A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội nghị triển khai Kế hoạch thực thi Hiệp định thương mại tự do Việt nam – Liên minh Châu Âu

(binhdinh.gov.vn) - Sáng ngày 06/8, tại Hà Nội, Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc về “Triển khai Kế hoạch thực thi Hiệp định thương mại tự do Việt nam – Liên minh Châu Âu (EVFTA)” để trao đổi, thảo luận các biện pháp thực thi một cách đầy đủ, đồng bộ và hiệu quả Hiệp định EVFTA, nhất là trong bối cảnh diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19. Dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Xuân Phúc - Thủ tướng Chính phủ; Phạm Bình Minh - Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao; đại diện lãnh đạo các cơ quan Trung ương, địa phương; đại biểu khách quốc tế; đại diện các hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp (DN) trong cả nước. Tại điểm cầu Bình Định, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan cùng tham dự hội nghị.

Điểm cầu Bình Định

“EVFTA – Cao tốc đã mở”

Ngày 01/8/2020, Hiệp định EVFTA đã chính thức có hiệu lực. Đây là một trong những cột mốc quan trọng trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam và được Chính phủ ví như tuyến đường cao tốc quy mô lớn, hiện đại, kết nối nhanh hơn giữa Việt Nam và EU cũng như các quốc gia thành viên của EU.

Việt Nam là nước đang phát triển đầu tiên ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương ký Hiệp định thương mại tự do với Liên minh Châu Âu. Hiệp định EVFTA với những cam kết sâu rộng được kỳ vọng sẽ thúc đẩy quan hệ thương mại đầu tư song phương giữa Việt Nam và EU, giúp khẳng định và nâng cao vị thế của Việt Nam trong khu vực cũng như trên trường quốc tế.

EVFTA là một FTA thế hệ mới, có tiêu chuẩn cao, toàn diện, độ mở lớn và cân bằng lợi ích cho cả hai bên. Riêng đối với Việt Nam, theo nghiên cứu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong điều kiện bình thường thì hiệp định sẽ góp phần giúp GDP tăng thêm bình quân lên đến 3,25% cho giai đoạn 5 năm đầu thực hiện, lên đến 5,3% cho 5 năm tiếp theo và lên đến 7,72% trong 5 năm sau đó. Theo một nghiên cứu khác của Ngân hàng Thế giới, nếu thực hiện đồng thời cả EVFTA và CPTPP thì GDP của Việt Nam có thể tăng thêm tới 3,2% trong thập kỷ 2021-2030.

Với cam kết mở cửa thị trường mạnh mẽ, cam kết xóa bỏ thuế nhập khẩu lên tới gần 100% biểu thuế của EU, EVFTA sẽ mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp (DN) Việt Nam tăng kim ngạch xuất khẩu sang EU thêm khoảng 42% vào năm 2025 và gần 45% vào năm 2030 so với kịch bản không có hiệp định và tăng thu hút đầu tư FDI vào Việt Nam.

Tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: EU là thị trường có yêu cầu khắt khe về chất lượng và tiêu chuẩn cao đối với hàng hóa, dịch vụ, nơi không có chỗ cho những DN thiếu kiên trì, không sáng tạo, hàng hóa kém chất lượng. Do đó, EVFTA mở ra cơ hội để Việt Nam đổi mới mô hình tăng trưởng, thúc đẩy các DN Việt Nam tự nâng cấp chính mình, chấp nhận những luật chơi mới khó hơn, để tiến sâu hơn, vươn lên những công đoạn có giá trị cao hơn trong chuỗi cung ứng, chuỗi phân phối của EU và toàn cầu.

Làm gì, làm như thế nào và nỗ lực ra sao để đạt được những ước tính lạc quan do EVFTA đem lại?

Đó là những câu hỏi được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đặt ra tại hội nghị.“… Hiệp định EVFTA đi vào hiệu lực với những ước tính lạc quan về tăng trưởng, xuất khẩu, nhưng tình hình kinh tế thế giới, cả EU và Việt Nam đang gặp khó khăn. Do vậy, ngay lúc này, câu hỏi lớn hơn, quan trọng hơn là chúng ta phải làm gì, làm như thế nào, nỗ lực ra sao để đạt được ước tính, những kết quả tốt đẹp đó, nhất là để nâng mình lên trong hợp tác của các đối tác EU, khối kinh tế phát triển hùng mạnh hàng đầu của thế giới?”

Thủ tướng chào mừng các đại biểu dự Hội nghị. Ảnh: VGP/Quang Hiếu (baochinhphu.vn)

Tại hội nghị, lãnh đạo một số bộ, ngành, địa phương đã báo cáo kết quả chuẩn bị cho việc thực thi Hiệp định EVFTA. Trong đó, tập trung vào 5 nhóm công việc đã được Chính phủ đề ra trong Kế hoạch thực hiện Hiệp định EVFTA, gồm: (1) công tác tuyên truyền, phổ biến thông tin về Hiệp định EVFTA và thị trường của các nước EU; (2) công tác xây dựng pháp luật, thể chế; (3) nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển nguồn nhân lực; (4) chủ trương và chính sách đối với tổ chức công đoàn và các tổ chức của người lao động tại cơ sở DN; (5) chính sách an sinh xã hội, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.

Các hiệp hội, cộng đồng DN tham gia thảo luận tại hội nghị với những vấn đề như: tác động trực tiếp và tính hiệu quả của việc triển khai Hiệp định EVFTA; việc tận dụng những cơ hội và lợi ích mà hiệp định này mang lại; những ý kiến, kiến nghị để hiệp định này phát huy hết tiềm năng…

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu kết luận hội nghị. Ảnh: VGP/Quang Hiếu (baochinhphu.vn)

Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng nhấn mạnh: Cơ hội đã có, đường cao tốc đã mở, để vượt lên, vượt qua thách thức, nhất là thách thức suy giảm kinh tế hiện nay, phải có quyết tâm cao hơn nữa, thay đổi tư duy, phải hành động mạnh mẽ, quyết liệt và sáng tạo hơn nữa. Đó là tinh thần hướng tới mục tiêu nâng tầm trình độ và phát triển của DN và cả nền kinh tế khi mà các DN Việt Nam được chơi và tiến tới được đua với những tập đoàn, DN lớn, phát triển cao của EU.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ trưởng và Chủ tịch UBND của 63 tỉnh, thành phố trong cả nước trực tiếp chỉ đạo, ưu tiên triển khai thực thi EVFTA một cách hiệu quả, đồng thời tăng cường phối hợp và đặt lợi ích quốc gia lên cao nhất. Bộ Công Thương là cơ quan đầu mối, điều phối việc thực thi EVFTA, tránh dàn trải, phân tán nguồn lực, bảo đảm sự thống nhất trong quá trình áp dụng và triển khai hiệu quả các cam kết. Đẩy mạnh công tác truyền thông, nâng cao nhận thức về các thách thức, cơ hội của EVFTA, đặc biệt là các hướng dẫn cụ thể, phù hợp với yêu cầu của từng đối tượng, hiệp hội DN, ngành hàng, thông qua các hình thức trực tuyến để tiếp cận được nhiều DN hơn, bảo đảm thiết thực, hiệu quả. Chú trọng phát triển hạ tầng; đào tạo nguồn nhân lực về quản lý nhà nước trong hội nhập quốc tế; tiếp tục cải cách thể chế để phục vụ cho sự phát triển bền vững của đất nước cũng như phát triển quan hệ bền vững Việt Nam – EU; tạo khung khổ pháp lý thuận lợi, những định hướng, những khuyến khích DN nỗ lực sáng tạo, chắc tay lái và thành công trên cung đường cao tốc EVFTA.

Bên cạnh đó, Thủ tướng đề nghị các hiệp hội và cộng đồng DN tăng cường hợp tác, học hỏi kinh nghiệm và hình thành các liên kết chuỗi; cân bằng giữa lợi ích kinh doanh, các nghĩa vụ xã hội, tiêu chuẩn lao động và nguyên tắc bảo vệ môi trường.

Kim Loan


Tin nổi bật Tin nổi bật