A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Quy định đăng ký thực hiện dự án đầu tư tại Khu kinh tế Nhơn Hội và các KCN trên địa bàn tỉnh

Ngày 11/09/2012, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 511/QĐ-UBND về việc quy định đăng ký cam kết thực hiện dự án đầu tư tại Khu kinh tế Nhơn Hội và các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Định.

Theo đó, Quy định này áp dụng đối với các dự án đầu tư có sử dụng đất đăng ký đầu tư vào khu chức năng trong Khu kinh tế Nhơn Hội; đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Định; Các dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư hoặc đã được cấp Giấy chứng nhận đầu tư trước khi ban hành Quy định này nhưng chưa được giao đất, cho thuê đất hoặc chưa triển khai thi công trên hiện trường.

Quy định này không áp dụng đối với các dự án đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước; dự án thuê lại đất gắn kết cấu hạ tầng trong khu công nghiệp, khu phi thuế quan; dự án sử dụng đất thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án; dự án đầu tư theo hình thức BOT, BT, BTO; dự án  thuộc lĩnh vực khuyến khích xã hội hóa; dự án đặc biệt thu hút được UBND tỉnh cho phép.

 Nội dung chủ đầu tư dự án phải đăng ký thực hiện cam kết đầu tư: đăng ký về kế hoạch thời gian triển khai thực hiện đầu tư dự án và cam kết thực hiện đúng tiến độ đầu tư dự án đã đăng ký; Đăng ký nộp tiền ký quỹ cam kết đầu tư theo quy định. Nội dung cam kết đầu tư, trách nhiệm cụ thể của các cơ quan  có  liên  quan  và Chủ đầu tư dự án được ghi cụ thể trong Bản thỏa thuận nguyên tắc ký kết giữa Ban Quản lý Khu kinh tế với Chủ đầu tư dự án theo Phụ lục kèm theo Quyết định này.  

Mức tiền ký quỹ được tính theo tổng mức đầu tư của dự án mà nhà đầu tư đăng ký nhân (x) với tỷ lệ phần trăm (%) được quy định cụ thể như sau: Tổng mức đầu tư của dự án (TMĐT) dưới 500 tỷ đồng thì mức ký quỹ là 2,0% so với TMĐT nhưng tối đa không quá 07 tỷ đồng. Tổng mức đầu tư của dự án (TMĐT) từ 500 tỷ đồng trở lên thì mức ký quỹ là 1,5% so với TMĐT nhưng tối đa là 30 tỷ đồng.

Tổng mức đầu tư của dự án mà nhà đầu tư đăng ký không được thấp hơn suất vốn đầu tư trung bình tại các khu chức năng trong Khu kinh tế Nhơn Hội do UBND tỉnh quy định hoặc suất vốn đầu tư xây dựng công trình do Bộ Xây dựng công bố từng thời kỳ.

 Chủ đầu tư dự án nộp tiền ký quỹ cam kết đầu tư vào tài khoản ký quỹ của Ban Quản lý Khu kinh tế tại ngân hàng do Ban Quản lý Khu kinh tế chỉ định chậm nhất không quá 30 ngày làm việc kể từ ngày ký Thỏa thuận nguyên tắc với Ban Quản lý Khu kinh tế. Đối với dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư hoặc đã được cấp Giấy Chứng nhận đầu tư nhưng chưa được giao đất, cho thuê đất hoặc chưa triển khai thi công, Chủ đầu tư dự án nộp tiền ký quỹ cam kết đầu tư vào tài khoản ký quỹ của Ban Quản lý Khu kinh tế tại ngân hàng trong thời gian không quá 30 ngày làm việc theo thông báo của Ban Quản lý Khu kinh tế. Khi thực hiện xong việc ký quỹ, Chủ đầu tư dự án phải thông báo bằng văn bản kèm theo hồ sơ chứng từ xác nhận của ngân hàng cho Ban Quản lý Khu kinh tế.  

Trường hợp dự án đăng ký đầu tư trên đất chưa hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng mà chi phí để thực hiện việc giải phóng mặt bằng do Chủ đầu tư dự án tạm ứng kinh phí theo quy định của UBND tỉnh thì việc ký quỹ được thực hiện như sau: Nếu kinh phí tạm ứng để thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng lớn hơn mức ký quỹ theo quy định tại Khoản 2, Điều 2 Quyết định này thì không phải thực hiện việc ký quỹ; tuy nhiên Chủ đầu tư vẫn phải đăng ký kế hoạch và cam kết triển khai thực hiện dự án đầu tư đúng tiến độ thời gian theo kế hoạch đã đăng ký. Nếu kinh phí tạm ứng để thực hiện  bồi  thường  giải  phóng  mặt  bằng  nhỏ hơn mức ký quỹ theo quy định thì Chủ đầu tư dự án phải nộp thêm kinh phí cho đủ với mức ký quỹ theo quy định. Kinh phí ứng để thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng nêu trên được trừ vào tiền cho thuê đất, giao đất của dự án. Trường hợp dự án thuộc diện được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất thì được hoàn trả lại cho Chủ đầu tư như tiền ký quỹ cam kết đầu tư (trừ phần đưa vào giá trị đầu tư dự án theo quy định). 

