|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ban hành Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Ban Quản lý Giải phóng mặt bằng

Ngày 24/05/2012, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 246/QĐ-UBND về việc ban hành Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Ban Quản lý Giải phóng mặt bằng và Phát triển quỹ đất tỉnh.

Theo đó, Quy định gồm 6 chương và 12 điều. Cụ thể:

Chương I - VỊ TRÍ, CHỨC NĂNG

Điều 1. Ban Quản lý Giải phóng mặt bằng và Phát triển quỹ đất tỉnh (sau đây gọi tắt là Ban Quản lý GPMB và Phát triển quỹ đất tỉnh) là đơn vị sự nghiệp có thu, trực thuộc UBND tỉnh, tự bảo đảm một phần chi phí hoạt động; có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng mở tại Kho bạc nhà nước hoặc Ngân hàng để giao dịch, hoạt động theo quy định của pháp luật; Ban Quản lý GPMB và Phát triển quỹ đất tỉnh chịu sự chỉ đạo, quản lý về tổ chức, biên chế và hoạt động của UBND tỉnh. Trụ sở đặt tại thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.

Điều 2. Ban Quản lý GPMB và Phát triển quỹ đất tỉnh có chức năng giúp UBND tỉnh tổ chức thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; tạo quỹ đất để đấu giá quyền sử dụng đất phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và ổn định thị trường bất động sản; nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất; xây dựng phát triển các khu dân cư, khu tái định cư; tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất; đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng trên đất; quản lý quỹ đất đã thu hồi, đã nhận chuyển nhượng, đã tạo lập và phát triển; thực hiện dịch vụ trong công tác giải phóng mặt bằng và phát triển quỹ đất đối với các dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh (trừ các dự án nằm trong Khu kinh tế Nhơn Hội và các Khu công nghiệp tỉnh).

Chương II - NHIỆM VỤ VÀ QUYỀN HẠN

Điều 3. Nhiệm vụ

1. Giúp UBND tỉnh:

- Phối hợp với các ngành liên quan xây dựng cơ chế, chính sách và các quy định của tỉnh về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, GPMB và Phát triển quỹ đất đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh;

- Phối hợp với các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng và Quỹ phát triển đất, đề xuất UBND tỉnh phân bổ kế hoạch các nguồn vốn, quỹ tài chính, đất tái định cư phục vụ cho công tác bồi thường, hỗ trợ GPMB và tái định cư trên địa bàn tỉnh.

2. Quản lý giải phóng mặt bằng:

- Tổ chức thực hiện việc bồi thường,  hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất;

- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan và UBND cấp huyện trong việc thực hiện nhiệm vụ GPMB.

3. Phát triển quỹ đất:

- Tạo quỹ đất và phát triển quỹ đất để đấu giá quyền sử dụng đất; phục vụ phát triển kinh tế - xã hội; phục vụ sự nghiệp giáo dục - đào tạo, dạy nghề, y tế, văn hoá, thể dục thể thao, môi trường và các nhu cầu khác của địa phương; ổn định thị trường bất động sản;

- Nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân theo quy định của pháp luật;

- Tổ chức thực hiện đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng trên quỹ đất đã được giao;

- Tổ chức đấu giá hoặc ký hợp đồng với tổ chức đấu giá tài sản để thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất; đấu thầu dự án có sử dụng đất theo quy định của pháp luật.

4. Quản lý quỹ đất và tái định cư:

- Quản lý quỹ đất để đấu giá quyền sử dụng đất hoặc bàn giao đất sạch cho tổ chức, cá nhân phục vụ phát triển kinh tế - xã hội;

- Quản lý quỹ đất đã được GPMB; quỹ đất đã nhận chuyển nhượng; quỹ đất đã tạo lập và phát triển; quỹ nhà đất đã xây dựng để phục vụ tái định cư và quỹ đất thu hồi theo quy định tại các khoản 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10, 11 và 12 Điều 38 của Luật Đất đai thuộc khu vực đô thị, khu vực có quy hoạch phát triển đô thị nhưng chưa giao dự án đầu tư hoặc chưa đấu giá quyền sử dụng đất;

- Tổ chức phát triển các khu, điểm và nhà tái định cư theo quy hoạch sử dụng quỹ đất được giao quản lý;

- Lập phương án sử dụng quỹ đất được giao quản lý và các phương án, đề án, dự án đầu tư tạo lập và phát triển quỹ đất trình cơ quan có thẩm quyền quyết định.

