A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Quản lý thu thuế, chống thất thu trên địa bàn tỉnh

(binhdinh.gov.vn) - UBND tỉnh vừa ban hành Văn bản số 809/UBND-TH chỉ đạo việc tăng cường phối hợp quản lý thu thuế, chống thất thu trên địa bàn tỉnh năm 2023

UBND tỉnh yêu cầu các Sở, ban, ngành có liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 01/NQCP ngày 06/01/2023 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước và cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2023 và Quyết định số 19/QĐ-UBND ngày 04/01/2023 của UBND tỉnh về việc giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và giải pháp chủ yếu, nhiệm vụ cụ thể thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 trên địa bàn tỉnh. Theo dõi sát tình hình thực hiện nhiệm vụ quản lý tài chính, ngân sách năm 2023. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Quy chế phối hợp trong công tác thu, nộp NSNN theo Quyết định số 2116/QĐ-UBND ngày 14/6/2017 và số 4157/QĐ-UBND ngày 08/11/2019 của UBND tỉnh, làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền cho người nộp thuế trong việc áp dụng các hình thức thu nộp thuế vào NSNN và báo cáo tình hình thực hiện định kỳ theo quy định. Phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế trong việc triển khai hóa đơn điện tử nói chung và triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền trong thời gian tới.

Các Chủ đầu tư nhanh chóng triển khai thực hiện cam kết giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 và đăng ký nhu cầu kế hoạch vốn bồi thường, giải phóng mặt bằng và các công trình hạ tầng phát triển quỹ đất theo đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư tại Văn bản số 76/SKHĐT-TH ngày 11/01/2023.

Triển khai hóa đơn điện tử đã bao quát được các nguồn thu, góp phần tăng thu về cho ngân sách. Nguồn ảnh: Internet

Theo đó, UBND tỉnh giao Cục Thuế tỉnh phân tích kết quả thực hiện nhiệm vụ thu thuế năm 2022, triển khai quyết liệt các biện pháp thu thuế trong năm 2023, chú trọng việc giao chỉ tiêu thu cho từng Phòng chuyên môn thuộc Cục Thuế, các Chi cục Thuế, đội thuế và cán bộ Thuế. Đồng thời, bám sát, rà soát từng chỉ tiêu thu ngân sách đã được HĐND tỉnh giao đầu năm, thường xuyên theo dõi chặt chẽ tiến độ thu trên từng địa bàn, phân tích đi sâu, đánh giá, phân loại cụ thể từng sắc thuế, từng ngành, từng lĩnh vực và từng đối tượng để có biện pháp quản lý thu phù hợp hơn; luôn tìm cách đổi mới biện pháp quản lý để đạt hiệu quả cao hơn, hướng đến tiêu chí “thu đúng, thu đủ, thu văn minh”. Tiếp tục thực hiện hỗ trợ doanh nghiệp thụ hưởng tối đa các chính sách ưu đãi, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn do Quốc hội, Chính phủ ban hành; qua đó góp phần thúc đẩy doanh nghiệp phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh, tạo nguồn thu bền vững từ phát sinh kinh tế của tỉnh.

Tích cực rà soát, đôn đốc thu tiền thuê đất nộp một lần đã đến hạn phải nộp của các dự án trên địa bàn tỉnh. Tiếp tục rà soát các đối tượng có hoạt động sản xuất kinh doanh để đưa vào diện lập bộ thu thuế, nhất là hoạt động kinh doanh trên nền tảng số, kinh doanh thương mại điện tử, cơ sở hoạt động lưu trú, kinh doanh vận tải. Đồng thời tiếp tục triển khai điều tra, khảo sát chéo doanh thu, mức thuế khoán một số ngành nghề kinh doanh trên địa bàn tỉnh để điều chỉnh mức thuế cho phù hợp. Chủ động phối hợp với các ngành liên quan, triển khai các biện pháp quản lý thu thuế trong các lĩnh vực: khách sạn, nhà hàng, ăn uống, giải khát, nhà nghỉ, cho thuê nhà, kinh doanh vận tải, XDCB nhà ở tư nhân, mua bán online, kinh doanh trực tuyến, khai thác tài nguyên, chuyển nhượng bất động sản... tương ứng với sự phát triển của từng lĩnh vực. Tăng thu đối với các lĩnh vực còn dư địa tăng thu để bù đắp cho các lĩnh vực có khả năng không đạt dự toán trong trường hợp khách quan.

