A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chủ động thực hiện toàn diện, có hiệu quả các nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng

Chiều 26.12, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị tổng kết công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) và thi hành kỷ luật của Đảng năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023. Dự và chỉ đạo Hội nghị có các đồng chí: Hồ Quốc Dũng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Kim Toàn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Văn Thúy - Kiểm tra viên cao cấp Vụ Địa phương 5, Cơ quan Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương.

Quang cảnh hội nghị

Trong năm 2022, UBKT Tỉnh ủy và UBKT các cấp trong toàn Đảng bộ đã tham mưu cấp ủy các cấp triển khai quán triệt, cụ thể hóa và tổ chức thực hiện kịp thời các quy định, hướng dẫn của Trung ương về công tác KTGS và thi hành kỷ luật của Đảng; bổ sung, hoàn thiện quy chế làm việc của UBKT các cấp; xây dựng và triển khai thực hiện có hiệu quả, đúng tiến độ các nhiệm vụ KTGS; chủ động thực hiện toàn diện, có hiệu quả các nhiệm vụ KTGS và thi hành kỷ luật của Đảng theo quy định của Điều lệ Đảng.

Trong năm, Ban Thường vụ Tỉnh ủy thành lập 7 đoàn kiểm tra do các Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy làm trưởng đoàn, tiến hành kiểm tra 8 tổ chức đảng và 7 đảng viên. Cấp ủy các cấp đã kiểm tra 861 tổ chức đảng và 32.258 đảng viên (tăng 32,6% số đảng viên so với năm 2021). Qua kiểm tra kết luận có 7 tổ chức đảng và 70 đảng viên thực hiện chưa tốt nội dung kiểm tra. Trong đó có 70 đảng viên có khuyết điểm, vi phạm và đã thi hành kỷ luật 15 đảng viên.

Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Trần Văn Thọ báo cáo kết quả KTGS và thi hành kỷ luật của Đảng năm 2022, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2023.

Bên cạnh đó, UBKT Tỉnh ủy và UBKT cấp huyện kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm 8 tổ chức đảng và 96 đảng viên (có 65 cấp ủy viên các cấp); UBKT các cấp đã kiểm tra tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ KTGS đối với 415 tổ chức đảng; kiểm tra việc thi hành kỷ luật của Đảng đối với 222 tổ chức đảng. Qua kiểm tra, cấp ủy các cấp và chi bộ thi hành kỷ luật 1 tổ chức đảng và 127 đảng viên (khiển trách 107, cảnh cáo 16, cách chức 3, khai trừ 1). UBKT các cấp thi hành kỷ luật 1 tổ chức đảng và 60 đảng viên (khiển trách 19, cảnh cáo 13, khai trừ 28)…

Tại Hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận làm rõ kết quả công tác KTGS, thi hành kỷ luật của Đảng trong năm 2022; đồng thời, kiến nghị một số vấn đề liên quan đến việc ban hành các quy định, hướng dẫn trong công tác KTGS; tổ chức bộ máy, chính sách cán bộ và hoạt động phối hợp trong công tác KTGS...

Phát biểu kết luận Hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng đã ghi nhận và đánh giá cao kết quả công tác KTGS mà các cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT các cấp trong tỉnh đã đạt được trong trong năm 2022.

Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Để tiếp tục làm tốt công tác KTGS và thi hành kỷ luật của Đảng trong năm 2023, đồng chí yêu cầu tiếp tục nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác KTGS và thi hành kỷ luật của Đảng; xác định rõ trách nhiệm của  cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy trong triển khai thực hiện nhiệm vụ KTGS. Qua đó, mỗi cấp ủy, UBKT cần xây dựng kế hoạch cụ thể để công tác KTGS được tiến hành thường xuyên, toàn diện, công khai, dân chủ, thận trọng và chặt chẽ. Chủ động phòng ngừa, lấy xây là chính, kịp thời phát hiện, ngăn chặn từ xa, từ đầu, giải quyết từ sớm,  không để vi phạm nhỏ tích tụ thành sai phạm lớn, kéo dài và lan rộng.

Đề nghị cấp ủy các cấp tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt, tổ chức thực hiện có hiệu quả các quy định, hướng dẫn của Trung ương, của Tỉnh ủy về công tác KTGS, các quy chế phối hợp giữa UBKT Tỉnh ủy với các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan liên quan. UBKT các cấp cần tập trung tham mưu, xây dựng và triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình KTGS năm 2023. Trong đó, cần nắm chắc tình hình địa phương, đơn vị, tăng cường giám sát, kịp thời kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức đảng và đảng viên vi phạm.

Trao Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Kiểm tra của Đảng cho 4 cá nhân có nhiều đóng góp trong công tác KTGS của Đảng

Dịp này, Tỉnh ủy đã trao Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Kiểm tra của Đảng cho 4 cá nhân có nhiều đóng góp trong công tác KTGS của Đảng.


Tác giả: NGUYỄN HÂN
Nguồn:baobinhdinh.vn Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật