A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Triển khai giải quyết bùn thải phát sinh từ hệ thống xử lý nước thải tập trung

(binhdinh.gov.vn) - UBND tỉnh vừa ban hành văn bản số 3949/UBND-KT về việc giải quyết bùn thải phát sinh từ hệ thống xử lý nước thải tập trung.

Triển khai giải quyết bùn thải phát sinh từ hệ thống xử lý nước thải tập trung - Ảnh minh họa.

 

Theo đó, UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý Khu kinh tế, UBND các huyện, thị xã, thành phố và cơ quan liên quan tổ chức triển khai thực hiện Văn bản số 3345 ngày 12/8/2016 của Bộ Tài nguyên và Môi trường về giải quyết bùn thải phát sinh tử hệ thống xử lý nước thải tập trung.

Đối với khu công nghiệp có các cơ sở sản xuất thuộc lĩnh vực sản xuất, điều chế hóa chất, gia công kim loại nhưng không phát sinh nước thải hoặc có phát sinh nhưng không đấu nối với hệ thống xử lý nước thải tập trung của khu công nghiệp thì bùn thải phát sinh từ hệ thống xử lý nước thải tập trung của khu công nghiệp phải được phân định theo quy định.

Trường hợp chủ nguồn thải, chất thải nguy hại có khả năng tự xử lý bùn thải là chất thải nguy hại nhưng đảm bảo các thành phần nguy hại dưới ngưỡng theo quy định thì bùn sau xử lý được quản lý như đối với chất thải công nghiệp thông thường.

Được biết, theo nhận định của các cơ quan chức năng, bùn thải phát sinh từ các quá trình xử lý nước thải công nghiệp có chứa hàm lượng cao các kim loại nặng như Cu, Cr, As, Ni, Cd,… Đặc biệt là bùn thải phát sinh từ hệ thống xử lý nước thải tập trung của các ngành nghề sản xuất, gia công kim loại.

Kết quả thanh tra, kiểm tra và việc đăng ký chủ nguồn thải chất thải nguy hại trong thời gian qua cho thấy các loại bùn thải từ các cơ sở sản xuất thuộc các ngành nghề nêu trên phải được quản lý theo quy định về quản lý chất thải nguy hại.

Ngoài ra, hoạt động sản xuất tại các khu công nghiệp, khu chế xuất hầu hết là đa ngành nghề nên bùn thải phát sinh từ hệ thống xử lý nước thải tập trung có thành phần phức tạp, chứa nhiều thành phần nguy hại với khối lượng phát sinh lớn, khó kiểm soát./.

 

Thy Phương


Tin nổi bật Tin nổi bật