A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường Dự án Nhà máy thủy điện Nước Xáng

(binhdinh.gov.vn)-UBND tỉnh vừa ra Quyết định số 1408/QĐ-UBND về việc phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) Dự án Nhà máy thủy điện Nước Xáng, công suất 12,5 MW tại xã An Quang và An Nghĩa, huyện An Lão của Công ty Cổ phần (CTCP) thủy điện An Quang dưới sự kiểm tra, giám sát của Sở Tài nguyên và Môi trường.

Đánh giá tác động môi trường cần được thực hiện nghiêm ngặt khi triển khai các dự án thủy điện (Ảnh minh họa).


Theo đó, UBND tỉnh giao chủ Dự án Nhà máy thủy điện Nước Xáng (gọi tắt là Dự án) có trách nhiệm thực hiện đúng những nội dung trong Báo cáo ĐTM và một số yêu cầu bắt buộc trước và sau khi Dự án đi vào hoạt động.

Cụ thể, trước khi Dự án đi vào hoạt động, chủ Dự án phải có các biện pháp che chắn tại 04 bãi thải phục vụ cho quá trình thi công xây dựng đảm bảo tránh gây sạc lở, sa bồi. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương giải quyết các vấn đề về đền bù, giải tỏa trong khu vực Dự án; Tiến hành nạo vét, thu dọn lòng hồ trong giai đoạn xây dựng và phải được các cơ quan chức năng xác nhận trước khi tiến hành tích nước.

Sau khi Dự án đi vào hoạt động, duy trì dòng chảy tối thiểu hạ lưu hồ theo quy định tại Nghị định số 112/2008/NĐ-CP ngày 20/10/2008 của Chính phủ; Thực hiện tích nước và xả lũ theo quy định tại Nghị định số 27/2007/NĐ-CP của Chính phủ; Định kỳ 5 năm/lần tiến hành nạo vét lòng hồ chứa đảm bảo không gây ô nhiễm môi trường xung quanh. Ngoài ra, chủ Dự án phải tiến hành ký hợp đồng thu gom, xử lý chất thải rắn sinh hoạt, chất thải nguy hại với đơn vị có chức năng; Thực hiện chương trình giám sát môi trường theo báo cáo ĐTM đã được phê duyệt. Đồng thời, thực hiện lập, phê duyệt và niêm yết công khai kế hoạch quản lý môi trường của Dự án tại Trụ sở UBND xã An Quang và An Nghĩa để nhân dân biết, kiểm tra và giám sát; Xây dựng và thực hiện các công trình, biện pháp bảo vệ môi trường đảm bảo trước khi đưa dự án vào hoạt động, chịu trách nhiệm khắc phục các sự cố, rủi ro môi trường và bồi thường mọi thiệt hại về kinh tế, môi trường do quá trình triển khai hoạt động Dự án gây ra.

Trong quá trình thực hiện, nếu Dự án có những thay đổi so với các quy định về phạm vi, quy mô, công suất cũng như các yêu cầu bảo vệ môi trường đối với Dự án, Chủ Dự án phải có văn bản báo cáo và chỉ được thực hiện những thay đổi sau đó khi có văn bản chấp thuận của Sở Tài nguyên và Môi trường.

Được biết, Dự án Nhà máy Thủy điện Nước Xáng đã được Bộ Công Thương phê duyệt bổ sung vào Quy hoạch thủy điện nhỏ toàn quốc từ năm 2007 và UBND tỉnh Bình Định đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho CTCP thủy điện Nước Xáng. Tuy nhiên, tháng 7/2013, UBND tỉnh quyết định chấm dứt hoạt động và thu hồi giấy chứng nhận đầu tư đã cấp cho CTCP thủy điện Nước Xáng do quá thời hạn 12 tháng mà nhà đầu tư không triển khai thực hiện.

Ngày 09/4/2015, qua quá trình xem xét nghiên cứu, nhận thấy sự khả thi và cam kết thực hiện của CTCP Thủy điện An Quang, UBND tỉnh đã phê duyệt lại Dự án Nhà máy thủy điện Nước Xáng tại hai xã An Quang và An Nghĩa có quy mô 199.812 m2, với công suất 12,5 MW, gồm 02 tổ máy. Việc phê duyệt lại Dự án Nhà máy thủy điện Nước Xáng đòi hỏi CTCP thủy điện An Quang cần thực hiện nghiêm túc các quy định liên quan đến việc thực hiện Dự án, đặc biệt là công tác bảo vệ môi trường, chủ Dự án cần thực hiện nghiêm ngặt các nội dung theo ĐTM trong quá trình triển khai thực hiện./.

T.T.T


Tin nổi bật Tin nổi bật