A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Kết luận tại cuộc họp Ban chỉ đạo xây dựng, phát triển Khu kinh tế Nhơn Hội và các KCN trên địa bàn tỉnh

Ngày 18/4/2012, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng kiêm Phó trưởng ban Ban chỉ đạo (BCĐ) xây dựng, phát triển Khu kinh tế Nhơn Hội và các KCN trên địa bàn tỉnh đã chủ trì cuộc họp định kỳ của BCĐ xây dựng, phát triển Khu kinh tế Nhơn Hội và các KCN trên địa bàn tỉnh.

Sau khi nghe Trưởng ban Ban Quản lý Khu kinh tế báo cáo một số vấn đề tồn tại, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng, thu hút đầu tư, xây dựng Khu kinh tế Nhơn Hội và các KCN trên địa bàn tỉnh và ý kiến tham gia, đề xuất của các thành viên BCĐ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng đã có ý kiến kết luận tại Thông báo số 65/TB-UBND ngày 23/04/2012. 

Theo đó, trên cơ sở các quy định hiện hành của Nhà nước về công tác bồi thường thiệt hại, giải phóng mặt bằng và tái định cư, giao Ban Quản lý Khu kinh tế nghiên cứu xây dựng, ban hành quy trình, quy định các bước thực hiện bồi thường thiệt hại, giải phóng mặt bằng và tái định cư đối với từng dự án cụ thể trong Khu kinh tế Nhơn Hội, trong đó cần quy định rõ quá trình tổ chức thực hiện bồi thường thiệt hại, giải phóng mặt bằng và tái định cư gồm những thủ tục gì, bắt đầu từ khâu nào đến khâu nào… và phải phổ biến, công khai quy định đó đến chính quyền địa phương và các hộ dân liên quan để biết và thực hiện.

Giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư và Ban Quản lý Khu kinh tế rà soát, đề xuất việc tạm ứng hoặc bố trí vốn bồi thường, giải phóng mặt bằng cho Ban Quản lý Khu kinh tế, trong đó lưu ý cần tập trung ưu tiên cho Khu phi thuế quan và Khu du lịch Hải Giang để triển khai thực hiện dứt điểm công tác kiểm kê, bồi thường thiệt hại, giải phóng mặt bằng tại các khu vực nêu trên. Sở Tài chính khẩn trương xem xét đề xuất, trình UBND tỉnh phê duyệt giá đất các dự án, nhất là Dự án Khu du lịch Hải Giang, Khu du lịch Vĩnh Hội, KCN Nhơn Hòa và một số dự án khác trong và ngoài Khu kinh tế Nhơn Hội như UBND tỉnh đã chỉ đạo tại các văn bản có liên quan trong tháng 4/2012 để các cơ quan có liên quan có cơ sở làm việc và yêu cầu các chủ đầu tư nêu trên nộp tiền thuê đất dự án theo quy định hiện hành của Nhà nước.

Giao Ban Quản lý Khu kinh tế rà soát, đề xuất bổ sung nguồn thu tận thu ti tan trong Khu kinh tế, trong đó cần nghiên cứu đề xuất theo hướng tổ chức đấu thầu công khai một số khu vực cụ thể  có trữ lượng ti tan trong Khu kinh tế Nhơn Hội để bổ sung nguồn vốn thực hiện duy tu, bảo dưỡng cơ sở hạ tầng trong Khu kinh tế Nhơn Hội. Đồng thời đồng ý chủ trương thu hồi các giấy phép đã cấp cho các đơn vị khai thác tận thu ti tan tại Điểm du lịch số 4 thuộc Tuyến du lịch biển Nhơn Lý-Cát Tiến và không khai thác tận thu ti tan tại vị trí nêu trên. Giao Ban Quản lý Khu kinh tế liên hệ mời Công ty Pinehill Capital LLC đến để làm việc và bàn bạc việc xúc tiến triển khai dự án đầu tư khu du lịch tại Điểm du lịch số 4 như đã đăng ký.

 Ban Quản lý Khu kinh tế kiểm tra năng lực tài chính của Chủ đầu tư dự án Khu du lịch Trung Hội, tính khả thi và hiệu quả của dự án, nguồn vốn bố trí bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư các hộ dân bị ảnh hưởng, báo cáo đề xuất UBND tỉnh. Trường hợp xét thấy việc triển khai thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án khó khăn, phức tạp thì chỉ cho phép nhà đầu tư triển khai đầu tư xây dựng trên phần diện tích đất trống và đất đã bồi thường, giải phóng mặt bằng. Phần diện tích còn lại phải xem xét, tính toán kỹ.           

