A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Triển khai thực hiện kế hoạch xây dựng nông thôn mới năm 2016

(binhdinh.gov.vn)-UBND tỉnh vừa ban hành văn bản 1564/UBND-KT về việc triển khai thực hiện kế hoạch xây dựng nông thôn mới năm 2016 trên địa bàn tỉnh.

Xây dựng đường bê tông nông thôn - Ảnh minh họa

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương chỉ đạo UBND các xã tập trung triển khai thực hiện kế hoạch xây dựng nông thôn mới đối với tất cả các xã thuộc giai đoạn 2016-2020 và sau năm 2020. Trong đó tập trung chỉ đạo quyết liệt đối với các xã thuộc kế họach hoàn thành xây dựng nông thôn mới trong năm 2016, tập trung rà soát lại tất cả các tiêu chí đã đạt và chưa đạt, đánh giá thật chính xác, khách quan để xây dựng kế hoạch cụ thể triển khai hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, trên cơ sở đó tổ chức triển khai, kiểm tra, kiểm soát quá trình thực hiện, đảm bảo chậm nhất đến cuối Qúy 3 năm 2016 cơ bản hoàn thành công tác đánh giá các tiêu chí, để tổ công tác liên ngành của tỉnh kiểm tra, thẩm định hồ sơ trước khi báo cáo, đề xuất UBND tỉnh quyết định công nhận xã hoàn thành xây dựng nông thôn mới theo đúng quy định. Tăng cường công tác tuyên truyền về xây dựng nông thôn mới đến từng thôn, xóm, hộ gia đình và người dân, nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân đối với công cuộc xây dựng nông thôn mới, làm cho người dân hiểu rõ trách nhiệm và quyền lợi của mình để ủng hộ và tích cực tham gia phát huy tốt vai trò chủ thể trong công tác xây dựng nông thôn mới; tăng cường áp dụng, vận dụng các mô hình phát triển sản xuất phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương nhằm nâng cao thu nhập cho người dân, tạo cơ sở cho việc nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân một cách bền vững.

Cấp ủy, chính quyền, hội đoàn thể cấp xã cần phải tập trung, quyết tâm đoàn kết trong chỉ đạo, điều hành triển khai công tác xây dựng nông thôn mới tại địa phương; xác định rõ xây dựng nông thôn mới là nền tảng, là tiền đề phát triển kinh tế xã hội tại địa phương, trực tiếp chăm lo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, từng bước thực hiện mục tiêu dân giàu, xã hội văn minh. Mỗi cán bộ, đảng viên của xã phải ý thức trách nhiệm, phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu trong từng lời nói và hành động liên quan đến công tác xây dựng nông thôn mới như: giữ gìn vệ sinh môi trường, áp dụng khoa học kỹ thuật trong phát triển sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương, tham gia đóng góp vào việc xây dựng nông thôn mới. . . Đối với các xã trong kế hoạch xây dựng nông thôn mới hoàn thành trong năm 2016 phải tập trung ưu tiên phân bổ nguồn lực hợp lý để triển khai thực hiện các tiêu chí chưa đạt chuẩn, vận dụng triệt để các cơ chế, chính sách đầu tư đặc thù đối với công trình xây dựng nông thôn mới. Hạn chế việc phân bổ dàn trải nguồn lực không hợp lý để nâng cao chất lượng tiêu chí đã đạt, gây ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành các tiêu chí chưa đạt.

Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư kiểm tra, rà soát các nguồn vốn có thể bố trí hỗ trợ cho việc thực hiện hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới tại các địa phương, báo cáo đề xuất UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo thực hiện. Giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn UBND các huyện, thị xã, thành phố kiểm tra, đôn đốc các địa phương tiến hành thực hiện giải ngân đối với kế hoạch vốn đã giao theo đúng quy định. Hiện nay, tiêu chí môi trường là một trong những tiêu chí khó đạt tại các địa phương, giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Sở nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các đơn vị có liên quan khẩn trương cử tổ công tác hướng dẫn các xã thuộc kế hoạch hoàn thành trong năm 2016, giải pháp cụ thể để triển khai thực hiện hoàn thành tiêu chí này theo đúng kế hoạch. Các sở, ban, ngành, hội đoàn thể tỉnh tích cực, chủ động và tăng cường sự hỗ trợ các xã triển khai thực hiện hoàn thành các tiêu chí theo từng lĩnh vực quản lý và lĩnh vực hoạt động có liên quan của mình; đồng thời giúp đỡ các xã xây dựng nông thôn mới theo sự phân công phụ trách của UBND tỉnh. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo Văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới tỉnh phối hợp chặt chẽ với UBND các huyện, thị xã, thành phố tiến hành kiểm tra, hướng dẫn các địa phương trong việc tổ chức thực hiện theo danh mục đầu tư đã được phê duyệt; theo dõi, kiểm tra việc triển khai thực hiện các nội dung tại Văn bản này, định kỳ hàng tháng tổng hợp báo cáo, đề xuất UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo thực hiện./.

H.P


Tin nổi bật Tin nổi bật