|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh về xây dựng và phát triển vùng nguyên liệu mía

Ngày 11/7/2012, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hữu Lộc đã chủ trì làm việc với Ban Giám đốc Công ty CP Đường Bình Định về tổ chức xây dựng và phát triển vùng nguyên liệu mía tại tỉnh Bình Định.

Sau khi nghe Tổng Giám đốc Công ty và Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT báo cáo tình hình thực hiện và giải pháp phát triển vùng nguyên liệu mía tại địa bàn tỉnh, ý kiến của các thành viên dự họp, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hữu Lộc có ý kiến chỉ đạo tại Thông báo số 113/TB-UBND ngày 16/7/2012.

Thời gian qua, UBND tỉnh đã quan tâm chỉ đạo các ngành chức năng, UBND các huyện, thị xã chủ động phối hợp Công ty CP Đường Bình Định phát triển diện tích vùng nguyên liệu mía đã được quy hoạch trên địa bàn tỉnh Bình Định. Tuy nhiên Công ty chưa thực sự tích cực đẩy mạnh đầu tư phát triển vùng nguyên liệu mía tại địa bàn tỉnh, như chính sách đầu tư chưa kích thích người nông dân tham gia trồng mía, hiệu quả của cây mía chưa cạnh tranh được với các cây trồng khác . . . . . Ngoài ra, hiện nay trên địa bàn An Khê, tỉnh Gia Lai đã có 02 nhà máy đường đi vào hoạt động, do đó, trong các năm tới vùng nguyên liệu mía trên đất Gia Lai của Công ty sẽ có ảnh hưởng rất lớn, đặc biệt hiện nay Công ty đang triển khai nâng công suất nhà máy lên 5.000 tấn mía cây/ngày; nên để đảm bảo nguyên liệu cho nhà máy hoạt động ổn định thì việc đầu tư, phát triển vùng nguyên liệu mía ổn định trước mắt và lâu dài là yếu tố sống còn của Công ty CP Đường Bình Định và Công ty cần chủ động trong đầu tư phát triển vùng nguyên liệu mía tại địa bàn tỉnh Bình Định.

Để khắc phục những tồn tại nêu trên, thời gian tới, Công ty CP Đường Bình Định cần chủ động tích cực triển khai các công việc sau: Công ty cần soát xét, điều chỉnh, bổ sung diện tích quy hoạch vùng nguyên liệu mía của tỉnh, nhằm khai thác và sử dụng tiềm năng đất đai hiện có, phù hợp đầu tư thâm canh trồng mía, phù hợp với quy hoạch cơ cấu cây trồng ở từng địa phương trên địa bàn tỉnh; tập trung ưu tiên quy hoạch vùng gần nhà máy; Công ty phải chủ động phối hợp Sở Nông nghiệp và PTNT, UBND các địa phương xây dựng các mô hình trồng mía thâm canh, năng suất, hiệu quả cao, nhằm giới thiệu cho người nông dân ở từng địa phương các mô hình trồng mía giống mới, thâm canh đảm bảo trồng mía có hiệu quả cao hơn hoặc bằng cây trồng khác cùng điều kiện sản xuất, tạo điều kiện để xây dựng vùng nguyên liệu mía bền vững. Đồng thời tiếp tục rà soát lại chính sách đầu tư đã ban hành để sửa đổi cho phù hợp với tình hình giá đường hiện nay và có những chính sách tạo mối gắn kết lâu dài giữa Công ty và người trồng mía; rà soát, cải tiến phương thức thu mua mía, tạo điều kiện thuận lợi cho người trồng mía và khắc phục những thủ tục gây phiền hà đã gây mất lòng tin của người sản xuất; UBND các huyện, thị xã có trách nhiệm tạo điều kiện và phối hợp với Công ty trong việc khảo sát, bố trí quy hoạch vùng nguyên liệu mía ở vùng đất có lợi thế về trồng mía và hiệu quả bền vững so cây trồng khác, phù hợp với quy hoạch cơ cấu cây trồng ở địa phương. Chỉ đạo các phòng chức năng phối hợp Hội Nông dân ở cơ sở và Công ty vận động người nông dân trong vùng quy hoạch mía nguyên liệu tham gia trồng mía và giải quyết các tồn tại, tiêu cực trong quá trình thu mua mía nguyên liệu; Sở Nông nghiệp và PTNT chỉ đạo Trung tâm Khuyến nông phối hợp với Công ty để đầu tư xây dựng và nhân rộng các mô hình sản xuất mía thâm canh, sản xuất mía xen canh, rải vụ . . . nhằm giúp cho người trồng mía thâm canh, tăng năng suất, tăng thu nhập và cạnh tranh bền vững với các cây trồng khác


Tin nổi bật Tin nổi bật