A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Kinh tế Vùng Kansai và triển vọng hợp tác với Bình Định

Ngày 17/9/2012, Đoàn công tác của tỉnh do Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hữu Lộc dẫn đầu đã đến thăm và làm việc với Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka, Nhật Bản. Trung tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh lượt ghi nội dung buổi làm việc này.

Một vài nét về Kansai

Khu vực Kansai gồm 7 tỉnh là Nara, Wakayama, Mike, Kyoto, Osaka, Hyogo và Shiga. Đây là một trong những khu kinh tế lớn và năng động nhất của Nhật Bản với nhiều doanh nghiệp lớn, vừa và nhỏ trong lĩnh vực công nghiệp, công nghệ cao.

Kansai có Osaka là thành phố lớn thứ hai tại Nhật Bản và đây cũng là trung tâm kinh tế- văn hoá nổi tiếng của vùng Kansai và là cửa ngõ của Nhật Bản đến khu vực Đông Nam Á. Thành phố Osaka có dân số trên 8,8 triệu người. Osaka có quy mô kinh tế lớn thứ 2 của Nhật Bản sau Kyoto và là trung tâm địa lý, kinh tế của vùng Kansai. Thành phố Osaka còn được mệnh danh là thành phố của các công ty nhỏ với 65% các công ty vừa và nhỏ của Nhật Bản có mặt tại đây. Dân số Kansai khoảng 24,2 triệu người. Giữa các tỉnh này có sự gắn kết rất chặt chẽ về kinh tế.

Sự phát triển kinh tế vùng Kansai nói riêng cũng như Nhật Bản nói chung không thể không có những đóng góp của Osaka

Kansai cũng là trung tâm của các doanh nghiệp vừa và nhỏ, có khoảng 800.000 doanh nghiệp vừa và nhỏ tập trung với nhiều ngành sản xuất công nghệ cao. Các doanh nghiệp Kansai có mức độ hội nhập kinh tế quốc tế cao độ, đặc biệt là với châu Á.

Kinh tế Kansai có triển vọng phát triển rất sáng sủa nhờ vào hiệu quả đầu tư của các dự án rất lớn, sự phát triển của các đô thị mới và cơ sở hạ tầng lưu thông sẽ được cải thiện đáng kể. Trong 10 dự án đầu tư sản xuất lớn nhất Nhật Bản từ năm 2009 đến 2011 có tới 5 dự án tập trung tại vùng Kansai, chiếm khoảng 45% tổng vốn đầu tư của 10 dự án này. Các dự án điển hình là nhà máy Sharp chế tạo panel màn hình tinh thể lỏng (khoảng 3,5 Tỷ USD); dự án chế tạo panel màn hình tinh thể lỏng (2,8 tỷ USD); Matsushita chế tạo plasma (2,5 tỷ USD)... Bên cạnh đó, sự phát triển của các xí nghiệp vừa và nhỏ của ngành du lịch sẽ đóng góp nhiều cho kinh tế Kansai phát triển trong thời gian tới. Đặc biệt, Kansai là khu vực có rất nhiều xí nghiệp vừa và nhỏ. Các xí nghiệp vừa và nhỏ tại khu vực này nổi tiếng về công nghệ, nắm giữ thị phần lớn nhất trên cả nước Nhật và thế giới.

Và triển vọng

Có thể nói, cho tới nay,Việt Nam và Nhật Bản đã có ngót 40 năm quan hệ hợp tác và ngày càng mở rộng trên nhiều lĩnh vực. Quan hệ Việt Nam - Nhật Bản phát triển nhanh chóng trên nhiều lĩnh vực và đã bước sang giai đoạn mới về chất và đi vào chiều sâu. Các mối quan hệ kinh tế chính trị, giao lưu văn hoá không ngừng được mở rộng. Đã hình thành khuôn khổ quan hệ ở tầm vĩ mô; sự hiểu biết giữa hai nước không ngừng được tăng cường.

Hiện Nhật Bản là bạn hàng lớn, là đối tác quan hệ đầu tư lớn nhất của Việt Nam và Nhật cũng là quốc gia tài trợ ODA cao nhất cho Việt Nam. Vì thế không có lý do gì để không khẳng định Nhật Bản nói chung và Kansai nói riêng là thị trường tiêu thụ lớn, vẫn sẽ tiếp tục là bạn hàng lớn của thị trường Việt Nam trong tương lai.

Trong quan hệ kinh tế với Kansai, Việt Nam có thể tận dụng tốt ở một số lĩnh vực như:

Thương mại: Đẩy mạnh xúc tiến xuất khẩu các mặt hàng hải sản, sản phẩm cơ khí, dệt may... Trong bối cảnh chi phí sản xuất trong nước cao, để giảm giá thành, các doanh nghiệp sản xuất buộc phải đặt hàng toàn bộ hoặc từng phần tại nước ngoài. Ngoài ra, do hàng loạt các sự cố về vệ sinh thực phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc trong những năm qua, rất nhiều người tiêu dùng Nhật Bản đang tẩy chay hàng thực phẩm Trung Quốc hiện nay giảm khoảng 40%, đây cũng là cơ hội cho hàng thực phẩm Việt Nam.

Đầu tư: Đẩy mạnh kêu gọi đầu tư của các doanh nghiệp vùng Kansai, đặc biệt là các ngày càng cao và thiếu lao động trầm trọng, tại các xí nghiệp sản xuất vừa và nhỏ vùng Kansai. Việc đầu tư ra nước ngoài là quyết định sống còn đối với nhiều doanh nghiệp. Vì vậỵ Việt Nam nên tận dụng cơ hội để đón luồng đầu tư này bằng các chương trình xúc tiến đầu tư và các biện pháp ưu đãi đặc biệt cho các lĩnh vực đầu tư sản xuất hàng phụ trợ...

Di chuyển thể nhân: Khu vực Kansai tập trung nhiều nhà máy nhu cầu sử dụng lao động là rất lớn. Mặt khác, tỷ lệ người già (từ 65 tuổi trở lên) vùng Kansai chiếm tỷ lệ tương đối với mức trung bình của cả nước (13% so với mức trung bình của cả nước là 20%). Vì vậy, đây là cơ hội tốt để Việt Nam xuất khẩu lao động trong lĩnh vực này tới các nhà máy sản xuất và kể cả lao động trong lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ người già (thông qua EPA hoặc chương trình hợp tác khác).

Bình Định đã và đang làm hết sức mình để là điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư Nhật Bản nói chung và vùng kasai nói riêng – Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hữu Lộc nói như vậy.


Tin nổi bật Tin nổi bật