A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Xử lý các tồn tại của dự án Vệ sinh môi trường thành phố Quy Nhơn

(binhdinh.gov.vn)-UBND tỉnh vừa ban hành văn bản 1693/UBND-KT về việc xử lý các tồn tại của dự án Vệ sinh môi trường thành phố Quy Nhơn.

Xử lý các hệ thống nước thải - Ảnh minh họa

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu UBND thành phố Quy Nhơn, Ban QLDA các công trình trọng điểm, các Sở Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan liên quan tổ chức thực hiện nghiêm túc nội dung Thông báo số 68/TB-UBND ngày 31/3/2016 của UBND tỉnh. Cơ quan, đơn vị nào chậm triển khai thực hiện hoặc thực hiện  không nghiêm túc, làm ảnh hưởng đến quá trình đàm phán triển khai giai đoạn 2 của dự án thì Thủ trưởng cơ quan, đơn vị đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Giao UBND thành phố Quy Nhơn tập trung giải quyết dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng trong vùng đệm Nhà máy xử lý nước thải Nhơn Bình; đôn đốc các hộ dân đã nhận tiền bồi thường, nhận đất tái định cư phải tháo dỡ công trình và bàn giao mặt bằng để quản lý và giao cho Công ty cổ phần Công viên cây xanh và Chiếu sáng đô thị Quy Nhơn tiến hành trồng cây xanh. Đối với các hộ dân cố tình không chấp hành giao trả mặt bằng thì lập thủ tục để thực hiện cưỡng chế thu hồi đất theo quy định. Thời gian hoàn thành trong tháng 5/2016.

Về việc quản lý, vận hành các nhà máy xử lý nước thải, các trạm bơm và đường ống áp lực: Từ ngày 15/5/2016, giao Ban QLDA các công trình trọng điểm thực hiện nhiệm vụ quản lý vận hành các Nhà máy xử lý nước thải, trạm bơm và đường ống áp lực để chủ động khắc phục tạm thời các tồn tại của Nhà máy xử lý nước thải và có kế hoạch, phương án đầu tư hoàn thiện các hạng mục công trình trong giai đoạn 2 của dự án; Ban QLDA các công trình trọng điểm tổ chức và lựa chọn đơn vị quản lý, vận hành có đủ năng lực, kinh nghiệm để thực hiện việc quản lý, vận hành. Kinh phí quản lý vận hành được lấy từ phí bảo vệ môi trường đối với nước thải của thành phố Quy Nhơn; UBND thành phố Quy Nhơn thực hiện bàn giao đầy đủ, kịp thời hồ sơ liên quan của các Nhà máy xử lý nước thải, trạm bơm và đường ống áp lực cho Ban QLDA các công trình trọng điểm để tiếp tục tổ chức quản lý vận hành, đảm bảo không gián đoạn công tác quản lý vận hành hệ thống;- Ban QLDA các công trình trọng điểm chịu trách nhiệm thuê chuyên gia tư vấn độc lập để nghiên cứu, đề xuất khắc phục tạm thời tình trạng phát tán mùi của Nhà máy xử lý nước thải và có phương án đề xuất phù hợp để khắc phục triệt để trong giai đoạn 2 của Dự án.

Giao Sở Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo Chi cục Bảo vệ môi trường, Trung tâm Quan trắc tài nguyên và môi trường khẩn trương lấy mẫu thí nghiệm để đánh giá chính xác mức độ ô nhiễm môi trường tại Nhà máy xử lý nước Nhơn Bình và các khu vực xung quanh nhà máy, kịp thời báo cáo đề xuất UBND tỉnh; đồng thời phối hợp với Ban QLDA các công trình trọng điểm để tiến hành quan trắc thường xuyên về môi trường của Nhà máy xử lý nước thải để có đánh giá khách quan, chuẩn xác và có biện pháp xử lý kịp thời. Trên cơ sở kết quả quan trắc về môi trường của Sở Tài nguyên và Môi trường, các công việc đã thực hiện và dự kiến thực hiện, giao Ban QLDA các công trình trọng điểm tổng hợp, tham mưu, đề xuất UBND tỉnh để có văn bản gửi Ngân hàng Thế giới trước ngày 10/5/2016./.

Hữu Phước


Tin nổi bật Tin nổi bật