A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Giai đoạn 2011 - 2020: Tiếp nhận 278 dự án, khoản viện trợ phi dự án

(binhdinh.gov.vn) - Trong giai đoạn 2011 - 2020, công tác vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài (PCPNN) trên địa bàn tỉnh đã nhận được sự chỉ đạo kịp thời của Tỉnh ủy, sự phối kết hợp thường xuyên, có hiệu quả của các cấp, các ngành, các địa phương, sự hỗ trợ tích cực của các cơ quan Trung ương, các tổ chức PCPNN và các cá nhân nước ngoài. Do đó, việc triển khai thực hiện công tác này đã đạt được những kết quả khả quan, tích cực.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang trao Bằng khen cho các tập thể có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong công tác vận động, quản lý viện trợ phi chính phủ nước ngoài trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2011 - 2020.

Trên địa bàn tỉnh hiện nay có 37 tổ chức PCPNN được Cục Ngoại vụ, Bộ Ngoại giao cấp giấy đăng ký hoạt động; một số tổ chức thường xuyên triển khai thực hiện chương trình, dự án và các khoản viện trợ phi dự án tại tỉnh gồm: Tổ chức Orbis (Orbis/Hoa Kỳ), Tổ chức Room to Read (RtR/Hoa Kỳ), Tổ chức PN (PN/Pháp), Tổ chức Netherlands Development Organization (SNV/Hà Lan), Tổ chức Đông tây hội ngộ (EMWF/Hoa Kỳ), Tổ chức Đồng hành cùng người nhập cư (SOMI/Hàn Quốc), Tổ chức Giao lưu Văn hóa Việt - Hàn (KCCC/Hàn Quốc).

Trong 10 năm qua, toàn tỉnh đã tiếp nhận 278 dự án, khoản viện trợ phi dự án với tổng giá trị viện trợ đã được giải ngân đến cuối năm 2020 là 17.213.658 USD. Tuy số lượng và giá trị các dự án, các khoản viện trợ phi dự án chưa nhiều nhưng có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, góp phần xóa đói, giảm nghèo, khắc phục hậu quả chiến tranh, thiên tai dịch bệnh, bảo đảm an sinh xã hội. Đa số các chương trình, dự án triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh phù hợp với nhu cầu của người dân và định hướng ưu tiên của tỉnh như: xóa đói giảm nghèo, khắc phục hậu quả chiến tranh, bình đẳng giới, bạo lực gia đình, phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai, biến đổi khí hậu, đặc biệt là các hoạt động thiết thực giúp đỡ người nghèo, người khuyết tật và đối tượng yếu thế. Bên cạnh hiệu quả về mặt kinh tế - xã hội, thông qua việc triển khai thực hiện các dự án, phi dự án đã giúp các cơ quan, đơn vị, địa phương, nhất là các đối tác thụ hưởng nâng cao năng lực, kinh nghiệm quản lý; đồng thời xây dựng và tăng cường mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh với các tổ chức PCPNN, các đối tác phát triển, góp phần giới thiệu, quảng bá hình ảnh đất nước, con người và văn hóa của tỉnh đến với bạn bè quốc tế. Đặc biệt, nhiều tổ chức PCPNN và cá nhân nước ngoài thực hiện viện trợ nhiều năm, nhiều lần tại tỉnh đã quan tâm, vận động các tổ chức, cá nhân khác tham gia tài trợ, viện trợ cho các ngành, địa phương trong tỉnh.

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác vận động, quản lý viện trợ PCPNN trong thời gian tới; UBND tỉnh đã đề ra những nhiệm vụ trọng tâm như: Các ngành, các cấp, các địa phương tiếp tục quán triệt, nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, đoàn thể và người dân về vai trò, ý nghĩa của nguồn vốn vận động viện trợ PCPNN trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Các cơ quan, đơn vị, địa phương cần chủ động kết nối, vận động có hiệu quả nguồn viện trợ PCPNN theo nhu cầu của xã hội, phù hợp với các ưu tiên và định hướng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trong đó, chú trọng vận động viên trợ trên các ngành, lĩnh vực như: y tế, giáo dục và đào tạo, môi trường, phòng chống thiên tai, biến đổi khí hậu, giải quyết các vấn đề an sinh xã hội... tập trung các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số. Bên cạnh đó, thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường và điều kiện thuận lợi cho các tổ chức PCPNN và các đối tác đến khảo sát và triển khai thực hiện các chương trình, dự án trên địa bàn tỉnh. Thường xuyên kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả thực hiện, bảo đảm sử dụng có hiệu quả sử dụng viện trợ PCPNN; công khai các chương trình, dự án, các khoản viện trợ để tăng cường sự giám sát của cộng đồng, không để xảy ra tiêu cực, tham nhũng, lãng phí.

Sở Ngoại vụ có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát, hoàn thiện cơ sở dữ liệu về các chương trình, dự án cần thu hút của tỉnh. Đồng thời, các cơ quan, đơn vị, địa phương cần nâng cao hiệu quả hợp tác với các tổ chức PCPNN, các đối tác phát triển, góp phần tăng cường sự hiểu biết, quan hệ hữu nghị, hợp tác; chủ động trao đổi, chia sẻ thông tin trong công tác vận động, quản lý, sử dụng viện trợ PCPNN với các cơ quan đầu mối của các địa phương và Trung ương để nâng cao hiệu quả vận động viện trợ và triển khai các chương trình, dự án thiết thực, hiệu quả hơn.

Các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố phối hợp chặt chẽ với các cơ quan Trung ương, các tổ chức PCPNN, nhất là Cục Ngoại vụ - Bộ Ngoại giao, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Ủy ban công tác về các tổ chức PCPNN để kịp thời nắm bắt thông tin về tình hình hoạt động và viện trợ của các tổ chức PCPNN, trên cơ sở đó có sự chủ động đăng ký tiếp nhận dự án ở các ngành, lĩnh vực địa phương có nhu cầu, gặp gỡ các tổ chức PCPNN có thiện chí, muốn đến tìm hiểu, triển khai các đề án tại tỉnh.

Ngoài ra, cần tiếp tục quan tâm nâng cao năng lực chuyên môn, ngoại ngữ cho đội ngũ cán bộ làm công tác trực tiếp vận động viện trợ PCPNN của các cơ quan, đơn vị, địa phương nhằm đáp ứng yêu cầu quản lý, triển khai thực hiện các dự án, phi dự án theo quy định.

Kim Loan


Tin nổi bật Tin nổi bật