Thống nhất với đề xuất của Ban Quản lý Khu kinh tế thu hồi Dự án đầu tư xây dựng, kinh doanh Cảng tổng hợp và khu hậu cần cảng (Khu kinh tế Nhơn Hội), giao Ban Quản lý Khu kinh tế chuẩn bị các nội dung tài liệu có liên quan để BCS Đảng UBND tỉnh báo cáo xin chủ trương Thường trực Tỉnh ủy trước khi thu hồi dự án và nắm bắt thêm thông tin trước khi đề xuất UBND tỉnh làm việc với Tổng Công ty Tân cảng về đầu tư xây dựng Cảng tổng hợp và khu hậu cần cảng nêu trên. Giao Công ty Điện lực Bình Định tổ chức thực hiện kịp thời việc đầu tư xây dựng hệ thống điện đến chân hàng rào các doanh nghiệp trong Khu kinh tế Nhơn Hội và các KCN trên địa bàn tỉnh theo đúng chính sách khuyến khích thu hút đầu tư của tỉnh đã phê duyệt. Giao Ban Quản lý Khu kinh tế làm việc trực tiếp với Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư KCN PLT và yêu cầu doanh nghiệp này tạm ứng trước kinh phí bồi thường thiệt hại, giải phóng mặt bằng KCN Cát Trinh với số tiền 30 tỷ đồng trong tháng 6/2012 để ngân sách tỉnh có nguồn bố trí vốn bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án KCN Cát Trinh theo quy định. Trường hợp chủ đầu tư không cam kết bố trí kinh phí tạm ứng bồi thường, giải phóng mặt bằng thì thu hồi dự án. Giao Công an tỉnh chỉ đạo Công an thành phố Quy Nhơn triển khai lực lượng theo dõi, nắm bắt tình hình an ninh trật tự tại khu vực xã Phước Mỹ, thành phố Quy Nhơn, nhất là nạn trộm cắp vật tư, hàng hóa trong KCN và trên các phương tiện vận chuyển ra vào KCN Long Mỹ; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm để răn đe, giáo dục nhằm góp phần ổn định an ninh trật tự trên địa bàn. Kết quả báo cáo UBND tỉnh.

Bên cạnh đó, giao UBND các huyện Phù Cát, Phù Mỹ, Tuy Phước và thành phố Quy Nhơn chỉ đạo chính quyền địa phương và cơ quan có liên quan tổ chức vận động, tuyên truyền nhân dân không tham gia các hoạt động mua bán, sàng lọc, mót lấy ti tan thô tại một số khu vực trong Khu kinh tế Nhơn Hội và tại một số mỏ quặng ti tan thuộc các xã ven biển để góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn. Giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương, Sở Tài nguyên và Môi trường và UBND thành phố Quy Nhơn tổ chức thành lập Đoàn kiểm tra để tiến hành kiểm tra việc sử dụng đất sai mục đích, không đúng theo hồ sơ quy hoạch chi tiết, làm thay đổi mục tiêu quy hoạch xây dựng Cụm công nghiệp Nhơn Bình đã phê duyệt và đề xuất các biện pháp để xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có liên quan đến các vi phạm nêu trên theo quy định hiện hành của Nhà nước. Giao Ban Quản lý Khu kinh tế làm việc với UBND thành phố Quy Nhơn để thống nhất việc phối hợp đầu tư hướng xử lý cho phép các doanh nghiệp nằm trong đoạn đường từ ngã ba Lạc Long Quân (QL1A) đi vào Hầm Dầu được vận chuyển hàng hóa, vật tư, nguyên liệu đi lại trên đoạn đường nêu trên với tải trọng phù hợp. Kết quả báo cáo UBND tỉnh.

 

Đồng ý chủ trương cho phép Ban Quản lý Khu kinh tế phê duyệt điều chỉnh, bổ sung tổng mức đầu tư dự án trụ sở làm việc của Ban Quản lý tại Khu kinh tế Nhơn Hội để có cơ sở thanh quyết toán với đơn vị tư vấn. Ban Quản lý Khu kinh tế làm việc với các sở ngành liên quan để thống nhất các nội dung, số liệu liên quan trước khi phê duyệt điều chỉnh, bổ sung dự án theo quy định. Ban Quản lý Khu kinh tế làm việc với đơn vị tư vấn và Chủ đầu tư Khu phi thuế quan để thực hiện khẩn trương việc điều chỉnh, bổ sung quy hoạch chức năng lọc hóa dầu tại Khu phi thuế quan theo các văn bản có liên quan mà UBND tỉnh đã chỉ đạo; phối hợp với chính quyền địa phương chỉ đạo thực hiện khẩn trương công tác bồi thường thiệt hại, giải phóng mặt bằng, tái định cư dự án Khu phi thuế quan, nhất là tại khu vực chuẩn bị đầu tư xây dựng Nhà máy lọc hóa dầu để nhà đầu tư đủ điều kiện triển khai dự án này trong thời gian sớm nhất. Ban Quản lý Khu kinh tế chủ trì, phối hợp với UBND thành phố Quy Nhơn làm việc với Công ty cổ phần KCN Sài Gòn-Nhơn Hội để thống nhất việc triển khai đầu tư xây dựng bằng bê tông xi măng đối với đoạn đường từ KCN A đi vào xã Nhơn Hải nhằm tạo điều kiện cho nhân dân địa phương được đi lại dễ dàng, thuận lợi, nhất là vào mùa mưa. Kết quả báo cáo UBND tỉnh trong tháng 4/2012. Ban Quản lý Khu kinh tế rà soát danh sách các thành viên BCĐ xây dựng, phát triển Khu kinh tế Nhơn Hội và các KCN trên địa bàn tỉnh và thống nhất với các sở ngành có liên quan trước khi trình UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh, bổ sung các thành viên nhằm kiện toàn BCĐ đảm bảo đầy đủ số lượng theo quy định. 


Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật