A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Triển khai thực hiện Nghị định số 13/2021/NĐ-CP của Chính phủ

(binhdinh.gov.vn) - Chủ tịch UBND tỉnh vừa có ý kiến chỉ đạo về việc thực hiện Nghị định số 13/2021/NĐ-CP ngày 01/3/2021 của Chính phủ quy định về đối thoại với thanh niên; cơ chế, chính sách và biện pháp thực hiện chính sách đối với thanh niên từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi (gọi tắt là Nghị định số 13/2021/NĐ-CP).

Ảnh minh họa (Trong ảnh: Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long (người đứng) đối thoại với thanh niên.)

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch phổ biến, quán triệt Nghị định số 13/2021/NĐ-CP cho các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, phường, thị trấn và cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc thẩm quyền quản lý.

Chủ tịch UBND cấp huyện, cấp xã có trách nhiệm xây dựng kế hoạch đối thoại với thanh niên ít nhất mỗi năm một lần về các vấn đề liên quan đến thanh niên ở địa phương; người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị lực lượng vũ trang nhân dân xây dựng kế hoạch đối thoại với thanh niên theo đề nghị của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. Nội dung, hình thức, thời gian và nguyên tắc đối thoại với thanh niên thực hiện theo nội dung quy định tại Chương II Nghị định số 13/2021/NĐ-CP.

Các sở, ngành tập trung triển khai thực hiện cơ chế, chính sách và biện pháp thực hiện chính sách đối với thanh niên từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi. Cụ thể: Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố và Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh rà soát, thống kê trình Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Kế hoạch tuyên truyền, vận động và tổ chức thực hiện phổ cập giáo dục cho các đối tượng thanh niên chưa được phổ cập trên địa bàn tỉnh. Sở Văn hóa và Thể thao chủ trì, phối hợp với Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh và các cơ quan liên quan tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch và tổ chức hoạt động văn hóa, thể dục, thể thao, vui chơi, giải trí cho thanh niên, phát huy các loại hình văn hóa phù hợp với truyền thống văn hóa, chuẩn mực đạo đức, những giá trị tốt đẹp của văn hóa Việt Nam; đồng thời đáp ứng được nhu cầu, sở thích, phù hợp với khả năng và lứa tuổi. Khuyến khích, tạo điều kiện cho thanh niên giữ gìn và phát huy các loại hình văn hóa cổ truyền của dân tộc. Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội theo chức năng, nhiệm vụ được giao hướng dẫn UBND các huyện, thị xã, thành phố và cơ sở giáo dục, cơ sở giáo dục nghề nghiệp đổi mới, thực hiện có hiệu quả việc tư vấn, định hướng nghề nghiệp đáp ứng nhu cầu của thanh niên và thị trường lao động trong từng giai đoạn; tổ chức và khuyến khích thanh niên tham gia các cuộc thi kỹ năng nghề theo quy định. Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội theo chức năng, nhiệm vụ được giao có trách nhiệm phối hợp với Sở Y tế tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố, các cơ sở giáo dục, cơ sở giáo dục nghề nghiệp tổ chức, thực hiện hiệu quả việc trang bị kiến thức, kỹ năng sống; cung cấp thông tin tư vấn chăm sóc sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục, sức khỏe tâm thần và các bệnh xã hội khác; phòng, chống bạo lực gia đình, bạo lực học đường và các tệ nạn xã hội.Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan theo dõi, rà soát, hướng dẫn giải quyết kịp thời các vụ việc gây tổn hại về thể chất và tinh thần của thanh niên, bảo đảm việc thực hiện các chính sách về hình sự, hành chính, dân sự cho thanh niên theo quy định của pháp luật. Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Văn hóa và Thể thao hướng dẫn UBND các huyện, thị xã, thành phố, các cơ sở giáo dục, cơ sở giáo dục nghề nghiệp phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng phát triển thanh niên có năng khiếu, đặc biệt thanh niên ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số và miền núi, vùng bãi ngang ven biển.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan trong quá trình triển khai thực hiện các quy định về đối thoại với thanh niên, thực hiện cơ chế, chính sách đối với thanh niên trên địa bàn tỉnh đảm bảo hiệu quả và theo đúng quy định.

Sở Tài chính căn cứ tình hình thực tế và khả năng cân đối ngân sách của tỉnh, chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí triển khai thực hiện Nghị định số 13/2021/NĐ-CP theo quy định.

Sở Nội vụ chịu trách nhiệm theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các quy định về đối thoại với thanh niên, cơ chế, chính sách đối với thanh niên trên địa bàn tỉnh. Định kỳ hằng năm, tổng hợp tham mưu UBND tỉnh báo cáo Bộ Nội vụ kết quả thực hiện đối thoại với thanh niên, cơ chế, chính sách đối với thanh niên trên địa bàn tỉnh theo quy định./.

Kim Loan


Tin nổi bật Tin nổi bật