A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Những mô hình vì dân trong cải cách thủ tục hành chính

Trước yêu cầu mới về đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, một số phường, xã trong tỉnh đã “đi trước” địa phương khác từ sự quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, tìm tòi học hỏi, thực hiện nhiều sáng kiến để phục vụ người dân tốt hơn. 

Bộ phận một cửa “xịn sò”

Lần đầu đến Bộ phận Một cửa (BPMC) phường Hoài Đức (TX Hoài Nhơn) vào đầu tháng 12.2022, chúng tôi không khỏi bất ngờ. Địa phương này đã quan tâm đầu tư bài bản để BPMC có trang thiết bị thuộc loại “xịn sò” hàng đầu trong khối các xã, phường. Từ năm 2018 đến nay, BPMC phường Hoài Đức đã được đầu tư, trang bị đầy đủ trang thiết bị, có đến 9 máy tính đời mới, cùng các máy in, fax, scan, photocopy, trang bị cả hệ thống máy lạnh...

BPMC phường Hoài Đức (TX Hoài Nhơn) được đầu tư đầy đủ trang thiết bị, góp phần quan trọng để công chức hoàn thành tốt nhiệm vụ. Ảnh: H.THU

“BPMC phường có 9 cán bộ, công chức ở các lĩnh vực chuyên môn khác nhau, dưới sự phụ trách, chỉ đạo, điều hành trực tiếp của Chủ tịch UBND phường. Trong phòng làm việc của BPMC còn có camera để Chủ tịch UBND phường thường xuyên giám sát các công chức phục vụ người dân”, ông Nguyễn Văn Duy, công chức Văn phòng - Thống kê phường Hoài Đức, cho biết.

Trong khi đó, BPMC phường Hoài Tân (một trong những địa phương đi đầu trong cải cách thủ tục hành chính của TX Hoài Nhơn) trong năm 2022 cũng “lột xác”, với hệ thống quầy kính mới, ghế mới. Ngoài hệ thống máy lạnh, camera, tivi…, còn có cả các máy tính bảng đặt trước mỗi quầy để hỗ trợ người dân đến thực hiện thủ tục hành chính.

Phục vụ tận tình, hiệu quả nhất

Thực tế, một số loại TTHC thời gian giải quyết theo quy định còn dài; các loại biểu mẫu giấy tờ cần cung cấp thông tin với nhiều nội dung, người dân lần đầu thực hiện còn lúng túng; trình độ một bộ phận người dân còn hạn chế, việc kê khai thông tin vào các biểu mẫu hay bị sai sót và mất nhiều thời gian… Do đó, UBND xã An Tân (huyện An Lão) đã triển khai mô hình “Ngày thứ năm không hẹn, không viết” tại BPMC xã từ đầu tháng 3.2022.

Theo đó, đội ngũ cán bộ, công chức xã An Tân hướng dẫn, hỗ trợ công dân kê khai các loại biểu mẫu, giấy tờ, tiếp nhận và trả kết quả ngay trong buổi/ngày làm việc đối với 13 TTHC trên lĩnh vực chứng thực, hộ tịch. Chị Hoàng Mỹ Tâm, công chức Văn phòng - Thống kê xã, cho biết: “Qua 8 tháng triển khai, chúng tôi đã giải quyết hồ sơ kịp thời ngay trong buổi làm việc cho 459 trường hợp. Nhờ đó, góp phần giảm thời gian đi lại, chờ đợi cho công dân”.

Mô hình “4 xin, 4 luôn” tại BPMC phường Hoài Đức được thực hiện từ tháng 7.2020 đến nay. Trong giao tiếp với người dân, cán bộ, công chức thực hiện xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép; luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ.

Ông Cái Đình Duyên (người dân khu phố Lại Đức, phường Hoài Đức) chia sẻ: “Tôi nhiều lần đến làm thủ tục tại BPMC phường. Cùng với đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị; tinh thần làm việc, thái độ phục vụ của công chức xã cũng thêm tốt hơn khi có mô hình “4 xin, 4 luôn”. Người dân chúng tôi rất hài lòng”. 

Tại phường Hoài Tân, mô hình “4 xin, 4 luôn, 5 không” tại BPMC phường được ra mắt vào tháng 6.2021. Chị Trần Thị Minh Thảo, công chức Văn phòng - Thống kê phường, cho biết trong mô hình này, ngoài “4 xin, 4 luôn” như ở phường khác, thì còn bổ sung “5 không” (không cửa quyền, hách dịch, gây khó khăn, phiền hà; không quan liêu vô cảm, vô trách nhiệm; không tham nhũng, lãng phí, lợi ích nhóm; không xu nịnh, chạy chọt, gian dối; không lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thực thi công vụ). Qua đó, góp phần từng bước nâng cao chỉ số cải cách hành chính, chỉ số hài lòng của người dân và DN.

 

Đẩy mạnh sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4

Theo Chủ tịch UBND phường Hoài Đức Trần Văn Cường, trong năm 2022, địa phương tổ chức hội nghị tuyên truyền cho cán bộ từ phường đến khu phố, ĐVTN về sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Hướng dẫn cách lập và tạo tài khoản công dân trên Cổng dịch vụ công quốc gia cho cán bộ, công chức, viên chức, các hội viên, đoàn viên và người dân tại 10 khu phố trên địa bàn phường. Nhờ đó, qua 11 tháng đầu năm 2022, toàn phường phát sinh 1.845 hồ sơ trực tuyến mức độ 3, 4; trong khi cả năm 2021 chỉ vỏn vẹn 84 hồ sơ.

Tại phường Hoài Tân, có 2.193 hồ sơ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 (năm 2021 có 1.865 hồ sơ).

 


Tác giả: HOÀI THU
Nguồn:baobinhdinh.vn Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật