|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Công tác thanh tra, kiểm tra năm 2021: Chủ động, linh hoạt, bảo đảm tiến độ và tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch

(binhdinh.gov.vn) - Trong năm 2021, UBND tỉnh và các ngành, địa phương đã chỉ đạo xây dựng, phê duyệt, triển khai kế hoạch thanh tra, kiểm tra năm 2021 đảm bảo có trọng tâm, trọng điểm, theo đúng định hướng của Thanh tra Chính phủ và phù hợp tình hình thực tiễn của địa phương; đồng thời đã chỉ đạo thực hiện kịp thời các cuộc thanh tra đột xuất khi phát hiện vi phạm pháp luật. Hoạt động thanh tra trong năm 2021 được tiến hành chủ động, linh hoạt, bảo đảm tiến độ, bám sát Kế hoạch thanh tra được duyệt, đồng thời tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Theo đó, tình trạng chồng chéo, trùng lắp trong hoạt động thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, nhất là đối với các doanh nghiệp được khắc phục; nhiều ngành, địa phương đã chủ động điều chỉnh kế hoạch thanh tra, kiểm tra nhằm tạo điều kiện phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội theo chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ. Các cuộc thanh tra, kiểm tra được tiến hành công khai minh bạch, đúng quy trình nghiệp vụ, bảo đảm chất lượng, hiệu quả. Qua thanh tra đã phát hiện, kiến nghị xử lý kịp thời, nghiêm minh, đúng pháp luật nhiều vụ việc sai phạm; kiến nghị chấn chỉnh, khắc phục kịp thời những sơ hở, thiếu sót trong công tác quản lý; góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, phòng ngừa vi phạm pháp luật.

Ảnh minh họa (Nguồn: baobinhdinh.vn)

Về thanh tra hành chính, trong năm 2021, toàn ngành Thanh tra của tỉnh đã tiến hành 66 cuộc thanh tra tại 92 đơn vị. Qua đó, đã theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý đối với 46 Kết luận thanh tra đã có hiệu lực pháp luật. Kết quả, đã thu hồi về cho Nhà nước trên 10,3 tỷ đồng và 2.724 m2 đất (đạt tỷ lệ 100%); đã xử lý khác về kinh tế 1.697/1.697 triệu đồng (đạt tỷ lệ 100%) và 8.462/8.901 m2 đất phải xử lý khác (đạt tỷ lệ 95,07%). Đồng thời, các cơ quan có thẩm quyền đã tiến hành kiểm điểm, xử lý hành chính đối với 19 tập thể và 35 cá nhân; hoàn tất việc chuyển hồ sơ sang Cơ quan điều tra 01 vụ/3 đối tượng.

Về thanh tra, kiểm tra chuyên ngành, các sở, ban, ngành thuộc tỉnh đã tiến hành 1.657 cuộc thanh tra, kiểm tra đối với 10.220 lượt tổ chức và cá nhân trong việc chấp hành chính sách, pháp luật, quy định của Nhà nước trên các lĩnh vực: quản lý tài chính và ngân sách nhà nước; trật tự an toàn giao thông; quản lý, đầu tư xây dựng, trật tự xây dựng; hoạt động khám chữa bệnh; vệ sinh an toàn thực phẩm; vệ sinh an toàn lao động; kinh doanh dịch vụ văn hóa; thông tin và truyền thông; khoa học và công nghệ; quản lý đất đai, tài nguyên, khoáng sản, bảo vệ môi trường… Qua thanh tra, kiểm tra đã phát hiện 136 tổ chức và 1.392 cá nhân có vi phạm, sai phạm, trong đó sai phạm về kinh tế 2.005 triệu đồng, xử lý thu hồi về cho Nhà nước 735 triệu đồng, thu hồi về đơn vị 17 triệu đồng, kiến nghị xử lý khác 1.253 triệu đồng, ban hành 1.447 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 74 tổ chức và 1.373 cá nhân với số tiền 7.686 triệu đồng…

Trong năm 2022, hoạt động thanh tra trên địa bàn tỉnh hướng đến mục tiêu: Thanh tra hành chính tăng cường thanh tra có trọng tâm, trọng điểm công tác quản lý nhà nước, việc thực hiện chính sách, pháp luật, nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc thẩm quyền quản lý của các cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh, trong các ngành, lĩnh vực, địa bàn có phát sinh những vấn đề bức xúc trong công tác quản lý nhà nước như: quản lý tài chính và ngân sách nhà nước; quản lý đầu tư, xây dựng cơ bản; quản lý, sử dụng đất đai; thực hiện các chính sách bảo đảm an sinh xã hội... Chú trọng tăng cường thanh tra trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết KNTC và PCTN. Thanh tra chuyên ngành tập trung thanh tra những ngành, lĩnh vực có phát sinh nhiều vi phạm, gây bức xúc trong dư luận xã hội theo hướng dẫn của các Bộ, ngành Trung ương và phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương. Qua thanh tra kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý kịp thời, nghiêm minh, đúng chính sách, pháp luật đối với các tập thể, cá nhân vi phạm; kiên quyết thu hồi tiền, tài sản bị chiếm đoạt, thất thu, thất thoát về cho Nhà nước; kiến nghị các biện pháp chấn chỉnh, phòng ngừa vi phạm, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, góp phần hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật, thúc đẩy thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2022.

Kim Loan


Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật