A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu tỉnh Bình Định giai đoạn 2012 – 2015

Ngày 14/08/2012, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1700/QĐ-CTUBND về việc phê duyệt Kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu tỉnh Bình Định giai đoạn 2012 – 2015.

Theo đó,  nội dung của kế hoạch với mục tiêu chung là Khung kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu nhằm định hướng các chương trình, dự án phát triển của tỉnh theo hướng thích ứng với xu thế biến đổi của khí hậu, phòng tránh và giảm các thiệt hại, rủi ro do thiên tai gây ra, đồng thời giảm nhẹ biến đổi khí hậu, góp phần thực hiện các mục tiêu quốc gia về biến đổi khí hậu và phát triển bền vững ở địa phương, thực hiện có hiệu quả Nghị định thư Kyoto thuộc Công ước khung của Liên Hiệp Quốc về biến đổi khí hậu tại Việt Nam. Đề xuất Kế hoạch hành động có tính khả thi cao để ứng phó hiệu quả với những tác động cấp bách trước mắt và những tác động tiềm tàng lâu dài của biến đổi khí hậu nhằm đảm bảo sự phát triển bền vững, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh theo hướng thích ứng với biến đổi khí hậu. Đánh giá mức độ tác động của biến đổi khí hậu và nước biển dâng đối với tài nguyên và môi trường, kinh tế - xã hội tỉnh Bình Định. Tham gia cùng quốc gia và cộng đồng quốc tế trong nỗ lực giảm nhẹ biến đổi khí hậu, bảo vệ tài nguyên và môi trường và kinh tế - xã hội.

Mục tiêu cụ thể: Xây dựng kịch bản biến đổi khí hậu và nước biển dâng cho tỉnh Bình Định; Điều tra, đánh giá được hiện trạng, dao động khí hậu và xu thế thay đổi của tài nguyên, môi trường và kinh tế - xã hội trong thời gian gần đây; Đánh giá mức độ biến đổi tài nguyên, môi trường và kinh tế - xã hội tỉnh Bình Định do biến đổi khí hậu và mức độ tác động của biến đổi khí hậu đối với các ngành, lĩnh vực kinh tế - xã hội của tỉnh; Chi tiết hóa được các kịch bản biến đổi khí hậu và đánh giá được tác động tiềm tàng của biến đổi khí hậu tới các khu vực và lĩnh vực; Xây dựng Kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu tỉnh Bình Định; tích hợp vấn đề biến đổi khí hậu vào các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ môi trường của tỉnh. Tổng hợp và lồng ghép được những nội dung quan trọng của kế hoạch giảm nhẹ và thích ứng với biến đổi khí hậu vào các chương trình, dự án phát triển khác của địa phương; Xây dựng danh mục các dự án, chương trình ưu tiên thực hiện Kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu tỉnh Bình Định giai đoạn 2012 – 2015. Hướng dẫn xây dựng và lựa chọn các giải pháp cụ thể đối với từng lĩnh vực, bao gồm cả các chính sách, chương trình và dự án đầu tư. Tạo được sự thống nhất về các giải pháp chủ yếu giảm nhẹ và thích ứng với biến đổi khí hậu, góp phần phát triển bền vững ở địa phương; Góp phần thực hiện các mục tiêu quốc gia về giảm nhẹ và thích ứng với biến đổi khí hậu, phát triển bền vững; Nâng cao nhận thức về biến đổi khí hậu cho các cấp chính quyền và cộng đồng dân cư Bình Định; Củng cố và tăng cường năng lực tổ chức, thể chế, chính sách của địa phương nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu.

Giao Văn phòng Điều phối về biến đổi khí hậu thực hiện chức năng của Văn phòng Điều phối về biến đổi khí hậu; chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan trong tỉnh để tham mưu cho UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia ứng phó với biến đổi khí hậu tỉnh Bình Định trong quá trình tổ chức triển khai Kế hoạch hành động; làm đầu mối giúp Chủ tịch UBND tỉnh điều phối các hoạt động về biến đổi khí hậu của tỉnh. Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính và các đơn vị liên quan tổng hợp, rà soát danh mục nhiệm vụ, phân bổ nguồn vốn, dự toán kinh phí để thực hiện Kế hoạch hành động. Phối hợp với Sở Ngoại vụ và các đơn vị liên quan để vận động tài trợ quốc tế cho các hoạt động ứng phó với biến đổi khí hậu. Phối hợp với Sở , ngành, địa phương theo dõi, giám sát, đánh giá và báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch hành động.

Giao Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Văn phòng Điều phối về biến đổi khí hậu, Sở Kế hoạch và Đầu tư và các đơn vị liên quan thẩm định danh mục, đề cương nhiệm vụ thực hiện Kế hoạch hành động thuộc thẩm quyền phê duyệt của Chủ tịch UBND tỉnh. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị kiên quan triển khai các nhiệm vụ thực hiện Kế hoạch hành động và các hoạt động về biến đổi khí hậu trên địa bàn tỉnh theo chỉ đạo của UBND tỉnh và Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với với Sở Tài chính, Văn phòng Điều phối về biến đổi khí hậu và các đơn vị có liên quan xây dựng kế hoạch vốn hàng năm của Kế hoạch hành động, trình UBND tỉnh phê duyệt. Phối hợp với các đơn vị có liên quan thẩm định danh mục, đề cương và dự toán nhiệm vụ thực hiện Kế hoạch hành động thuộc thẩm quyền phê duyệt của Chủ tịch UBND tỉnh. Phối hợp với Văn phòng Điều phối về biến đổi khí hậu và các đơn vị liên quan theo dõi, giám sát, đánh giá và báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch hành động; tích hợp vấn đề biến đổi khí hậu vào các chiến lược, chương trình, quy hoạch, kế hoạch có liên quan.

 Sở Tài chính chủ thẩm định dự toán đối với các nhiệm vụ thuộc thẩm quyền phê duyệt của Chủ tịch UBND tỉnh. Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư và Văn phòng Điều phối về biến đổi khí hậu phân bổ dự toán hằng năm cho các nhiệm vụ thực hiện Kế hoạch hành động. Giao Sở Ngoại vụ chủ trì, phối hợp với Văn phòng Điều phối về biến đổi khí hậu và các đơn vị liên quan vận động tài trợ quốc tế; tham gia các hoạt động hợp tác quốc tế về biến đổi khí hậu. Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan để thẩm định nội dung các đề tài nghiên cứu khoa học, các giải pháp kỹ thuật, công nghệ ứng phó hiệu quả ứng phó với biến đổi khí hậu.

UBND các huyện, thị xã, thành phố xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện Kế hoạch hành động tại địa phương. phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện các nhiệm vụ trong Kế hoạch hành động và các hoạt động về biến đổi khí hậu trên địa bàn tỉnh theo chỉ đạo của UBND tỉnh và Bộ Tài nguyên và Môi trường. Chủ động huy động nguồn lực và lồng ghép các hoạt động liên quan của các chương trình, dự án, hoạt động khác trên địa bàn để đạt được các mục tiêu của Kế hoạch hành động.

Các đơn vị khác căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, nghiên cứu đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện Kế hoạch hành động. Tham gia các hoạt động chung theo chỉ đạo của UBND tỉnh.


Tin nổi bật Tin nổi bật