A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội thảo chuyên đề về thu hút đầu tư vào các cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh

Vừa qua, tại TP. Quy Nhơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng đã chủ trì Hội thảo chuyên đề về thu hút đầu tư vào các cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh; tham dự hội thảo còn có Lãnh đạo các sở ngành, Lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố, cùng Lãnh đạo một số DN có tham gia đầu tư vào cụm công nghiệp.

Đến năm 2011, trên địa bàn tỉnh có tổng số 39 cụm công nghiệp (CCN) được quy hoạch với tổng diện tích 1.255 ha. Trong đó, có 27 CCN đã và đang triển khai đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, 23 CCN đi vào hoạt động (9 CCN lấp đầy 100%, 6 CCN lấp đầy từ 50% trở lên và 8 CCN lấp đầy dưới 50%); thu hút 456 DN, cơ sở sản xuất có quy mô vừa và nhỏ đầu tư sản xuất, diện tích 315ha, tổng vốn đăng ký đầu tư 1.780 tỷ đồng (suất đầu tư đạt 5,65 tỷ đồng/ha), vốn thực hiện 1.127 tỷ đồng (tương ứng 63%); đã có 418 DN và cơ sở sản xuất đi vào hoạt động.

Thời gian qua, mặc dù UBND cấp huyện đã có nhiều cố gắng trong quy hoạch, xây dựng và thu hút đầu tư vào các CCN nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển công nghiệp tại địa phương. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, mặc dù số lượng các CCN được xây dựng khá nhiều nhưng tỷ lệ lấp đầy các CCN còn thấp, DN đầu tư vào CCN chủ yếu là DN nhỏ, máy móc thiết bị có trình độ công nghệ lạc hậu, tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng gia tăng...

Đ/c Nguyễn Văn Thắng - Phó Giám đốc thường trực Sở Công Thương phát biểu tại Hội thảo.

Theo các đại biểu tham dự hội thảo, nguyên nhân chủ yếu do những tác động từ sự bất ổn của nền kinh tế vĩ mô, dẫn đến nhiều nhà đầu tư gặp khó khăn, không dám triển khai các dự án mới. Mặt khác, do công tác quản lý, theo dõi, triển khai quy hoạch chưa được tổ chức đồng bộ; các CCN trên địa bàn tỉnh chưa tạo được những lợi thế khác biệt về các điều kiện ưu đãi như: mặt bằng sản xuất, địa thế thuận lợi về giao thông vận tải, mối tương tác hỗ trợ giữa các cơ sở sản xuất cùng lĩnh vực trong CCN... Các CCN trong tỉnh được thành lập chưa dựa trên cơ sở nhu cầu và thực tế phát triển kinh tế của từng vùng; do đó, việc bố trí không gian và ngành nghề sản xuất trong các CCN chưa hợp lý, nhiều dự án bố trí xây dựng không theo quy hoạch chi tiết; công tác xúc tiến đầu tư chưa được quan tâm đúng mức.

Các đại biểu cũng cho rằng việc quy hoạch và xây dựng thêm các CCN là hướng đi đúng và cần thiết. Tuy nhiên, việc quy hoạch CCN nên có sự rà soát lại, những địa phương nào có điều kiện thì phát triển, ngược lại thì nên giảm. Chủ đầu tư các CCN phải chọn nhà thầu hoặc giao cho DN đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng có uy tín, năng lực, và kiên quyết xử lý những trường hợp kéo dài thời hạn xây dựng công trình. Các nhà đầu tư kinh doanh hạ tầng các CCN cần đẩy nhanh việc đầu tư xây dựng hạ tầng theo hướng đồng bộ, đạt chất lượng cao và phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan để đầu tư đồng bộ việc cung cấp điện, cấp thoát nước, giao thông và hệ thống thông tin liên lạc... Cải cách thủ tục hành chính về đầu tư, nâng cao trình độ chuyên môn và cán bộ phụ trách đầu tư ở các cơ quan quản lý nhà nước. Ban quản lý các CCN cần xem xét lại giá đất, phí hạ tầng hợp lý, vừa đảm bảo kinh doanh có lãi nhưng cũng phải tính đến lợi ích cho nhà đầu tư sản xuất kinh doanh; thực hiện tốt công tác tham mưu cho UBND huyện trong việc xem xét tính khả thi của các dự án đầu tư...

Phát biểu kết luận hội thảo, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng đánh giá cao nỗ lực đầu tư, phát triển CCN của các địa phương, góp phần gia tăng giá trị SXCN, KNXK, đóng góp ngân sách, nhất là giải quyết việc làm ổn định cho người lao động nông thôn, đảm bảo an ninh xã hội; ghi nhận các ý kiến đóng góp của các đại biểu tham dự hội thảo; đồng thời chỉ đạo các sở, ngành và chính quyền các địa phương phải chú trọng hơn trong việc thu hút đầu tư phát triển các CCN, đề xuất hướng xử lý đối với các CCN hoạt động kém hiệu quả, gây lãng phí đất đai, ô nhiễm môi trường, tiếp tục đề xuất những chính sách mới tạo ưu đãi tốt nhất để thu hút các DN đầu tư kinh doanh hạ tầng CCN; các nhà đầu tư hạ tầng cần nỗ lực hơn trong việc xây dựng hạ tầng kỹ thuật các CCN, đảm bảo cho nhà đầu tư thứ cấp vào hoạt động sản xuất, kinh doanh ổn định.


Tin nổi bật Tin nổi bật