A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Theo dõi thi hành pháp luật về bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh

(binhdinh.gov.vn) - Ngày 15/4/2020, UBND tỉnh ban hành Công văn số 2407/UBND-NC về bổ sung lĩnh vực theo dõi thi hành pháp luật trọng tâm, liên ngành năm 2020 trên địa bàn tỉnh theo Quyết định số 76/QĐ-BTP ngày 15/01/2020 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp ban hành Kế hoạch theo dõi tình hình thi hành pháp luật trong lĩnh vực trọng tâm liên ngành và lĩnh vực trọng tâm của Bộ Tư pháp năm 2020.

Ảnh minh họa (Trong ảnh: Kiểm tra công tác thi hành pháp luật về môi trường tại Ủy ban nhân dân huyện Hoài Nhơn - stp.binhdinh.gov.vn)

Quyết định số 76/QĐ-BTP của Bộ Tư pháp xác định lĩnh vực theo dõi thi hành pháp luật trọng tâm, liên ngành năm 2020 của các Bộ, ngành, địa phương là “Tình hình thi hành pháp luật về bảo vệ môi trường”. Theo đó, nội dung theo dõi tình hình thi hành pháp luật gồm: xem xét, đánh giá tình hình ban hành văn bản quy định chi tiết về bảo vệ môi trường; tình hình bảo đảm các điều kiện thi hành pháp luật về bảo vệ môi trường; tình hình tuân thủ pháp luật của cơ quan, người có thẩm quyền và cá nhân, tổ chức trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Căn cứ trên lĩnh vực và phạm vi theo dõi thi hành pháp luật năm 2020, trong năm, Sở Tư pháp chủ trì thu thập thông tin từ báo cáo của các sở, ngành, địa phương về tình hình thi hành pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ môi trường và thông tin về tình hình thi hành pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ môi trường được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng và thông tin do các tổ chức, cá nhân phản ánh, cung cấp.

Trong Quý III năm 2020, Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với các Sở: Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công Thương, Du lịch, Công an tỉnh và UBND một số huyện, thị xã, thành phố tổ chức kiểm tra liên ngành tình hình thi hành pháp luật về bảo vệ môi trường (việc thực hiện trách nhiệm quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường nước, đất, không khí và quản lý chất thải) tại UBND huyện Vĩnh Thạnh và UBND huyện Hoài Ân. Đồng thời, Sở Tư pháp chủ trì tổ chức điều tra, khảo sát tình hình thi hành pháp luật về bảo vệ môi trường đối với cán bộ, công chức, viên chức tại một số cơ quan, đơn vị trong tỉnh.

Trong quá trình thu thập thông tin, kiểm tra, điều tra, khảo sát tình hình thi hành pháp luật về bảo vệ môi trường, nếu phát hiện những khó khăn, hạn chế, bất cập dẫn đến lợi ích của Nhà nước, của xã hội, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân bị xâm phạm thì Sở Tư pháp phối hợp với các cơ quan có liên quan kịp thời tham mưu UBND tỉnh xử lý hoặc kiến nghị cơ quan, người có thẩm quyền xử lý theo quy định tại Điều 14 Nghị định số 59/2012/NĐ-CP.

Trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình, Thủ trưởng các sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị có liên quan xác định lĩnh vực theo dõi thi hành pháp luật trọng tâm, liên ngành năm 2020 của đơn vị, địa phương theo hướng dẫn của UBND tỉnh. Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc thì kịp thời báo cáo UBND tỉnh (qua Sở Tư pháp) để chỉ đạo, giải quyết theo thẩm quyền.

Kim Loan


Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật