A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Giảm chi phí tuân thủ pháp luật, nâng xếp hạng chỉ số B1 trong 6 tháng đầu năm 2020 trên địa bàn tỉnh

(binhdinh.gov.vn) - Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về triển khai thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp để giảm chi phí tuân thủ pháp luật, nâng xếp hạng chỉ số chi phí tuân thủ pháp luật (chỉ số B1) trên địa bàn tỉnh, thời gian qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trong tỉnh tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 01/01/2020 của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2020.

Chi phí tuân thủ pháp luật là các chi phí mà doanh nghiệp (DN), người dân phải gánh chịu trong quá trình thực hiện các quy định của pháp luật. Chi phí tuân thủ pháp luật bao gồm: (1) Chi phí hành chính, chi phí về nhân công và thời gian mà DN, người dân phải gánh chịu để thực hiện các yêu cầu của pháp luật, bao gồm thực hiện thủ tục hành chính với cơ quan nhà nước và các nghĩa vụ khác. (2) Chi phí đầu tư để tuân thủ quy định: chi phí mà DN, người dân phải đầu tư về cơ sở vật chất, máy móc thiết bị, nhân công, đào tạo… để đáp ứng các yêu cầu theo quy định pháp luật. (3) Các khoản phí, lệ phí chính thức mà DN, người dân phải nộp trong quá trình thực hiện các thủ tục có liên quan. (4) Chi phí rủi ro pháp lý (nếu có): chi phí tăng thêm, thiệt hại hoặc mất cơ hội kinh doanh mà DN, người dân phải gánh chịu do chất lượng kém của quy định pháp luật dẫn đến bị xử phạt hoặc chậm chễ trong giải quyết thủ tục. (5) Chi phí không chính thức.

Thời gian qua, bên cạnh việc xây dựng, hoàn thiện thể chế, Bình Định đã triển khai thực hiện tốt các kế hoạch cụ thể, góp phần vào việc cắt giảm chi phí tuân thủ pháp luật, nâng xếp hạng chỉ số B1 trên địa bàn tỉnh Bình Định.

Tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến cán bộ, công chức, viên chức và cộng đồng DN

UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch về hỗ trợ pháp lý cho DN năm 2020 trên địa bàn tỉnh. Trong đó, UBND tỉnh giao Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan xây dựng và phát hành tập tài liệu, văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến hoạt động của DN để cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) và DN thực hiện đúng, đầy đủ các quy định pháp luật về điều kiện đầu tư kinh doanh; các DN nắm được các quy định mới của pháp luật về điều kiện đầu tư kinh doanh, quyền và nghĩa vụ của cơ quan nhà nước và của DN để tránh các hành vi tiêu cực, nhũng nhiễu của CBCCVC.

Cổng Thông tin điện tử tỉnh và Trang Thông tin điện tử của các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố luôn cập nhật kịp thời và đầy đủ các văn bản quy phạm pháp luật của Trung ương và địa phương có liên quan đến hoạt động của DN. Vì vậy, Các DN có thể tự khai thác, sử dụng miễn phí các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến hoạt động của DN.

Để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Định xây dựng chương trình truyền hình “Pháp luật và đời sống”, triển khai thực hiện chuyên mục “Công dân hỏi - Giám đốc Sở trả lời” trên nhiều lĩnh vực.

Tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho CBCCVC thuộc thẩm quyền quản lý; tổ chức tập huấn, bồi dưỡng, hỗ trợ các DN

Bên cạnh việc tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho CBCCVC thuộc thẩm quyền quản lý, các sở, ngành còn tổ chức tập huấn, bồi dưỡng, hỗ trợ các DN, góp phần tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho DN trong quá trình thực thi pháp luật, phòng ngừa và hạn chế rủi ro trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, giúp DN phát triển ổn định, bền vững và nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong công tác này.