Chủ trì, phối hợp với các đơn vị, địa phương để triển khai có hiệu quả chương trình hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền gắn với chương trình “Hóa đơn may mắn” do ngành Thuế triển khai trên toàn quốc. Đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính về thuế và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý thuế. Theo đó, tăng cường số hóa công tác quản lý thuế doanh nghiệp và hộ kinh doanh; tích hợp, hoàn thiện các ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý thuế; thúc đẩy việc sử dụng dịch vụ hóa đơn điện tử; qua đó, để giải quyết các tồn tại trong việc quản lý, khai thác nguồn thu của tỉnh.

Cục Quản lý thị trường chỉ đạo các Đội quản lý thị trường tích cực phối hợp với các phòng, ban, đơn vị trực thuộc UBND các huyện, thị xã, thành phố trong việc kiểm tra tình trạng sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, việc thực hiện niêm yết giá và bán theo giá niêm yết.

Kho bạc nhà nước tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ giải ngân, thanh toán vốn theo quy định; tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc chi tiêu, đảm bảo đúng chính sách, chế độ quy định. Ưu tiên thanh toán vốn đầu tư xây dựng cơ bản cho các nhà thầu thi công còn nợ tiền thuế đang được gia hạn do chưa được đơn vị sử dụng vốn ngân sách thanh toán, để thu hồi số tiền thuế còn nợ, tạo nguồn chi cho ngân sách nhà nước.

Sở Du lịch thực hiện các giải pháp đẩy mạnh hoạt động giới thiệu, quảng bá, xúc tiến, kích cầu du lịch trên địa bàn tỉnh nhằm phát triển nguồn thu mới cho ngân sách.

Ngân hàng Nhà nước – Chi nhánh Bình Định chỉ đạo hệ thống các ngân hàng thương mại thực hiện tốt trong việc phối hợp cung cấp thông tin cho cơ quan Thuế để chống thất thu ngân sách nhà nước đối với lĩnh vực thương mại điện tử, kinh doanh số.

Công an tỉnh phối hợp với Sở Giao thông vận tải, Cục Thuế và các địa phương trong việc quản lý hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực vận tải. Tích cực phối hợp với Cục Thuế tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông triển khai tốt việc vận hành “Phần mềm quản lý lưu trú” trên địa bàn toàn tỉnh, nhằm chống thất thu trong lĩnh vực kinh doanh khách sạn, nhà nghỉ...tăng thu cho ngân sách nhà nước. Tiếp tục phối hợp tốt với ngành Thuế, Hải quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện việc xác minh, điều tra đối với các loại tội phạm về kinh tế, nhất là trong lĩnh vực quản lý thuế.

Sở Tài nguyên và Môi trường, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh, Ban Giải phóng mặt bằng tỉnh, Ban Nông nghiệp và PTNT tỉnh, Ban QLDA XD DD&CN tỉnh, chủ động xây dựng kế hoạch, tiến độ, tổ chức thực hiện thu tiền sử dụng đất (đấu thầu dự án; đấu giá đất, giao đất có thu tiền sử dụng đất) của đơn vị mình ngay từ đầu năm và thực hiện đều trong năm, không tập trung vào quý 4; thường xuyên theo dõi, tổng hợp phản ánh kịp thời các vướng mắc, bất hợp lý và định kỳ báo cáo UBND tỉnh để theo dõi, kịp thời chỉ đạo. Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp Ban quản lý khu kinh tế tỉnh và các đơn vị có liên quan khẩn trương xác định giá đất của các dự án được UBND tỉnh giao đất và cho thuê đất để kịp thời nộp vào NSNN theo quy định.

UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và UBND các xã, phường, thị trấn tăng cường phối hợp chặt chẽ với các Chi cục Thuế, đội thuế trong công tác chống thất thu NSNN đối với các lĩnh vực kinh doanh vận tải, cho thuê nhà, lưu trú, xây dựng nhà ở tư nhân…gắn trách nhiệm của Hội đồng tư vấn thuế xã, phường, thị trấn trong công tác thu ngân sách và chống sót hộ kinh doanh trên địa bàn. Chỉ đạo các đơn vị có liên quan thực hiện kịp thời công tác ghi thu, ghi chi tiền bồi thường, hỗ trợ GPMB được trừ vào tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với các dự án do UBND cấp huyện phê duyệt. Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động để người dân hiểu và chấp hành chính sách thuế đối với hoạt động XDCB nhà ở tư nhân, nhất là chủ công trình xây dựng nhà ở; kiểm tra, đôn đốc thu khoản thuế XDCB nhà ở tư nhân, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc ở địa phương phối hợp đồng bộ và có hiệu quả với Chi cục Thuế thực hiện quản lý thu thuế trong lĩnh vực này.

Sở Tài chính theo dõi sát tình hình thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh, kịp thời tham mưu UBND tỉnh các biện pháp khai thác nguồn thu, chống thất thu và điều hành ngân sách nhà nước năm 2023.


Tác giả: Thùy Trang

Tin nổi bật Tin nổi bật