A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ban hành Kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2013 trên địa bàn tỉnh

Ngày 21/01/2013, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 187/QĐ-UBND về việc ban hành phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2013 trên địa bàn tỉnh Bình Định.

Ảnh minh họa.

 

Mục đích của Kế hoạch là nhằm trang bị, nâng cao kiến thức pháp luật cho cán bộ, công chức, viên chức, học sinh, sinh viên, lực lượng vũ trang và các tầng lớp nhân dân; qua đó, hình thành tình cảm, niềm tin vào pháp luật; giúp cho các chủ thể khi tham gia quan hệ pháp luật có hành vi xử sự phù hợp với quy định của pháp luật; góp phần phát triển kinh tế, văn hóa – xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân; thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, an ninh và bảo đảm trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

 

Yêu cầu đề cao tính Đảng trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật. Bảo đảm tính khoa học, chuẩn xác, truyền đạt trung thực văn bản. Bảo đảm tính đại chúng, phù hợp với đối tượng, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ áp dụng. Hình thức, nội dung phổ biến, giáo dục pháp luật phù hợp với nhu cầu, lứa tuổi, trình độ của đối tượng được phổ biến, giáo dục pháp luật và truyền thống, phong tục, tập quán tốt đẹp của dân tộc. Gắn thi hành pháp luật với việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh của địa phương và đời sống hằng ngày của người dân. Phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan, tổ chức, gia đình và xã hội.

 

Các văn bản quy phạm pháp luật của Trung ương, của tỉnh, cấp huyện, cấp xã. Trong đó, tập trung vào các quy định của pháp luật về dân sự, hình sự, hành chính, hôn nhân và gia đình, bình đẳng giới, đất đai, xây dựng, giao thông, bảo vệ môi trường, lao động, giáo dục, y tế, quốc phòng, an ninh; quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân; pháp luật về phòng, chống tham nhũng; pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và các văn bản quy phạm pháp luật khác nhằm thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương. Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển quốc tế 1982; các Tuyên bố của Việt Nam về lãnh hải, vùng tiếp giáp lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa; Công ước Liên hợp quốc về chống tham nhũng. Ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật; ý thức bảo vệ pháp luật; lợi ích của việc chấp hành pháp luật; gương người tốt, việc tốt trong thực hiện pháp luật.

 

Trong quý I năm 2013 triển khai kế hoạch phổ biến, tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và các tầng lớp nhân dân đối với dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 để mọi người tích cực tham gia đóng góp ý kiến và quán triệt dự thảo văn bản này.

 

 Phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, công chức, viên chức; học sinh, sinh viên; lực lượng vũ trang và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh. Phổ biến, giáo dục pháp luật cho một số đối tượng đặc thù, cụ thể: Người dân ở các vùng dân tộc thiểu số thuộc các huyện miền núi; ngư dân các huyện, thành phố ven biển trong tỉnh; người lao động trong các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế; nạn nhân bạo lực gia đình; người tàn tật; người đang chấp hành hình phạt tù; người đang bị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc; người đang bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn; người bị phạt tù được hưởng án treo.

 

Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố; các cơ quan, đơn vị, tổ chức lựa chọn hoặc hướng dẫn lựa chọn hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật phù hợp với đối tượng, nội dung, địa bàn trong số các hình thức cơ bản như: Phổ biến pháp luật trực tiếp; tư vấn, hướng dẫn tìm hiểu pháp luật; cung cấp thông tin, tài liệu pháp luật; thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, loa truyền thanh, internet, pa-nô, áp phích, tranh cổ động; đăng tải trên công báo; đăng tải thông tin pháp luật trên Trang thông tin điện tử; niêm yết tại trụ sở, bảng tin của cơ quan, tổ chức, khu dân cư; tổ chức thi tìm hiểu pháp luật; thông qua công tác xét xử, xử lý vi phạm hành chính, hoạt động tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân và hoạt động khác của các cơ quan nhà nước; thông qua hoạt động trợ giúp pháp lý, hòa giải ở cơ sở; lồng ghép trong hoạt động văn hóa, văn nghệ, sinh hoạt của các tổ chức chính trị và đoàn thể, câu lạc bộ, tủ sách pháp luật và các thiết chế văn hóa ở cơ sở; thông qua chương trình giáo dục pháp luật trong các cơ sở giáo dục của hệ thống giáo dục quốc dân và các hình thức khác.

 

Căn cứ Kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2013 của UBND tỉnh, Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh; Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan có liên quan xây dựng và tổ chức thực hiện Kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2013 của cơ quan, tổ chức, địa phương mình.

 

Theo vpubbinhdinh.gov.vn

 

 


Tin nổi bật Tin nổi bật