A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

CÔNG ĐIỆN của CHỦ TỊCH UBND TỈNH: Tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh

(binhdinh.gov.vn)-Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long đã ký Công điện số 03/CĐ-UBND về việc tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Ảnh minh họa

Nhằm tiếp tục thực hiện thành công mục tiêu kép, bảo vệ và nâng cao sức khỏe của người dân, bảo đảm an sinh xã hội, đặc biệt trong dịp nghỉ Lễ 30/4, 01/5 và chuẩn bị cho bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, các sở, ban, ngành, mặt trận, hội, đoàn thể trong tỉnh tập trung triển khai thực hiện các nội dung sau:

1. Bắt đầu từ ngày 29/4/2021 kích hoạt hệ thống phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên toàn tỉnh với các nội dung chính sau:

- Tiếp tục thực hiện nghiêm yêu cầu 5K của Bộ Y tế, người dân bắt buộc phải đeo khẩu trang tại nơi công cộng, tại các sự kiện tập trung đông người, tại các lễ hội, hoạt động hiếu, hỷ, các điểm tham quan di tích lịch sử, văn hóa; nhà ga, bến tàu, sân bay, sân vận động, chợ, siêu thị, rạp chiếu phim, trên tàu xe, máy bay; xử lý vi phạm hành chính đối với các trường hợp không đeo khẩu trang theo đúng quy định.

- Thực hiện đo thân nhiệt, khai báo y tế đối với hành khách đến Bình Định  thông qua Cảng hàng không Phù Cát, các nhà Ga: Quy Nhơn, Diêu Trì, Bồng Sơn; Bến xe Quy Nhơn, Cảng Quy Nhơn, Cảng Đề Gi, Cảng Tam Quan; Sở Y tế phối hợp với Sở Du lịch yêu cầu tất cả các cơ sở lưu trú, các khách sạn trên địa bàn tỉnh phải thực hiện đo thân nhiệt, sát khuẩn y tế, kiểm tra khai báo y tế đối với các tất cả hành khách, khách du lịch; có biện pháp tăng cường quản lý, kiểm tra, giám sát và xử phạt vi phạm hành chính đối với các cơ sở lưu trú và các khách sạn không thực hiện nghiêm việc phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

- Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 đối với các đối tượng có nguy cơ cao; có phương án khoanh vùng, truy vết, cách ly nếu có trường hợp mắc COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

- Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tiếp tục chỉ đạo và chuẩn bị các cơ sở cách ly của tỉnh, đảm bảo đủ số lượng và yêu cầu phòng chống dịch, đặc biệt là không được để dịch COVID-19 lây nhiễm chéo trong các cơ sở cách ly của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh quản lý. Tất cả các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh phải chuẩn bị tối thiểu 01 khu cách ly tại địa phương; chủ động các phương án cần thiết và đảm bảo các điều kiện về y tế trong phòng chống dịch.

- Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh và các địa phương tăng cường tuần tra, quản lý, phát hiện, ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép, tổ chức nhập cảnh trái phép, cơ sở lưu trú, khách sạn nhận người nhập cảnh trái phép lưu trú; doanh nghiệp nhận lao động là người nhập cảnh trái phép; cần thiết đủ yếu tố có thể truy tố theo quy định của pháp luật.

- Hạn chế tổ chức các hoạt động, sự kiện tập trung đông người. Trong trường hợp tổ chức, người đứng đầu, địa phương, đơn vị phải chịu trách nhiệm về công tác phòng, chống dịch theo quy định.

- Tăng cường tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho tất cả lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch COVID-19 theo Nghị quyết 21/NQ-CP ngày 26/02/2021 của Chính phủ đảm bảo an toàn, đúng tiến độ và sử dụng hiệu quả số lượng vắc xin mà Chính phủ đã giao cho tỉnh.

- Các cơ quan thông tấn báo chí của tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền về phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 các cấp phân công cụ thể lãnh đạo và các bộ phận liên quan bố trí thường trực 24/24 giờ phòng, chống dịch, đặc biệt là trong dịp nghỉ Lễ 30/4 và 01/5.

2. Sở Y tế:

 - Tăng cường rà soát, hoàn chỉnh các phương án phòng, chống dịch để sẵn sàng ứng phó mọi tình huống dịch bệnh có thể xảy ra; trong đó, khẩn trương phối hợp với Tiểu ban Hậu cần của Ủy ban bầu cử tỉnh xây dựng phương án chi tiết phòng chống COVID-19 tại các điểm phục vụ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn toàn tỉnh.

- Nâng cao năng lực giám sát, phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, truy vết các trường hợp liên quan, xét nghiệm nhanh. Nâng cao năng lực trong khám, điều trị, cách ly... phòng, chống dịch.

- Vận động, khuyến khích cán bộ, nhân viên y tế không di chuyển ra khỏi tỉnh, đảm bảo công tác trực, khám và điều trị bệnh trong dịp Lễ 30/4 và 1/5.

3. Sở Giao thông vận tải tăng cường chỉ đạo các nhà xe, chủ phương tiện vận tải hành khách liên tỉnh tiếp tục thực hiện nghiêm quy định về phòng, chống dịch COVID-19 trong hoạt động vận tải; thực hiện tốt việc khai báo y tế, đeo khẩu trang của hành khách.

4. Công an tỉnh chỉ đạo công an các địa phương tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương quản lý chặt chẽ từng địa bàn dân cư; bảo đảm việc chấp hành nghiêm khai báo lưu trú, tạm trú, nhất là khai báo y tế; phối hợp với ngành giao thông vận tải kiểm tra, giám sát các nhà xe, chủ phương tiện vận tải hành khách liên tỉnh thực hiện việc đón, trả khách đúng quy định và khai báo y tế đối với hành khách. 

5. Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan truyền thông của tỉnh tăng cường truyền thông về các nội dung của Nghị quyết 21/NQ-CP ngày 26/02/2021 của Chính phủ về việc mua và sử dụng vắc xin phòng COVID-19; tăng cường thông tin, tuyên truyền về phòng chống dịch; tuyên truyền, vận động người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng Bluezone, triển khai thực hiện khai báo y tế bằng mã QR-CODE tại các địa điểm yêu cầu khai báo theo quy định và chủ động khai báo, đưa người thân trình diện với chính quyền địa phương đối với các trường hợp nhập cảnh trái phép.

6. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các hội, đoàn thể tăng cường phối hợp chặt chẽ với chính quyền các cấp trong việc tuyên truyền, vận động người dân nâng cao nhận thức, cảnh giác với tình hình dịch bệnh và tự giác tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch, bảo vệ sức khỏe của bản thân và cộng đồng.

7. Các cấp, các ngành đảm bảo nhân lực phòng chống dịch; cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh thường xuyên, liên tục để triển khai các biện pháp phòng chống; sẵn sàng lực lượng, phương tiện đáp ứng các tình huống phòng, chống dịch khẩn cấp./.

KY


Tin nổi bật Tin nổi bật