A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Triển khai thực hiện Nghị định số 17/2021/NĐ-CP của Chính phủ

(binhdinh.gov.vn) - Để tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của lực lượng thanh niên xung phong, thanh niên tình nguyện; giải quyết kịp thời chính sách đối với lực lượng thanh niên xung phong, thanh niên tình nguyện, Chủ tịch UBND tỉnh vừa có ý kiến chỉ đạo về việc triển khai thực hiện Nghị định số 17/2021/NĐ-CP ngày 09/3/2021 của Chính phủ về chính sách đối với thanh niên xung phong, thanh niên tình nguyện (gọi tắt là Nghị định số 17/2021/NĐ-CP).

Ảnh minh họa (Nguồn: baobinhdinh.vn)

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành thuộc tỉnh, các đơn vị liên quan và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch phổ biến, quán triệt, triển khai thực hiện chính sách đối với lực lượng thanh niên xung phong, thanh niên tình nguyện theo Nghị định số 17/2021/NĐ-CP cho các cơ quan, đơn vị, Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn và cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc thẩm quyền quản lý. Căn cứ chức năng, nhiệm vụ, tình hình thực tế của cơ quan, đơn vị, địa phương, tạo điều kiện cho lực lượng thanh niên xung phong, thanh niên tình nguyện tham gia các chương trình, đề án, dự án phát triển kinh tế - xã hội và các hoạt động trong khả năng, nhiệm vụ quy định tại Điều 3 Nghị định số 17/2021/NĐ-CP. Tổ chức thực hiện chính sách đối với lực lượng thanh niên xung phong, thanh niên tình nguyện; theo dõi, đôn đốc, thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo về chế độ, chính sách theo phạm vi và thẩm quyền quản lý.

Theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu, đề xuất UBND tỉnh có chính sách hỗ trợ đào tạo nghề và tạo việc làm cho thanh niên xung phong, thanh niên tình nguyện theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Sở Tài chính, Bảo hiểm xã hội tỉnh và các cơ quan liên quan hướng dẫn chi trả chế độ chính sách cho lực lượng thanh niên xung phong, thanh niên tình nguyện bị tai nạn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ theo quy định tại khoản 6, Điều 11 và khoản 7 Điều 6 Nghị định số 17/2021/NĐ-CP. Tiếp nhận, thẩm định thủ tục, hồ sơ, báo cáo đề xuất UBND tỉnh giải quyết theo thẩm quyền hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét công nhận liệt sĩ hoặc quyết định được hưởng chính sách như thương binh theo quy định của pháp luật về ưu đãi người có công đối với các trường hợp đội viên thanh niên xung phong trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, thanh niên tình nguyện trong quá trình tham gia hoạt động tình nguyện có hành động dũng cảm bị chết hoặc tai nạn bị thương khi làm nhiệm vụ.

Sở Giáo dục và Đào tạo có nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn các cơ sở giáo dục thực hiện tốt công tác phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc tạo điều kiện tham gia hoạt động tình nguyện của học sinh, sinh viên; gắn với việc đánh giá, xếp loại tốt nghiệp theo quy chế, quy định của pháp luật về giáo dục, đào tạo; tạo điều kiện để học sinh, sinh viên hoàn thành chương trình học tập do có hoạt động dũng cảm cứu người, cứu tài sản của Nhà nước và của Nhân dân mà bị thương cần điều trị theo kết luận của cơ quan y tế làm gián đoạn quá trình học tập.

Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh và các cơ quan liên quan xây dựng kênh thông tin về các hoạt động tình nguyện để thanh niên được tiếp cận và tham gia.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chủ trì, phối hợp UBND các huyện, thị xã, thành phố hướng dẫn điều kiện được miễn gọi nhập ngũ theo quy định của Luật Nghĩa vụ quân sự đối với đội viên thanh niên xung phong theo quy định tại điểm b, khoản 4, Điều 7 Nghị định số 17/2021/NĐ-CP.

Sở Tài chính căn cứ tình hình thực tế và khả năng cân đối ngân sách của tỉnh, chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng dự toán và đề xuất UBND tỉnh bố trí kinh phí chi trả chính sách đối với hoạt động thanh niên xung phong, thanh niên tình nguyện theo Nghị định số 17/2021/NĐ-CP.

Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh hướng dẫn thủ tục, tạo điều kiện để đội viên thanh niên xung phong được ưu tiên vay vốn thực hiện các chương trình, dự án theo quy định tại khoản 5, Điều 6 Nghị định số 17/2021/NĐ-CP.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh, Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh tuyên truyền, phổ biến, quán triệt nội dung Nghị định số 17/2021/NĐ-CP đến các cấp bộ Đoàn, Hội trong toàn tỉnh; đồng thời, hướng dẫn cho các cấp bộ Đoàn, Hội xây dựng kế hoạch gửi UBND cấp huyện, cấp xã nơi diễn ra hoạt động tình nguyện vì cộng đồng và xã hội 3 trước khi triển khai thực hiện; thực hiện đầy đủ các nội dung quy định tại Điều 21 Nghị định số 17/2021/NĐ-CP.

Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh và các cơ quan, đơn vị, địa phương hướng dẫn, kiểm tra việc tổ chức các hoạt động của thanh niên xung phong, thanh niên tình nguyện và thực hiện chính sách theo quy định của pháp luật. Hướng dẫn việc khen thưởng đối với các trường hợp đội viên thanh niên xung phong có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ; khen thưởng đối với thanh niên tình nguyện có nhiều cống hiến, đóng góp cho hoạt động tình nguyện theo quy định của pháp luật về thi đua, khen thưởng. Theo dõi, đôn đốc, kiểm tra và báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện các nội dung nêu trên; đề xuất UBND tỉnh việc tổ chức sơ kết, tổng kết đánh giá theo quy định.

Kim Loan


Tin nổi bật Tin nổi bật