A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tăng cường công tác phòng, chống dịch cúm gia cầm

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa có công điện khẩn gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Các Bộ, ngành thành viên Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch cúm gia cầm yêu cầu tăng cường công tác phòng, chống dịch cúm gia cầm.

 

Ảnh minh họa.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, từ ngày 22 - 31/1/2013, dịch cúm gia cầm đã xuất hiện tại 02 hộ chăn nuôi gia cầm thuộc tỉnh Tây Ninh giáp với biên giới Cam-pu-chia, số gia cầm mắc bệnh và chết là 1.210 con và tổng số gia cầm phải tiêu hủy là 2.228 con.

 

Đồng thời, theo thông báo của Bộ Y tế Cam-pu-chia và Tổ chức Y tế thế giới (WHO), trong tháng 1/2013 tại Cam-pu-chia đã xuất hiện 05 ca bệnh cúm A/H5N1 trên người, trong đó 04 trường hợp tử vong. Kết quả điều tra dịch tễ cho thấy, tất cả các bệnh nhân đều có tiền sử tiếp xúc với gia cầm. Các mẫu bệnh phẩm được lấy trên gà và vịt tại nơi có một bệnh nhân tử vong do cúm A/H5N1 (tại tỉnh Takeo, chỉ cách biên giới Việt Nam khoảng 30 km) có kết quả xét nghiệm dương tính với vi rút cúm H5N1.

 

Ngày 29/01/2013, Tổ chức Nông Lương của Liên hợp quốc (FAO) cảnh báo thế giới vẫn đối mặt với nguy cơ bùng phát dịch cúm gia cầm (A/H5N1) như năm 2006 nếu như Chính phủ các nước không tăng cường giám sát bệnh này trên động vật. Đặc biệt FAO cảnh báo vẫn còn nhiều ổ vi rút cúm đang tồn tại ở châu Á và Trung Đông. Do vậy, nguy cơ dịch cúm gia cầm lây lan cho đàn gia cầm và lây sang người ở Việt Nam là rất cao.

 

Để chủ động giám sát, phát hiện, khống chế khẩn cấp các ổ dịch, ngăn chặn có hiệu quả dịch cúm gia cầm không lây lan từ các ổ dịch mới xuất hiện và từ Cam-pu-chia vào Việt Nam, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị tăng cường công tác kiểm tra, giám sát phát hiện sớm ổ dịch cúm gia cầm và xử lý kịp thời, đặc biệt cần tập trung vào những khu vực có nguy cơ cao, nơi có ổ dịch cũ, khu vực giáp biên giới với Cam-pu-chia; tổ chức lấy mẫu kiểm tra và xử lý đàn gia cầm nghi mắc bệnh cúm, hỗ trợ chủ chăn nuôi theo quy định.

 

Thực hiện vệ sinh, tiêu độc, khử trùng trước 20/3/2013

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đề nghị các địa phương chủ động xây dựng kế hoạch nhân lực, kinh phí, phương tiện, dụng cụ, hoá chất để phòng, chống kịp thời khi có ổ dịch xảy ra; chủ động xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch vệ sinh, tiêu độc, khử trùng trên toàn địa bàn và hoàn thành trước 20/3/2013.

 

Đối với địa phương có dịch, tổ chức tiêu hủy ngay đàn gia cầm nghi mắc bệnh, tiêu độc khử trùng và quản lý chặt ổ dịch, nghiêm cấm việc vận chuyển gia cầm và sản phẩm gia cầm ra ngoài vùng dịch; trong trường hợp bắt buộc phải vận chuyển gia cầm, sản phẩm gia cầm qua vùng dịch thì phải đi theo tuyến đường do Ban chỉ đạo phòng chống dịch cúm gia cầm của tỉnh quy định, khử trùng tiêu độc ngay phương tiện vận chuyển sau khi đi qua vùng có dịch.

 

Đặc biệt, tổ chức tiêm phòng triệt để cho đàn vịt, khuyến khích tiêm phòng cho đàn gà; địa phương cần xác định cụ thể các địa bàn có nguy cơ cao để ưu tiên tiêm phòng (khu vực giáp biên giới Cam-pu-chia, có ổ dịch cũ, xung quanh khu vực có ổ dịch mới, nơi có mật độ chăn nuôi gia cầm cao,…) và áp dụng các biện pháp chủ động phòng dịch khác theo quy định.

 

Theo chinhphu.vn


Tin nổi bật Tin nổi bật