5. Cung cấp dịch vụ công trong lĩnh vực bồi thường, GPMB và phát triển quỹ đất; cung cấp thông tin về địa điểm đầu tư, giá đất, quỹ đất cho các tổ chức, cá nhân theo yêu cầu.

6. Phối hợp giải quyết hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền giải quyết những thắc mắc, khiếu nại của cơ quan tổ chức và công dân về những vấn đề có liên quan đến công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, GPMB và phát triển quỹ đất trong phạm vi, quyền hạn được giao.

7. Thực hiện công tác tổng hợp, thống kê, thông tin, báo cáo định kỳ và đột xuất về tình hình thực hiện nhiệm vụ được giao theo quy định của UBND tỉnh.

8. Quản lý về tổ chức bộ máy, biên chế và thực hiện chế độ tiền lương, chính sách, chế độ đãi ngộ, đào tạo, bồi dưỡng, khen thưởng, kỷ luật đối với cán bộ, công chức, viên chức thuộc phạm vi quản lý của Ban theo quy định của pháp luật và phân cấp của Uỷ ban nhân dân tỉnh.

9. Quản lý tài chính, tài sản theo quy định của pháp luật và phân cấp của Ủy ban nhân dân tỉnh.

10. Thực hiện các nhiệm vụ khác do UBND tỉnh giao.

Điều 4. Quyền hạn

1. Được cung cấp các văn bản về chính sách, pháp luật của Nhà nước và các tài liệu khác liên quan đến nhiệm vụ được giao.

2. Tư vấn, cung cấp dịch vụ thuộc các lĩnh vực phù hợp với chức năng, nhiệm vụ được giao cho các tổ chức và cá nhân.

3. Thuê tư vấn để thực hiện các công việc thuộc chức năng, nhiệm vụ được giao.

4. Đề xuất, kiến nghị với UBND tỉnh (thông qua các cơ quan chức năng của tỉnh) về cơ chế, chính sách liên quan đến hoạt động hỗ trợ, kêu gọi đầu tư vào các khu đất do Ban quản lý.

5. Đề xuất phương án, kế hoạch kinh phí đền bù giải phóng mặt bằng, tái định cư của từng dự án và triển khai thực hiện theo phương án được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

6. Liên doanh, liên kết với các tổ chức kinh tế trong việc nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, bồi thường giải phóng mặt bằng khi thu hồi đất, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật để thực hiện các dự án phát triển quỹ đất theo quy hoạch được duyệt.

7. Thực hiện một số nhiệm vụ quản lý đầu tư xây dựng đối với các dự án do Ban làm chủ đầu tư (nếu có) gồm: Lập hồ sơ mời thầu, tổ chức lựa chọn nhà thầu, giám sát kỹ thuật thi công phù hợp với năng lực hoạt động xây dựng của Ban do cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận.

8. Thực hiện các quyền hạn khác theo quy định của pháp luật.

Chương III -TỔ CHỨC BỘ MÁY VÀ BIÊN CHẾ

Điều 5. Cơ cấu tổ chức bộ máy

1. Lãnh đạo Ban Quản lý GPMB và Phát triển quỹ đất tỉnh, gồm: Trưởng ban và không quá 03 Phó Trưởng Ban.

Trưởng ban là người đứng đầu Ban Quản lý GPMB và Phát triển quỹ đất tỉnh, chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh và trước pháp luật về toàn bộ hoạt động của Ban và việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao;

Phó Trưởng ban là người giúp Trưởng ban chỉ đạo một số lĩnh vực công tác thuộc phạm vi quản lý của Ban Quản lý GPMB và Phát triển quỹ đất tỉnh. Các Phó Trưởng ban chịu trách nhiệm trước Trưởng ban và trước pháp luật về các nhiệm vụ được phân công.

Việc bổ nhiệm, miễn nhiệm, luân chuyển, từ chức, khen thưởng, kỷ luật và thực hiện các chế độ chính sách khác đối với lãnh đạo Ban thực hiện theo quy định của pháp luật và theo phân cấp quản lý tổ chức, cán bộ của tỉnh.

