A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ số cải thiện chất lượng các quy định của pháp luật

(binhdinh.gov.vn) - Trong 6 tháng đầu năm 2021, để triển khai thực hiện Chỉ số cải thiện chất lượng các quy định của pháp luật đạt hiệu quả, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, điều hành giao nhiệm vụ xây dựng, trình ban hành văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) cụ thể đến từng cơ quan chủ trì, cơ quan phối hợp, thời gian trình ban hành và các nội dung khác liên quan đảm bảo việc xây dựng văn bản đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng.

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Từ đầu năm đến nay, Sở Tư pháp đã phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh cho ý kiến đối với 29 đề nghị xây dựng văn bản QPPL. Việc lập đề nghị xây dựng văn bản QPPL được thực hiện đúng theo trình tự, thủ tục quy định tại Luật Ban hành văn bản QPPL năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản QPPL năm 2020.

Bên cạnh đó, công tác xây dựng, ban hành văn bản QPPL cũng được UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo sâu sát. Các cơ quan, đơn vị đã kịp thời rà soát các văn bản QPPL cấp trên và tình hình thực tế của địa phương để tham mưu UBND tỉnh trình Thường trực HĐND tỉnh quyết định nhiều chủ trương, chính sách quan trọng. Từ ngày 01/01/2021 đến 20/5/2021, HĐND, UBND tỉnh đã ban hành 23 văn bản QPPL (05 nghị quyết, 18 quyết định).

Công tác thẩm định văn bản QPPL được thực hiện đúng quy định; các dự thảo văn bản trước khi trình UBND tỉnh đều được Sở Tư pháp thẩm định; báo cáo thẩm định cơ bản đạt chất lượng, nhiều ý kiến của cơ quan thẩm định được đánh giá cao, góp phần ngăn chặn ngay từ đầu những vấn đề không khả thi hoặc có dấu hiệu trái pháp luật của văn bản. Theo đó, trong 6 tháng đầu năm, Sở Tư pháp đã tham mưu, giúp UBND tỉnh thẩm định 44 dự thảo văn bản QPPL (12 Nghị quyết, 32 Quyết định).

Cùng với đó, công tác ban hành văn bản QPPL quy định chi tiết các nội dung được giao được UBND tỉnh đặc biệt quan tâm chỉ đạo thực hiện kịp thời nhằm tạo cơ sở pháp lý đầy đủ, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước tại địa phương. Từ đầu năm đến nay, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Tư pháp phối hợp với Ban Pháp chế HĐND tỉnh thực hiện tự kiểm tra 23 văn bản QPPL do HĐND, UBND tỉnh ban hành; qua kiểm tra chưa phát hiện văn bản trái pháp luật về nội dung, thẩm quyền.

Các văn bản QPPL do HĐND, UBND tỉnh ban hành tuân thủ quy định về thẩm quyền, hình thức, trình tự, thủ tục xây dựng, ban hành văn bản QPPL, đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp và tính thống nhất của hệ thống pháp luật, đáp ứng các yêu cầu phát triển kinh tế xã hội tại địa phương. 100% các văn bản QPPL do HĐND, UBND tỉnh ban hành đều được Sở Tư pháp thẩm định theo đúng quy định. Công tác kiểm tra văn bản QPPL được thực hiện thường xuyên và hiệu quả đã giúp đánh giá được toàn diện  hệ thống văn bản QPPL trên địa bàn tỉnh, giúp cơ quan có thẩm quyền ban hành văn bản kịp thời sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc ban hành mới những văn bản trái pháp luật, mâu thuẫn, chồng chéo, không còn phù hợp với tình hình thực tế… nhằm từng bước hoàn thiện hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật ở địa phương. Ngoài ra, công tác rà soát văn bản QPPL đã được các sở, ngành thực hiện thường xuyên, kịp thời đề xuất xử lý đối với những văn bản không còn phù hợp với quy định của pháp luật cũng như tình hình thực tế tại địa phương. Việc kịp thời xử lý, công bố văn bản sau rà soát đã góp phần làm cho hệ thống văn bản quy phạm pháp luật của tỉnh đảm bảo được tính thống nhất, đồng bộ, đảm bảo hiệu lực, hiệu quả trong quản lý nhà nước, tính khả thi góp phần cải thiện chất lượng các quy định của pháp luật tại địa phương.

Đặc biệt, ngay khi văn bản QPPL của HĐND, UBND tỉnh được ban hành, Sở Tư pháp đã kịp thời cập nhật trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về pháp luật theo quy định tại Nghị định số 52/2015/NĐ-CP của Chính phủ.

Bên cạnh những kết quả tích cực đã đạt được, UBND tỉnh cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong triển khai thực hiện Chỉ số cải thiện chất lượng các quy định của pháp luật như: Tiến độ thực hiện xây dựng, trình ban hành văn bản QPPL vẫn còn chậm hơn so với yêu cầu; tính ổn định của các văn bản QPPL Trung ương chưa cao, chưa thống nhất, một số văn bản còn có nhiều mâu thuẫn, chồng chéo, chưa rõ ràng; nhiều văn bản QPPL (nghị định, thông tư) đã quá cũ, các quy định không còn phù hợp với tình hình thực tế hoặc có mâu thuẫn với các văn bản mới làm ảnh hưởng đến chất lượng và tiến độ khi thực hiện ban hành văn bản QPPL của địa phương. Trong khi đó, quy định việc lập dự toán, quản lý, sử dụng quyết toán kinh phí bảo đảm cho công tác kiểm tra, xử lý, rà soát, hệ thống hóa văn bản QPPL tại Thông tư liên tịch số 122/2011/TTLT-BTC-BTP không còn đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ thực tiễn.

Từ thực trạng nêu trên, UBND tỉnh đã đề nghị Bộ Tư pháp thường xuyên hướng dẫn nghiệp vụ chuyên sâu về công tác xây dựng, thẩm định chính sách; soạn thảo, thẩm định văn bản QPPL, quy trình xây dựng chính sách trong đề nghị xây dựng văn bản QPPL; đánh giá tác động chính sách; nghiệp vụ kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa theo quy định của pháp luật; kịp thời giải đáp các vướng mắc liên quan đến các quy định của pháp luật còn mâu thuẫn, chồng chéo khi địa phương kiến nghị.

UBND tỉnh cũng đề nghị Bộ Tài chính sớm ban hành Thông tư thay thế Thông tư số 122/2011/TTLT-BTC-BTP, theo đó, cần quy định cụ thể chế độ chi đối với công tác rà soát, hệ thống hóa văn bản QPPL, tăng các chế độ chi đối với công tác kiểm tra văn bản để các địa phương có được cơ chế thu hút được đội ngũ cộng tác viên, chuyên gia tham gia thực hiện công tác kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật.

Ngoài ra, UBND tỉnh còn đề nghị các Bộ, ngành Trung ương thường xuyên thực hiện rà soát các văn bản QPPL do mình ban hành hoặc tham mưu ban hành để xử lý kịp thời đối với những văn bản không còn phù hợp với hệ thống pháp luật hiện hành, chủ động công bố danh mục văn bản QPPL đã hết hiệu lực thi hành tạo điều kiện thuận lợi cho các địa phương tra cứu, theo dõi, thực hiện./.

Kim Loan


Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật