt bằng, bảo vệ môi trường, chống lấn chiếm đất đai để triển khai các dự án đầu tư trên địa bàn. Tiếp tục đẩy mạnh việc chấn chỉnh đạo đức, thực thi công vụ ở tất cả các cấp, đặc biệt phải hỗ trợ, tạo thuận lợi cho người dân trong thực hiện các thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực quản lý./.


Tác giả: Thuỳ Trang

Tin nổi bật Tin nổi bật