|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tiếp tục thực hiện một số biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh

(binhdinh.gov.vn)-UBND tỉnh vừa ban hành văn bản về việc tiếp tục thực hiện một số biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Ảnh minh họa

Theo văn bản, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, các sở, ban, ngành, mặt trận, hội, đoàn thể trong tỉnh tập trung nêu cao tinh thần trách nhiệm, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu; thực hiện nghiêm, quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch và đảm bảo thực hiện "mục tiêu kép" theo chỉ đạo của Ban Bí thư, của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, các bộ, ngành Trung ương và của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo tỉnh về phòng, chống dịch COVID-19.

Đẩy mạnh truyền thông nâng cao nhận thức về vai trò, trách nhiệm của người dân, của cộng đồng trong việc thực hiện yêu cầu 5K, huy động cùng tham gia công tác phòng chống dịch với các cấp, các ngành trong tỉnh.

Tăng cường kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập từ bên ngoài vào tỉnh: Tiếp tục bổ sung lực lượng cho các chốt kiểm tra y tế phòng, chống dịch bệnh COVID-19 đã được thiết lập trên địa bàn tỉnh; thực hiện xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 bằng test nhanh kháng nguyên cho người đến/về Bình Định từ vùng dịch khi qua các chốt kiểm tra y tế; giám sát chặt chẽ hành khách về tỉnh tại nhà ga, sân bay, bến xe, bến cảng. Các xã, phường, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân trên địa bàn hạn chế di chuyển đến các địa phương đang có dịch; quản lý chặt chẽ người dân khi đến/về từ các tỉnh, thành phố có dịch, người cách ly tại nhà/nơi lưu trú, thực hiện nghiêm, trung thực việc khai báo y tế và tuân thủ các biện pháp cách ly theo quy định; mọi trường hợp vi phạm quy định về cách ly tại nhà/nơi lưu trú phải được xử lý nghiêm theo quy định. Tiếp tục theo dõi, quản lý người hoàn thành cách ly tập trung khi trở về địa phương (đặc biệt đối tượng là người nhập cảnh) theo quy định. Kiện toàn tổ chức và nâng cao hiệu quả hoạt động các tổ phòng, chống dịch COVID-19 cộng đồng phù hợp với tình hình thực tế của địa phương; phân công rõ trách nhiệm của các thành viên tham gia; kiểm tra, giám sát từng hộ gia đình để phát hiện sớm người đến/về địa phương từ các tỉnh, thành phố đang có dịch, đặc biệt là từ Phú Yên, Quảng Ngãi, Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương,…; không bỏ sót người đến/về Bình Định từ các tỉnh, thành phố có dịch mà không được được phát hiện, theo dõi, quản lý.

Sở Y tế tăng cường các hoạt động giám sát dịch tễ tại cộng đồng, đặc biệt là giám sát đối với các trường hợp nguy cơ đi từ vùng dịch về. Thực hiện truy vết thần tốc khi xuất hiện các trường hợp F0 trên địa bàn; tăng cường công tác kiểm dịch tại Cảng Quy Nhơn; cử 01 tổ y tế thực hiện việc xét nghiệm (có thu tiền) cho tất cả thuyền viên trên tàu đi từ nước ngoài và các địa phương có dịch trong nước trước khi cập Cảng Quy Nhơn.

Chỉ đạo tăng cường phát hiện ca bệnh tại các cơ sở y tế thông qua các biện pháp như phân luồng, sàng lọc, xét nghiệm các trường hợp có biểu hiện ho, sốt…; định kỳ tổ chức xét nghiệm cho nhân viên y tế và bệnh nhân nội trú.

Tiếp tục thực hiện kế hoạch xét nghiệm sàng lọc theo phương pháp chọn mẫu ngẫu nhiên để giám sát đối với các đối tượng có nguy cơ như: nhân viên y tế, lực lượng quân đội, công an phòng chống dịch, người lao động, lái xe trong các khu công nghiệp, nhân viên khách sạn, nhà hàng, nhân viên sân bay, nhà ga, bến xe, bến cảng, chợ, siêu thị,…

Chủ trì, phối hợp với Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Công an tỉnh và các sở, ngành, địa phương xây dựng kế hoạch thực hiện chiến dịch tiêm vắc xin ngay sau khi nhận được vắc xin từ Bộ Y tế theo phương châm "an toàn, nhanh chóng, hiệu quả, đúng đối tượng". Chỉ đạo, hướng dẫn các huyện, thị xã, thành phố chọn mỗi địa phương một hoặc nhiều điểm tiêm vắc xin phòng COVID-19 ở ngoài bệnh viện nhằm đảm bảo an toàn cho bệnh viện và đạt được tiến độ theo yêu cầu của Bộ Y tế.