Trường hợp Chủ đầu tư dự án triển khai thực hiện dự án theo đúng tiến độ đã cam kết thì được hoàn trả lại tiền ký quỹ cam kết đầu tư, cụ thể như sau: Tiền ký quỹ cam kết đầu tư được hoàn trả cho Chủ đầu tư chia làm 2 đợt:

 Đợt 1: Hoàn trả 40% số tiền ký quỹ cam kết đầu tư đã nộp tại thời điểm Chủ đầu tư dự án triển khai đúng tiến độ theo cam kết, khối lượng thực hiện đạt khoảng 10% giá trị đầu tư xây dựng dự án (không kể giai đoạn thực hiện chuẩn bị đầu tư). Đợt 2: Hoàn trả toàn bộ số tiền cam kết đầu tư còn lại sau khi chủ đầu tư dự án thực hiện đúng tiến độ theo cam kết, khối lượng thực hiện đạt trên 30% giá trị đầu tư xây dựng dự án.

Trên cơ sở đề nghị của Chủ đầu tư, Ban Quản lý Khu kinh tế kiểm tra, xác nhận tiến độ thực hiện dự án. Trường hợp Chủ đầu tư đã triển khai thực hiện dự án đúng tiến độ theo quy định tại Khoản 1 Điều này thì Ban Quản lý Khu kinh tế có văn bản báo cáo, đề xuất UBND tỉnh cho phép hoàn trả lại tiền đã ký quỹ cam kết đầu tư.

 Số tiền chủ đầu tư đã ký quỹ (kể cả tiền lãi) sẽ bị thu hồi nộp vào ngân sách nhà nước nếu vi phạm một trong các trường hợp sau: Dự án bị thu hồi Giấy Chứng nhận đầu tư do lỗi thuộc về Chủ đầu tư; Chủ đầu tư dự án không triển khai hoặc chậm triển khai thủ tục chuẩn bị đầu tư dự án quá 06 tháng so với thời gian cam kết; Tiến độ đầu tư xây dựng dự án từng giai đoạn bị chậm quá 06 tháng so với thời gian cam kết, mặc dù đã được Ban Quản lý Khu kinh tế có văn bản đôn đốc, nhắc nhở nhưng không thực hiện.

Trường hợp việc chậm triển khai thực hiện dự án do nguyên nhân khách quan hoặc lỗi không thuộc của nhà đầu tư (mưa lũ kéo dài, vướng mắc trong bồi thường, giải phóng mặt bằng…), Chủ đầu tư dự án có văn bản giải trình, kiến nghị để Ban Quản lý Khu kinh tế có văn bản báo cáo đề xuất UBND tỉnh xem xét giải quyết cụ thể theo quy định.

Những trường hợp đã được Ban Quản lý Khu kinh tế có văn bản thông báo nhưng Chủ đầu tư dự án không thực hiện việc ký Thỏa thuận nguyên tắc hoặc đã ký Thỏa thuận nguyên tắc nhưng không thực hiện nộp tiền ký quỹ cam kết đầu tư, theo đúng thời gian quy định tại Điều 2 Quyết định này thì Ban Quản lý Khu kinh tế có văn bản báo cáo UBND tỉnh thu hồi Văn bản chấp thuận đầu tư; Ban Quản lý Khu kinh tế không cấp hoặc thu hồi Giấy Chứng nhận đầu tư đã cấp.

Dự án thuộc đối tượng phải đăng ký cam kết đầu tư nhưng chủ đầu tư cũ chưa thực hiện thì Chủ đầu tư mới phải thực hiện đăng ký cam kết đầu tư theo quy định tại Quyết này. Trường hợp dự án được Chủ đầu tư cũ đã đăng ký cam kết đầu tư nhưng chưa hoàn thành 30% tiến độ đầu tư dự án thì Chủ đầu tư mới có trách nhiệm tiếp tục thực hiện toàn bộ các nội dung mà Chủ đầu tư cũ đã đăng ký.

Trách nhiệm thực hiện của Ban Quản lý Khu kinh tế thông báo công khai nội dung Quyết định này đến các Chủ đầu tư dự án để thực hiện đăng ký cam kết đầu tư theo quy định. Thực hiện ký Thỏa thuận nguyên tắc với chủ đầu tư dự án; tính toán và thông báo cho Chủ đầu tư dự án biết số tiền ký quỹ cam kết đầu tư phải nộp. Theo dõi, đôn đốc Chủ đầu tư dự án nộp tiền ký quỹ cam kết đầu tư. Kiểm tra tiến độ thực hiện các dự án đầu tư và đề xuất UBND tỉnh quyết định hoàn trả, hoăc thu hồi nộp ngân sách Nhà nước đối với khoản tiền ký quỹ cam kết đầu tư của các Chủ đầu tư vi phạm.  

Đối với các dự án đầu tư đã thực hiện ký quỹ cam kết đầu tư trước khi ban hành Quyết định này vẫn được tiếp tục thực hiện phương thức ký quỹ và quản lý theo quy định tại Quyết định số 532/QĐ-UBND ngày 22/9/2008 của UBND tỉnh cho đến khi hoàn trả hết hoặc bị thu hồi tiền ký quỹ.


Tin nổi bật Tin nổi bật