2. Các phòng chuyên môn trực thuộc Ban

- Phòng Hành chính - Tổng hợp;

- Phòng Kế hoạch - Tài chính;

- Phòng Quản lý và Phát triển quỹ đất;

- Phòng Giải phóng mặt bằng 1;

- Phòng Giải phóng mặt bằng 2.

Trưởng ban Ban Quản lý GPMB và Phát triển quỹ đất tỉnhquy định cụ thể chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, mối quan hệ công tác và trách nhiệm của người đứng đầu các phòng chuyên môn.

Trong quá trình tổ chức thực hiện, tùy theo tính chất, đặc điểm, yêu cầu  nhiệm vụ trong từng thời kỳ, Trưởng ban Ban Quản lý GPMB và Phát triển quỹ đất tỉnhxét thấy cần thiết phải sắp xếp, kiện toàn hoặc thành lập mới phòng chuyên môn, đơn vị sự nghiệp trực thuộc cho phù hợp thì đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh (qua Sở Nội vụ) xem xét quyết định.

Điều 6. Biên chế

- Biên chế của Ban Quản lý GPMB và Phát triển quỹ đất tỉnhthuộc biên chế sự nghiệp do UBND tỉnh quyết định phân bổ hàng năm trên cơ sở yêu cầu vị trí việc làm và khối lượng công việc của Ban.

- Trưởng ban được phép hợp đồng thêm lao động ngoài biên chế để tổ chức các hoạt động dịch vụ trong lĩnh vực bồi thường, giải phóng mặt bằng trên cơ sở tự cân đối tài chính.

- Việc tuyển dụng, sử dụng và quản lý cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Ban phải thực hiện theo đúng quy định hiện hành của Nhà nước.

- Hàng năm, căn cứ vào nhiệm vụ được giao của năm, kế hoạch và nhu cầu công việc thực tế, khả năng tài chính, Trưởng ban có trách nhiệm xây dựng kế hoạch biên chế, lao động báo cáo cơ quan có thẩm quyền phê duyệt để làm cơ sở thực hiện.

Chương IV: CƠ CHẾ TÀI CHÍNH

Điều 7. Cơ chế tài chính

Ban GPMB và Phát triển quỹ đất thực hiện theo cơ chế tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập có thu tự đảm bảo một phần chi phí hoạt động.

1. Nguồn tài chính sử dụng bao gồm:

- Nguồn kinh phí do ngân sách nhà nước cấp theo quy định tại Điều 14 Nghị định số 43/2006/NĐ-CP ngày 25/4/2006 của Chính phủ quy định quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập và văn bản hướng dẫn Nghị định này;

- Các nguồn thu từ hoạt động sự nghiệp quy định tại khoản 2, Điều 5 Thông tư liên tịch số 01/2010/TTLT-BTNMT-BTC-BNV ngày 08/01/2010;

- Nguồn vốn được ứng từ ngân sách nhà nước, từ Quỹ phát triển đất để thực hiện nhiệm vụ theo quyết định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh;

- Nguồn vốn vay từ các tổ chức tín dụng;

- Nguồn vốn từ liên doanh, liên kết để thực hiện các chương trình, phương án, dự án, đề án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt;

- Nguồn viện trợ, tài trợ và các nguồn khác theo quy định của pháp luật.

2. Nội dung chi:

- Chi thường xuyên theo quy định tại Nghị định số 43/2006/NĐ-CP ngày 25/4/2006 của Chính phủ;

- Chi không thường xuyên, gồm:

+ Chi thực hiện các nhiệm vụ tổ chức thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; tạo quỹ đất và phát triển quỹ đất; nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất; quản lý quỹ đất đã thu hồi, đã nhận chuyển nhượng và tạo lập, phát triển; quản lý quỹ nhà, đất tái định cư; đấu giá quyền sử dụng đất; đấu thầu dự án có sử dụng đất;

+ Chi đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng; đầu tư xây dựng khu, điểm, nhà tái định cư và các công trình hạ tầng khác theo chương trình, phương án, dự án, đề án, dự toán được cấp có thẩm quyền phê duyệt và các khoản chi khác theo quy định của pháp luật;