Chỉ đạo Bệnh viện đa khoa tỉnh khẩn trương hoàn thiện các điều kiện về nhân lực, trang thiết bị, vật tư… để tiếp nhận và điều trị các ca bệnh thể vừa và nặng. Kích hoạt ngay Cơ sở cách ly, điều trị người bệnh COVID-19 của tỉnh tại Bệnh viện Y học cổ truyền và Phục hồi chức năng (Cơ sở 1, phường Nhơn Phú, thành phố Quy Nhơn).

Tiếp tục chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh trực thuộc thực hiện tốt công tác chuẩn bị tiếp nhận, thu dung, cách ly điều trị người bệnh COVID-19 đồng thời với việc đảm bảo công tác khám bệnh, chữa bệnh thường xuyên cho người dân.

Ban Quản lý khu kinh tế, Sở Công thương chỉ đạo, tổ chức kiểm tra, kiểm soát các doanh nghiệp thuộc phạm vi quản lý trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 để phát hiện sớm các yếu tố nguy cơ, các dấu hiệu cảnh báo COVID-19 tại các khu/cụm công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh, nhất là việc thực hiện xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 cho người lao động theo quy định (đảm bảo xét nghiệm tối thiểu 20% số lượng người lao động và xét nghiệm luân phiên theo hướng dẫn của Bộ Y tế).

Kiểm tra phương án cách ly tại chỗ đối với công nhân, người lao động trong trường hợp xảy ra dịch bệnh tại doanh nghiệp.

Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh tiếp tục chủ trì, phối hợp với các địa phương hoàn thiện các khu cách ly tập trung theo chỉ đạo của UBND tỉnh, đảm bảo các điều kiện cần thiết theo quy định để khu cách ly tập trung hoạt động an toàn, hiệu quả, tránh lây nhiễm chéo.

UBND các huyện, thị, thành phố tiếp tục rà soát, chuẩn bị mở rộng thêm các khu cách ly tập trung đảm bảo tiếp nhận đủ số lượng người cách ly đã được UBND tỉnh giao. Đối với các khu cách ly tập trung đã có quyết định thành lập thì phải hoàn thiện ngay các điều kiện cơ bản và nhân lực để sẵn sàng tiếp nhận người phải áp dụng biện pháp cách ly tập trung.

Sở Giao thông Vận tải, Sở Công thương phối hợp chỉ đạo các địa điểm kinh doanh xăng dầu không cho phương tiện vận tải đậu, đỗ để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh COVID-19; hướng dẫn việc bảo đảm vận chuyển, lưu thông hàng hóa trong các khu vực thực hiện giãn cách xã hội.

Các cấp, các ngành tăng cường kiểm tra, thanh tra, xử phạt nghiêm các đối tượng không chấp hành yêu cầu 5K, vi phạm quy định về phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

UBND thị xã Hoài Nhơn báo cáo chia sẻ kinh nghiệm về công tác lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 khi xuất hiện ca F0 trên địa bàn để triển khai nhân rộng tại các địa phương của tỉnh.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Tài chính và các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan phối hợp triển khai ngay chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 theo Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 7/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19.

Đề nghị Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các hội, đoàn thể phối hợp chặt chẽ với chính quyền các cấp trong việc tuyên truyền, vận động người dân nâng cao nhận thức, tự giác tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch.

Đề nghị nhân dân trong tỉnh tiếp tục thực hiện nghiêm yêu cầu 5K; cùng đoàn kết, đồng lòng, chia sẻ, tích cực tham gia với chính quyền các cấp để phòng, chống dịch COVID-19, bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng./.

KY


Tin nổi bật Tin nổi bật