A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Triển khai công tác bồi thường, GPMB và tái định cư dự án cao tốc Bắc - Nam, đoạn qua địa bàn tỉnh

(binhdinh.gov.vn) - UBND tỉnh vừa ban hành Công văn số 4127/UBND-KT về việc triển khai công tác bồi thường, GPMB và tái định cư dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, đoạn qua địa bàn tỉnh.

Tổ giúp việc Hội đồng bồi thường, giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc - Nam huyện Tuy Phước rà soát, kiểm kê diện tích đất bị giải tỏa tại xã Phước An. Ảnh minh họa

Theo đó, UBND tỉnh giao UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung thực hiện công tác kiểm kê, xác nhận nguồn gốc đất đai, lập phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng trong phạm vi các đoạn tuyến đã được nhận bàn giao cọc mốc giải phóng mặt bằng. Đồng thời chỉ đạo các đơn vị có liên quan lập hồ sơ kỹ thuật di dời hệ thống hạ tầng kỹ thuật và khẩn trương lập phương án, tổ chức di dời hệ thống hạ tầng kỹ thuật theo nhiệm vụ được giao.

Mặt khác, hhẩn trương kiểm tra, rà soát, thông qua quy hoạch xây dựng tỷ lệ 1/500 các khu tái định cư, khu cải táng phù hợp với nhu cầu bố trí tái định cư và số lượng mộ cần cải táng; sớm triển khai hoàn thành các bước thủ tục đầu tư và tổ chức triển khai đầu tư xây dựng để đáp ứng tiến độ theo yêu cầu của dự án. Phối hợp với Ban QLDA 2, 85 tiếp nhận hồ sơ, cọc mốc giải phóng mặt bằng đối với các đoạn còn lại và tổ chức thực hiện các bước hồ sơ, thủ tục bồi thường, giải phóng mặt bằng theo đúng quy định. Tiếp nhận hồ sơ dự án, chủ động rà soát và phối hợp với các sở, ngành liên quan báo cáo đề xuất UBND tỉnh về các bất cập, sai khác so với các thỏa thuận trước đây. Xây dựng kế hoạch thực hiện chi tiết công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư để triển khai thực hiện, đảm bảo đáp ứng yêu cầu tiến độ dự án theo Nghị quyết số 18/NQ-CP ngày 11/02/2022 của Chính phủ.

Ban Giải phóng mặt bằng tỉnh phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện công tác di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật do các cơ quan Trung ương quản lý theo nhiệm vụ đã được UBND tỉnh giao.

Sở Giao thông vận tải chủ động phối hợp làm việc với các chủ đầu tư để tiếp nhận và cung cấp đầy đủ hồ sơ dự án cho các sở, ngành, địa phương có liên quan thực hiện việc kiểm tra, rà soát các nội dung chưa phù hợp trong hồ sơ; tổng hợp báo cáo đề xuất UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo thực hiện trước ngày 20/8/2022.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp rà soát hồ sơ dự án đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt, đối chiếu với các nội dung thuộc lĩnh vực ngành Nông nghiệp đã tham mưu, đề xuất cho UBND tỉnh trước đây, báo cáo đề xuất cho UBND tỉnh nếu có các vấn đề sai khác, tiềm ẩn nguy cơ tác động tiêu cực khi dự án đưa vào khai thác.

UBND tỉnh đề nghị Ban QLDA 2, 85 theo tiến độ dự án đã cam kết trước đây, Ban QLDA 85 phải hoàn thành bàn giao cọc mốc GPMB cho các địa phương trước ngày 30/6/2022. Tuy nhiên, đến ngày 17/7/2022 vẫn còn phạm vi 07 nút giao liên thông và đoạn tuyến hoàn trả Quốc lộ 1 (địa bàn thành phố Quy Nhơn) chưa bàn giao cho các địa phương để triển khai thực hiện; đề nghị Ban QLDA85 khẩn trương tổ chức bàn giao hồ sơ, cọc mốc cho địa phương hoàn thành trước ngày 25/7/2022; đồng thời sớm công khai hướng tuyến, sơ đồ tuyến tại các địa phương có tuyến đường cao tốc đi qua bằng pano, áp phích theo đúng quy định. Bên cạnh đó, khẩn trương cung cấp đầy đủ Hồ sơ dự án đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt cho các sở, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố có liên quan của tỉnh; đồng thời, cử cán bộ phối hợp với các sở, ngành, địa phương có liên quan làm rõ các sai khác đối với các nội dung về hồ sơ thiết kế đã được UBND tỉnh thỏa thuận với Bộ Giao thông vận tải. Tập trung bàn giao cọc mốc giới mỏ vật liệu, bãi thải, trạm dừng nghỉ, . . để địa phương triển khai công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Đồng thời, tổng hợp đăng ký vào Kế hoạch sử dụng đất để làm cơ sở thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng theo đúng quy định.


Tác giả: Thùy Trang

Tin nổi bật Tin nổi bật