A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em năm 2022

(binhdinh.gov.vn) - Sáng ngày 31/5, tại thị trấn Ngô Mây, huyện Phù Cát, UBND tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động Vì trẻ em năm 2022 tỉnh Bình Định năm 2022 với chủ đề: “Chung tay bảo vệ trẻ em, hãy lên tiếng phòng, chống xâm hại, bạo lực trẻ em”. Dự lễ phát động có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang, lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương và hàng trăm trẻ em của huyện Phù Cát.

Quang cảnh buổi Lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em năm 2022

Trong phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang khẳng định: “Chung tay bảo vệ trẻ em, hãy lên tiếng phòng, chống xâm hại, bạo lực trẻ em” là thông điệp, cũng là lời kêu gọi, nhằm bảo vệ trẻ em trước vấn nạn bạo lực và xâm hại đối với trẻ em xảy ra trong thời gian gần đây. Thúc đẩy phong trào toàn dân chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em, tạo mọi điều kiện tốt nhất để trẻ em được phát triển toàn diện cả về thể chất, tinh thần, trí tuệ và nhân phẩm. Thông qua sự kiện này, các cơ quan chức năng, chính quyền các cấp sẽ quyết liệt triển khai các chương trình hành động cụ thể, bảo đảm thực hiện hiệu quả quyền trẻ em, để trẻ em của tỉnh được sống an toàn trong chính ngôi nhà của mình.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh, công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em luôn được Đảng, Nhà nước và xã hội quan tâm, đầu tư về mọi mặt. Tại Bình Định, những năm qua các cấp ủy đảng, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức, cá nhân và gia đình đã cùng chung tay, góp sức chăm lo cho trẻ em, dành cho trẻ em nhiều sự quan tâm, nhằm đảm bảo thực hiện tốt hơn quyền trẻ em, đặc biệt là trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, tạo điều kiện để mọi trẻ em được sống trong một môi trường an toàn, lành mạnh; hạn chế tối đa tình trạng trẻ bị xâm hại, bạo lực, tai nạn thương tích, đặc biệt là tai nạn đuối nước trẻ em.

Dù vậy, thực trạng trẻ em bị xâm hại, bạo lực, bị tai nạn thương tích, đuối nước, trẻ em phải tham gia lao động sớm vẫn còn xảy ra. Một bộ phận cha mẹ chưa thật sự quan tâm tới con em mình, sử dụng bạo lực trong quá trình nuôi dạy con cái. Theo thống kê của Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc tại Việt Nam, trong thời gian giãn cách xã hội vì COVID -19, có khoảng 68,4% trẻ em từng bị cha mẹ, người chăm sóc bạo lực ngay tại nhà; đối tượng có hành vi bạo lực, xâm hại trẻ em thường là người thân, quen. Thực trạng đó, yêu cầu cần phải có sự tăng cường trách nhiệm của các cấp, các ngành, các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc bảo đảm thực hiện quyền trẻ em; thực hiện các biện pháp phòng ngừa, hỗ trợ, can thiệp để bảo vệ trẻ em kịp thời, hiệu quả, nhất là trong gia đình.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang phát biểu tại buổi Lễ

Để làm tốt hơn nữa công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em tỉnh trong thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang đề nghị đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể và các địa phương trong tỉnh tổ chức chiến dịch truyền thông để tăng cường nhận thức, kỹ năng của trẻ em, gia đình, cộng đồng về chung tay bảo vệ trẻ em; thông báo, tố giác các hành vi xâm hại, bạo lực trẻ em, bóc lột sức lao động trẻ em. Truyền thông đồng thời trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội và đến từng gia đình, cộng đồng dân cư về các biện pháp phòng ngừa, hỗ trợ, can thiệp để bảo vệ trẻ em kịp thời, hiệu quả, nhất là phòng, chống xâm hại tình dục và bạo lực trẻ em trong gia đình; đăng tải các thông điệp và khẩu hiệu truyền thông của Tháng hành động vì trẻ em; truyền thông về Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em (số 111), tổ chức các Hội thi dành cho trẻ em; đồng thời, tăng cường việc phổ biến, giáo dục kiến thức pháp luật cho cha mẹ, giáo viên, người chăm sóc trẻ em và cho chính trẻ em về thực hiện quyền của trẻ em.

Bên cạnh đó, các đơn vị, địa phương tăng cường công tác vận động nguồn lực ủng hộ Quỹ Bảo trợ trẻ em các cấp, để hỗ trợ bữa ăn dinh dưỡng, trao tặng học bổng, xe đạp, đồ dùng dụng cụ học tập cho trẻ em nghèo; hỗ trợ trẻ em là nạn nhân của xâm hại, bạo lực và hỗ trợ khám, chữa bệnh cho trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em mồ côi và trẻ em bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19; xây dựng các công trình trường, lớp học, nhà bán trú, điểm vui chơi, giải trí cho trẻ em. Nhấn mạnh vai trò chính quyền cấp huyện và cấp sở trong công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em.

Phát biểu hưởng ứng tại Lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em năm 2022, ông Đỗ Xuân Thắng, Phó Chủ tịch thường Trực UBND huyện Phù Cát chia sẻ, trẻ em tại địa phương đã được bảo vệ, chăm sóc, phát triển tốt hơn. Tuy nhiên, vẫn còn đó nhiều trường hợp trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, mồ côi, trẻ em bị bạo hành, xâm hại cần được quan tâm chăm sóc, bảo vệ tốt hơn.

Tại Lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em năm 2022, UBND tỉnh đã  tặng 50 suất quà cho 50 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em thuộc diện hộ nghèo, trẻ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, mỗi suất quà 500.000 đồng.

Ngay sau lễ phát động, đoàn viên thanh niên huyện Phù Cát đã ra quân diễu hành, tuyên truyền cổ động mọi người, mọi nhà cùng hưởng ứng, ra sức chăm lo, bảo vệ trẻ em, để hoạt động này trở thành thường kỳ, diễn ra xuyên suốt trong năm. Tỉnh đoàn Bình Định cũng tổ chức các trò chơi, giao lưu cho trẻ em tham dự buổi lễ phát động lần này./.


Tác giả: LKY

Tin nổi bật Tin nổi bật