+ Chi đầu tư xây dựng cơ bản, mua sắm trang thiết bị, sửa chữa lớn tài sản cố định khi thực hiện các dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt; các dự án từ nguồn vốn viện trợ nước ngoài và các hoạt động liên doanh, liên kết theo quy định hiện hành;

+ Chi thực hiện các nhiệm vụ khoa học và công nghệ; đào tạo bồi dưỡng cán bộ, viên chức; chương trình mục tiêu quốc gia; vốn đối ứng thực hiện các dự án có nguồn vốn nước ngoài theo quy định; thực hiện các nhiệm vụ đột xuất được cấp có thẩm quyền giao.

3. Quản lý, thanh toán các nguồn vốn ứng hoặc huy động vốn thực hiện theo các quy định hiện hành của nhà nước.

Điều 8. Sử dụng kết quả hoạt động và báo cáo tài chính

a) Hàng quý và cuối năm sau khi trang trải các khoản chi phí, nộp thuế và các khoản nộp khác theo quy định (nếu có). Chênh lệch thu lớn hơn chi được phân phối:

- Trích tối thiểu 25% để lập quỹ phát triển sự nghiệp;

- Trả thu nhập tăng thêm cho người lao động;

- Trích lập Quỹ khen thưởng, Quỹ phúc lợi, Quỹ dự phòng ổn định thu nhập.

b) Việc lập và giao dự toán kinh phí, thực hiện báo cáo tài chính, kiểm tra và quyết toán nguồn tài chính được thực hiện theo quy định của pháp luật hiện hành.

Chương V: CHẾ ĐỘ LÀM VIỆC VÀ MỐI QUAN HỆ CÔNG TÁC

Điều 9. Chế độ làm việc

1. Ban Quản lý GPMB và Phát triển quỹ đất tỉnh làm việc theo chế độ thủ trưởng;

2. Trưởng ban là người chịu trách nhiệm điều hành mọi hoạt động của Ban theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao. Trưởng ban phân công và quy định trách nhiệm giải quyết công việc của Phó Trưởng ban, Trưởng các phòng chuyên môn nghiệp vụ trực thuộc Ban.

3. Trưởng ban có trách nhiệm báo cáo với Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về tổ chức, hoạt động của Ban; xin ý kiến về những vấn đề vượt quá thẩm quyền và báo cáo công tác trước Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân tỉnh khi có yêu cầu.

Điều 10. Mối quan hệ công tác

1. Đối với Ủy ban nhân dân tỉnh: Thực hiện theo Điều 1 và Điều 2 của Quy định này.

2. Đối với các cơ quan chuyên môn của UBND tỉnh: Ban Quản lý GPMB và Phát triển quỹ đất tỉnh có mối quan hệ phối hợp để thực hiện chức năng, nhiệm vụ được UBND tỉnh giaotheo sự phân cấp, phân công của UBND tỉnh.

3. Đối với UBND các huyện, thị xã, thành phố: Thực hiện mối quan hệ phối hợp trong việc triển khai thực hiện thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng và tái định cư; công tác phát triển quỹ đất; giải quyết khiếu nại liên quan đến việc giải phóng mặt bằng, tái định cư; tổ chức cưỡng chế đối với các tổ chức, hộ gia đình cá nhân không chấp hành quyết định thu hồi đất của cấp có thẩm quyền (nếu có) và các công việc khác có liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của Ban được UBND tỉnh giao.

Chương VI- ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH

Điều 11. Trách nhiệm thi hành

Trưởng ban Ban Quản lý GPMB và Phát triển quỹ đất tỉnh có trách nhiệm triển khai thực hiện, đảm bảo các mặt hoạt động của Ban Quản lý GPMB và Phát triển quỹ đất tỉnh phải thực hiện theo đúng nội dung của Quy định này và các quy định hiện hành khác của Nhà nước.

Điều 12. Sửa đổi, bổ sung Quy định

Trong trường hợp cần thiết hoặc có sự thay đổi, Trưởng ban Ban Quản lý GPMB và Phát triển quỹ đất tỉnh phối hợp với Giám đốc Sở Nội vụ trình Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét điều chỉnh, bổ sung Quy định này cho phù hợp./.


Tin nổi bật Tin nổi bật