|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ý kiến kết luận của PCT UBND tỉnh về công tác bồi thường GPMB thuộc dự án Mở rộng Quốc lộ 1 trên địa bàn tỉnh

(binhdinh.gov.vn)-Ngày 07/10/2014, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng đã chủ trì cuộc họp nghe báo cáo tình hình thực hiện và củng cố hồ sơ cưỡng chế một số trường hợp liên quan đến công tác bồi thường GPMB thuộc dự án Mở rộng Quốc lộ 1 trên địa bàn tỉnh. Sau khi nghe báo cáo của Sở Giao thông vận tải; ý kiến tham gia của các đơn vị dự họp và ý kiến của đồng chí Ngô Đông Hải; Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng có ý kiến kết luận tại Thông báo số 179/TB-UBND ngày 08/10/2014.

Ảnh minh họa.

Theo đó, yêu cầu các Sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố có tuyến Quốc lộ 1 đi qua tập trung thực hiện công tác bồi thường, GPMB các dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1; xem đây là công tác trọng tâm chỉ đạo, điều hành trong tháng 10; đảm bảo hoàn thành công tác này chậm nhất đến ngày 31/10/2014 như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 383/TB-VPCP ngày 25/9/2014 và Văn bản số 7643/VPCP-KTN ngày 01/10/2014.

Về phân công nhiệm vụ: UBND tỉnh phân công đồng chí Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng phụ trách địa bàn từ huyện Hoài Nhơn đến huyện Phù Mỹ; đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ngô Đông Hải phụ trách địa bàn từ huyện Phù Cát đến huyện Tuy Phước. Đồng chí phụ trách trên từng tuyến xem xét, quyết định các vấn đề trong lúc đối thoại với dân, xử lý kịp thời các điểm nóng về GPMB tại hiện trường và cho ý kiến chỉ đạo, kết luận cụ thể để các địa phương triển khai thực hiện. Vì vậy yêu cầu địa phương và Sở Giao thông vận tải cùng các ngành chuẩn bị hồ sơ đối với một số trường hợp hộ dân khiếu kiện, để phục vụ Lãnh đạo UBND tỉnh phụ trách từng tuyến đối thoại với dân. Đề nghị Giám đốc Công an tỉnh cử 01 đồng chí Phó Giám đốc Công an tỉnh tham gia, phối hợp trong lúc Lãnh đạo UBND tỉnh đối thoại, giải quyết kiến nghị của các hộ dân.

Đối với vấn đề bồi thường các diện tích đất, nhà, vật kiến trúc liên quan đến dự án ADB3 trước đây: các địa phương phải rà soát lại các hồ sơ đối với một số hộ dân có kiến nghị về đền bù ADB3 trước đây, thực hiện theo nguyên tắc những hộ dân trước đây chưa được bồi thường thì tính toán bồi thường cho dân. Sở Giao thông vận tải chịu trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc chuẩn bị đầy đủ hồ sơ liên quan đến khiếu kiện của dân về bồi thường dự án ADB3 trước đây để cung cấp cho các địa phương. Trong thời gian đến, UBND tỉnh tổ chức giao ban trực tuyến hàng ngày với các địa phương vào lúc 16h30 và mời các ngành cùng tham gia, để Lãnh đạo UBND tỉnh nắm tình hình, giải quyết từng vụ việc và cho ý kiến kết luận. Tổ công tác liên ngành giải quyết khiếu nại, tố cáo của dự án Quốc lộ 1D và Quốc lộ 19 tiếp tục đảm nhiệm thêm nhiệm vụ tham mưu giải quyết các khiếu nại các dự án Quốc lộ 1; trong đó lưu ý thường xuyên kiểm tra hiện trường, phối hợp cùng với chính quyền địa phương các huyện, thị xã bàn bạc trước và tháo gỡ, giải quyết các vướng mắc theo thẩm quyền, khi giao ban trực tuyến liên ngành phải đề xuất hướng xử lý cụ thể.

Giao Lãnh đạo UBND huyện, thị xã chỉ đạo các tổ giải quyết khiếu nại củng cố hồ sơ, giải quyết tất cả đơn thư khiếu nại của các hộ dân trên địa bàn mình một cách nhanh chóng, hiệu quả đúng trình tự, thủ tục theo quy định theo hướng rút ngắn thời gian thông báo và sớm ban hành quyết định giải quyết khiếu nại. Trước mắt, ưu tiên ban hành quyết định giải quyết khiếu nại cho các trường hợp trong kế hoạch cưỡng chế hoặc bảo vệ thi công. Từng địa phương củng cố hồ sơ cưỡng chế đối với một số hộ và chuyển hồ sơ đến Công an tỉnh kiểm tra trước, chậm nhất đến ngày 15/10/2014 tổng hợp báo cáo UBND tỉnh xem xét và cho ý kiến kết luận cụ thể; trong đó yêu cầu các huyện, thị xã chuẩn bị hồ sơ cho các trường hợp sau: Huyện Hoài Nhơn: chuẩn bị hồ sơ 03 trường hợp; Huyện Phù Mỹ hiện nay còn vướng mắc rất nhiều các hộ dân khiếu nại, cản trở không cho nhà thầu thi công, nên rà soát lại và chọn một số trường hợp điển hình cản trở không cho thi công để củng cố hồ sơ. Huyện Phù Cát chuẩn bị 01 trường hợp; Thị xã An Nhơn chuẩn bị 04 trường hợp; Huyện Tuy Phước: chuẩn bị 04 trường hợp. Ngoài ra, đề nghị Công an tỉnh chỉ đạo Công an huyện tham gia củng cố hồ sơ các trường hợp nêu trên để kịp thời phối hợp với địa phương trong quá trình tiến hành cưỡng chế hoặc bảo vệ thi công và có biện pháp ngăn chặn các diễn biến có chiều hướng phức tạp xảy ra.

Đối với nhu cầu kinh phí bồi thường ở đoạn BOT Nam Bình Định: Sở Giao thông vận tải làm việc với Nhà đầu tư BOT Nam Bình Định tiếp tục ứng tiền bồi thường để các địa phương chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho dân và đẩy nhanh tiến độ chi trả khối lượng GPMB còn lại. Giao Sở Giao thông vận tải cử 01 tổ công tác đi kiểm tra, rà soát hồ sơ năng lực của các Nhà thầu thi công; thống kê các Nhà thầu chây ì, năng lực kém, cố tình trì hoãn thi công tổng hợp báo cáo đề xuất UBND tỉnh để báo cáo Bộ Giao thông vận tải. Đề nghị Công an tỉnh chỉ đạo Phòng Cảnh sát môi trường phối hợp cùng với Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường và chính quyền địa phương kiểm tra các trường hợp khai thác đất san lấp mà không đủ thủ tục theo quy định, kịp thời xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các đơn vị vi phạm để góp phần hạn chế phá hoại môi trường và ngăn chặn nguy cơ xảy ra tiêu cực. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra, giám sát, đôn đốc nhà thầu thi công trong việc tổ chức thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường đối với từng gói thầu của dự án./.

P.H.P


Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật