A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Khai mạc Hội nghị Khoa học quốc tế “Vũ trụ học” và Hội thảo Khoa học quốc tế “VIET NUS 2017”

Sáng 10.7, Hội nghị Khoa học quốc tế “Vũ trụ học” và Hội thảo Khoa học quốc tế “VIET NUS 2017” đã khai mạc tại Trung tâm quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành (ICISE), thành phố Quy Nhơn. Tham dự khai mạc có ngài Bertrand Lortholary, Đại sứ Cộng hòa Pháp tại Việt Nam; Hồ Quốc Dũng - Chủ tịch UBND tỉnh; Giáo sư Trần Thanh Vân - Chủ tịch Hội Gặp gỡ Việt Nam; cùng 120 nhà khoa học đến từ 20 quốc gia trên thế giới.

Quang cảnh Hội nghị

Phát biểu khai mạc, Giáo sư Trần Thanh Vân khẳng định mục đích chính của Trung tâm ICISE là tạo điều kiện cho các nhà khoa học thế giới đến Việt Nam và chia sẻ với những nhà khoa học Việt Nam những tiến bộ, khám phá mới trong một bầu không khí thảnh thơi, thuận lợi cho sự xuất hiện của những ý tưởng mới. Trong thời gian này, Trung tâm sẽ tổ chức 3 hội nghị “Vũ trụ học”, hệ thống của lĩnh vực nghiên cứu hạt neutrion và chuyên đề về vật lý lý thuyết neutrion. Các sự kiện khoa học này đều nằm trong chương trình Gặp gỡ Việt Nam lần thứ 13 với 12 hội thảo và 6 lớp học chuyên đề.

Hội nghị khoa học quốc tế “Vũ trụ học” diễn ra từ ngày 9 đến ngày 15.7.2017. Hội nghị sẽ tập trung thảo luận về các vấn đề: phân cực bức xạ phông nền vũ trụ; các quan sát về bức xạ phông nền vũ trụ; năng lượng tối; vật chất tối; lạm phát và vũ trụ nguyên thủy; các vật thể lớn trong vũ trụ; năng lượng tối và hiệu chỉnh hấp dẫn; lý thuyết dây và vũ trụ học; neutrino trong vũ trụ học.

Từ ngày 09.7 đến ngày 22.7.2017, hội thảo khoa học quốc tế VIETNUS 2017 lần thứ hai cũng sẽ diễn ra tại ICISE. Hội thảo lần này tập trung nghiên cứu về những thách thức và giới hạn của khoa học nghiên cứu, khoa học thực nghiệm về hạt cơ bản neutrino, các vấn đề hệ thống liên quan đến các thí nghiệm về hạt neutrino trong tương lai. Đặc biệt, các đại biểu sẽ lập các nhóm nghiên cứu về các vấn đề cụ thể liên quan tới các thí nghiệm neutrino như: dòng neutrino từ bầu khí quyển; dòng neutrino năng lượng cao; nghiên cứu về hạt neutrino tau; neutrino từ mặt trời; các vấn đề trong máy gia tốc neutrino; hạt sterile neutrino.

Ngoài ra, trong thời gian này cũng diễn ra chương trình Trường học Việt Nam về neutrino. Đây là khóa nghiên cứu kéo dài 2 tuần về phương pháp nghiên cứu thực nghiệm về hạt neutrino. Chuyên đề có sự giúp đỡ, hướng dẫn của các nhà khoa học hàng đầu thế giới hiện nay từ Nhật Bản về hạt neutrino.

Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng khẳng định việc xây dựng Bình Định trở thành một điểm đến của các nhà khoa học luôn được các thế hệ lãnh đạo của tỉnh quan tâm và được coi là hướng đi mới trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Hội nghị khoa học quốc tế “Vũ trụ học”, hội thảo khoa học “VIET NUS 2017” và Trường học Việt Nam về neutrion sẽ góp phần thu hút sự quan tâm về tầm ảnh hưởng của các nghiên cứu khoa học, và là dịp để những sinh viên xuất sắc tại các trường đại học ở Việt Nam có cơ hội tham gia nghiên cứu khoa học cùng các chuyên gia trên thế giới.

Đại sứ Cộng hòa Pháp tại Việt Nam, ngài Bertrand Lortholary chúc mừng thành công của các hội nghị, hội thảo đã được tổ chức tại ICISE và bất ngờ vì những gì ông thấy đã vượt ngoài sức tưởng tượng ban đầu. Ông cho rằng với những hoạt động về nghiên cứu khoa học, ICISE sẽ góp phần tạo ra những con người trẻ nhiệt huyết với khoa học./.

Theo Kim Loan (ubndbinhdinh.vn)


Tin nổi bật Tin nổi bật