Tiếp nhận và xử lý kiến nghị, phản ánh của DN; thực hiện thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, xử lý kỷ luật và khen thưởng trong tổ chức thực thi và tuân thủ pháp luật

Nhằm giải đáp các thắc mắc, kiến nghị, kịp thời tháo gỡ những khó khăn liên quan đến hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh của DN, đại diện lãnh đạo UBND tỉnh thường xuyên tổ chức đối thoại trực tiếp với các DN đang hoạt động tại Khu Kinh tế Nhơn Hội và các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh, các DN, hiệp hội ngành nghề trên địa bàn tỉnh; tổ chức họp với các DN để tiếp nhận các kiến nghị, chỉ đạo biện pháp giải quyết các khó khăn về pháp luật cho các DN.

Bên cạnh việc đối thoại trực tiếp, tháo gỡ khó khăn cho DN, các sở, ban, ngành đã xây dựng đường dây nóng tại cơ quan, đơn vị để tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp và nhiều hình thức tiếp nhận kiến nghị, phản ánh của người dân, DN khác có hiệu quả.

Các cơ quan chức năng thường xuyên thực hiện thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, xử lý kỷ luật và khen thưởng trong tổ chức thực thi và tuân thủ pháp luật. Công tác xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo được tổ chức thực hiện đúng quy định, đảm bảo trình tự xử lý.

Cải cách thủ tục hành chính

UBND tỉnh đã thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công (PVHCC) thuộc Văn phòng UBND tỉnh nhằm thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC. Kể từ ngày 09/12/2019, triển khai thực hiện chính thức quy trình thu phí, lệ phí điện tử giải quyết TTHC tại Trung tâm PVHCC. Việc áp dụng quy trình thu phí, lệ phí điện tử đã tiết kiệm được chi phí đi lại, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, DN ngày càng tiếp cận với các phương thức thanh toán hiện đại, văn minh do Nhà nước quy định; góp phần giảm thiểu tình trạng nhũng nhiễu, phiền hà trong giải quyết TTHC, đáp ứng yêu cầu về hạn chế, không sử dụng tiền mặt đối với các dịch vụ công theo quy định của Chính phủ. Bên cạnh đó, còn giúp công chức, viên chức tập trung chuyên môn phục vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cho người dân, DN trong quá trình giải quyết TTHC.

UBND tỉnh đã đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý, sử dụng phần mềm Một cửa điện tử; chỉ đạo các sở, ngành phối hợp thực hiện việc tiếp nhận và giải quyết TTHC mức độ 3, mức độ 4 thông qua Hệ thống Dịch vụ công trực tuyến và dịch vụ bưu chính công ích một cách đồng bộ, liên thông giữa các cơ quan, tổ chức nhằm góp phần tiết kiệm chi phí, tiết kiệm thời gian và tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân, DN trong công tác giải quyết TTHC.

UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành triển khai thực hiện Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008, đảm bảo tất cả các TTHC đều thực hiện theo quy trình ISO tương ứng. Thực hiện việc cập nhật, công bố kịp thời, đầy đủ các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết theo Quyết định công bố TTHC của Bộ, ngành quản lý; niêm yết công khai TTHC sau khi công bố tại trụ sở cơ quan, tại Trung tâm PVHCC và công khai trên Trang thông tin điện tử của tỉnh, Trang thông tin điện tử của đơn vị.

Hiện nay, Bình Định là tỉnh đầu tiên trên cả nước thực hiện kê khai giá, niêm yết giá một số mặt hàng theo quy định trực tuyến mức độ 4, được cá nhân, tổ chức đánh giá hài lòng, dễ tiếp cận, dễ sử dụng, mang lại hiệu quả cao trong giải quyết TTHC.

Các nhiệm vụ, giải pháp nêu trên đã góp phần cắt giảm các chi phí không hợp lý trong tuân thủ quy định pháp luật về điều kiện đầu tư kinh doanh, ngăn chặn và đẩy lùi các hành vi làm phát sinh chi phí không chính thức cho DN, qua đó, giảm chi phí tuân thủ pháp luật cho các DN, góp phần cải thiện chỉ số B1 trên địa bàn tỉnh.

Kim Loan


Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật