A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Di dời, tái định cư cho các hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng tại các khu vực có nguy cơ cao sạt lở, sụt lún, lũ quét do mưa lớn

(binhdinh.gov.vn) - Ngày 23/11/2023, UBND tỉnh ban hành Công văn số 8896/UBND-KT về kế hoạch di dời, tái định cư cho các hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng tại các khu vực có nguy cơ cao sạt lở, sụt lún, lũ quét do mưa lớn trên địa bàn tỉnh.

Ảnh minh hoạ (Nguồn: TTXVN)

Tại Công văn này, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thị xã có liên quan tiếp tục triển khai thực hiện bố trí dân cư tại 11 dự án tập trung (09 dự án chuyển tiếp giai đoạn 2016-2022; 02 dự án mở mới và 02 phương án xen ghép) trên địa bàn tỉnh chuyển sang giai đoạn 2024 - 2025, tổng số hộ bố trí ổn định là 430 hộ.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (cơ quan thường trực Chương trình bố trí dân cư các vùng: Thiên tai, đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo, di cư tự do, khu rừng đặc dụng giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030) chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành có liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức thực hiện Chương trình tại địa phương. Cụ thể: Chủ trì, tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh thông qua Chính sách hỗ trợ hộ gia đình, cá nhân và địa bàn bố trí dân cư thuộc Chương trình bố trí dân cư trên địa bàn tỉnh Bình Định giai đoạn 2023-2025 theo Quyết định số 590/QĐ-TTg ngày 18/5/2022 của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt Chương trình Bố trí dân cư các vùng: Thiên tai, đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo, di cư tự do, khu rừng đặc dụng giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, để làm cơ sở triển khai thực hiện; đồng thời, phối hợp với Sở Tài chính và UBND các huyện, thị xã, thành phố có dự án, phương án tái định cư đề xuất kinh phí hỗ trợ trực tiếp hộ gia đình, cá nhân thuộc đối tượng thụ hưởng Chương trình sau khi chính sách được thông qua và ban hành.

Bên cạnh đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn các địa phương rà soát, lập và phê duyệt dự án bố trí dân cư giai đoạn 2023 - 2025, định hướng đến năm 2030 theo Hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Kiểm tra, rà soát, đề xuất điều chỉnh bổ sung quy hoạch, kế hoạch bố trí dân cư vùng thiên tai trên địa bàn tỉnh phù hợp với tình hình thực tế, tổng hợp trình UBND tỉnh báo cáo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để đăng ký danh mục dự án đầu tư; tổng hợp báo cáo định kỳ và đột xuất công tác triển khai thực hiện Chương trình và các dự án đầu tư bố trí dân cư trên địa bàn tỉnh; tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát các dự án, phương án cụ thể trên địa bàn, đảm bảo thực hiện đúng mục tiêu, đối tượng thụ hưởng và quy trình bố trí dân cư.

Chủ tịch UBND tỉnh giao UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước liên quan đến công tác bố trí dân cư vùng thiên tai nhằm tiếp tục nâng cao nhận thức của chính quyền cơ sở và người dân trong công tác phòng, chống thiên tai, đảm bảo tính mạng và tài sản của người dân. Bên cạnh đó, tiếp tục rà soát, tổng hợp các hộ dân thuộc đối tượng vùng thiên tai nguy cơ cao cần di dời và phê duyệt Quyết định bố trí dân cư đến các vùng dự án, phương án trong năm 2023 và 2024 tại các dự án dở dang chuyển tiếp giai đoạn 2016 - 2022 để kịp thời bố trí dân cư đến các khu tái định cư theo quy mô đã được UBND tỉnh phê duyệt; thực hiện chi trả chế độ chính sách cho các hộ gia đình, cá nhân theo quy định hiện hành. UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát số lượng, xác định nhu cầu tái định cư đối với các dự án mở mới, trên cơ sở đó đề xuất quy mô đầu tư cho phù hợp với nhu cầu thực tế của địa phương; chủ động phối hợp với các Sở: Tài chính, Kế hoạch và đầu tư, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các đơn vị có liên quan báo cáo đề xuất UBND tỉnh xem xét bổ sung nguồn kinh phí thực hiện các dự án tập trung, xen ghép theo Kế hoạch số 130/KH-UBND ngày 19/7/2023 của UBND tỉnh, đồng thời, chủ động bố trí ngân sách địa phương để triển khai thực hiện hoàn thành các dự án theo đúng quy định. Ngoài ra, UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các phòng, ban có liên quan và UBND các xã, phường, thị trấn kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả thực hiện các dự án bố trí dân cư, tổng hợp và báo cáo định kỳ, đột xuất công tác triển khai thực hiện Chương trình bố trí dân cư trên địa bàn gửi Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn theo quy định.

Trước đó, ngày 19/7/2023, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 130/KH-UBND thực hiện Chương trình bố trí dân cư các vùng: Thiên tai, đặc biệt khó khăn, hải đảo, di cư tự do, khu rừng đặc dụng trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2023- 2025, định hướng đến năm 2030. Theo đó, giai đoạn 2023-2030 thực hiện bố trí, ổn định dân cư cho 1.542 hộ; trong đó, giai đoạn 2023-2025 bố trí, ổn định cho 541 hộ (tập trung 480 hộ; xen ghép 61 hộ).

Tổng số hộ đã được thực hiện bố trí tái định cư đến hết năm 2022 tại 09 dự án tập trung chuyển tiếp là 718 hộ. Tính từ tháng 01/2023 đến tháng 10/2023 đã thực hiện bố trí tái định cư cho 25 hộ (thị xã Hoài Nhơn: 07 hộ; huyện Phù Mỹ: 16 hộ; huyện An Lão: 02 hộ) đến nơi ở mới, xây dựng nhà ở, ổn định và nâng cao đời sống, phát triển sản xuất tại khu tái định cư. Đến hết năm 2023, dự kiến tổng số hộ dân được bố trí ổn định đến các khu tái định cư trên địa bàn tỉnh là 30 hộ./.


Tác giả: Minh Anh

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật