A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Kết luận của PCT UBND tỉnh tại cuộc họp nghe báo cáo tình hình hoàn thổ đóng cửa mỏ sau khai thác sa khoáng titan

Ngày 23/01/2013, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng chủ trì nghe Sở Tài nguyên và Môi trường báo cáo tình hình hoàn thổ, phục hồi môi trường, đóng cửa mỏ sau khai thác sa khoáng titan trên địa bàn huyện Phù Mỹ. Qua báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường, ý kiến của đại diện các cơ quan liên quan, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh có ý kiến kết luận tại Thông báo số 15/TB-UBND ngày 31/01/2013.

 

Ảnh minh họa.

 

Theo đó, đối với các trường hợp giấy phép khai thác titan đã hết thời hạn, giao Sở Tài nguyên và Môi trường mời các doanh nghiệp đến làm việc, thông báo quy định về thời gian và yêu cầu các doanh nghiệp nghiệp phải thực hiện ngay việc hoàn thổ, phục hồi môi trường. UBND huyện Phù Mỹ, Sở Tài nguyên và Môi trường không tiếp nhận hồ sơ xin gia hạn thời gian khai thác titan đối với các doanh nghiệp không có nhà máy chế biến sâu titan nếu không có ý kiến của UBND tỉnh. Đối với diện tích đất Công ty TNHH Mỹ Tài đã khai thác titan xong theo giấy phép số 19/GP-UBND ngày 1/4/2009, giấy phép số 42/GP-UBND ngày 01/6/2010: giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan và chính quyền địa phương kiểm tra việc thực hiện hoàn thổ của Công ty TNHH Mỹ Tài, nếu đạt yêu cầu lập thủ tục bàn giao cho chính quyền địa phương quản lý và giao cho dân sử dụng để sản xuất.

 

Đối với Công ty cổ phần Kim Triều: giao Sở Tài nguyên và Môi trường chuyển trả hồ sơ xin gia hạn thời gian khai thác titan cho Công ty cổ phần Kim Triều. Đồng thời, yêu cầu Công ty cổ phần Kim Triều phải thực hiện hoàn thành nghĩa vụ tài chính đối với nhà nước và đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng đối với diện tích khai thác titan được nhà nước cấp giấy phép khai thác và có quyết định cho thuê đất; đối với việc Công ty cổ phần Kim Triều khai thác titan vượt diện tích được nhà nước cho thuê đất, giao Sở Tài nguyên và Môi trường lập hồ sơ xử lý vi phạm theo quy định, đồng thời thông báo cho cơ quan chức năng truy thu các khoản nghĩa vụ về tài chính đối với Nhà nước và đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng cho địa phương trên phần diện tích này.

 

Giao Sở Tài nguyên và Môi trường làm việc với các doanh nghiệp: Công ty cổ phần Khoáng sản Mỹ Đức, Công ty cổ phần Thanh niên, Công ty TNHH Xây dựng tổng hợp Nhơn Lộc, Công ty cổ phần Thời Thuận, yêu cầu và quy định thời gian trong Qúy I năm 2013, buộc các doanh nghiệp này phải thực hiện việc hoàn thổ, phục hồi môi trường lập thủ tục đóng cửa mỏ theo đúng quy định. Qúa thời hạn quy định doanh nghiệp nào không thực hiện việc hoàn thổ, phục hồi môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường lập hồ sơ xử lý vi phạm theo quy định. Riêng đối với diện tích do Công ty cổ phần Đầu tư tài nguyên Đất Việt đã khai thác titan, Sở Tài nguyên và Môi trường lập hồ sơ xử lý vi phạm và dùng tiền ký quỹ phục hồi môi trường tổ chức triển khai hoàn thổ. Yêu cầu các doanh nghiệp: Công ty TNHH Thương mại Ánh Vy, Công ty TNHH Phú Hiệp, Công ty cổ phần Thời Thuận, Công ty cổ phần Thanh Niên, Công ty TNHH Xây dựng tổng hợp Nhơn Lộc, Công ty TNHH Vạn Đại, Công ty cổ phần Khoáng sản Sài Gòn-Quy Nhơn phải nộp đủ khoản nghĩa vụ đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng cho địa phương theo đúng quy định.

 

Bên cạnh đó, đồng ý kiến nghị của UBND huyện Phù Mỹ, Sở Tài nguyên và Môi trường và Sở Công thương thống nhất lịch kiểm tra của 2 tổ kiểm tra để xây dựng lịch cùng xuống kiểm tra các doanh nghiệp để thông báo cho UBND huyện Phù Mỹ cử cán bộ tham gia. Đối với các doanh nghiệp được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp phép khai thác titan, đoàn kiểm tra tiến hành kiểm tra và lập hồ sơ xử lý vi phạm theo quy định nếu doanh nghiệp có hành vi vi phạm.

 

Giao Sở Công thương chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường kiểm tra và giám sát việc vận chuyển titan để xử lý kịp thời các trường hợp vận chuyển titan không có chứng từ hợp pháp và không có nguồn gốc rõ ràng theo đúng quy định của nhà nước.

 

Theo vpubbinhdinh.gov.vn


Tin nổi bật Tin nổi bật