|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tập huấn về “Báo chí dữ liệu”

(binhdinh.gov.vn) - Nhằm triển khai Dự án “Phát triển báo chí Việt Nam giai đoạn 2020-2024” và chương trình công tác năm 2022, ngày 20/12, tại thành phố Quy Nhơn, Cục Báo chí (Bộ Thông tin và Truyền thông) chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) và các đơn vị liên quan tổ chức lớp tập huấn “Báo chí dữ liệu”.

Tham dự lớp tập huấn có đồng chí: Lâm Hải Giang - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định; Đặng Khắc Lợi - Phó Cục trưởng Cục Báo chí; đại diện lãnh đạo Sở TT&TT tỉnh Bình Định; đại diện lãnh đạo Trường Đào tạo, Bồi dưỡng cán bộ quản lý Thông tin và Truyền thông; đại diện Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) và hơn 70 học viên là lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên các cơ quan quản lý báo chí và cơ quan báo chí ở các tỉnh, thành thuộc khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.

Ông Đặng Khắc Lợi - Phó Cục trưởng Cục Báo chí Phát biểu khai mạc lớp tập huấn

Phát biểu khai mạc lớp tập huấn, ông Đặng Khắc Lợi - Phó Cục trưởng Cục Báo chí cho biết hiện nay, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và xu thế chuyển đổi số trong mọi lĩnh vực đã có những tác động mạnh mẽ đến lĩnh vực báo chí, truyền thông. “Thời đại số” là thuật ngữ không chỉ để biểu đạt thời đại chúng ta đang sống thông tin được “số hóa” với sự hỗ trợ tối đa của công nghệ mà còn cho thấy đó là một thời đại tràn ngập số liệu, dữ liệu và thông tin. Đối với những người làm báo thì số liệu và dữ liệu không còn là những con số khô khan, vô hồn ẩn chứa trong nội dung các bài báo mà số liệu chính là đề tài báo chí. Từ số liệu, dữ liệu sẽ sản sinh ra các câu chuyện, các góc nhìn và nhiều khi là các giải pháp. Trong một “biển” số liệu, dữ liệu mênh mông như vậy, chọn lọc, chiết xuất, sử dụng số liệu nào, dữ liệu nào cho tác phẩm báo chí để số liệu, dữ liệu trở nên có ý nghĩa và thuyết phục? Chưa hết, xử lý số liệu, dữ liệu trên báo chí thế nào để vừa sinh động, vừa hấp dẫn, vừa chính xác, vừa thuyết phục cũng là thách thức đặt ra cho người làm báo trong thời đại số.

Lớp tập huấn “Báo chí dữ liệu” là cơ hội để mọi người cùng tập trung tìm câu trả lời cho những vấn đề trên, hướng tới trang bị cho các nhà báo tư duy và kỹ năng làm báo trong thời đại số, trong đó đặc biệt là tư duy về tìm kiếm, phát hiện, phát triển đề tài từ số liệu, dữ liệu và kỹ năng xử lý số liệu, dữ liệu thành các tác phẩm báo chí.

 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang phát biểu tại lớp tập huấn

Phát biểu tại lớp tập huấn, ông Lâm Hải Giang - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết đồng hành với những thành tựu và sự phát triển của tỉnh Bình Định trong thời gian qua, có sự quan tâm và đóng góp rất quan trọng của các bộ, ngành Trung ương, trong đó có vai trò quan trọng của các cơ quan báo chí truyền thông, trực tiếp là các nhà báo. Cách mạnh công nghiệp 4.0 là thời đại của dữ liệu lớn. Vì vậy, các tác phẩm báo chí dựa trên công cụ phân tích dữ liệu chuyên dùng là một xu hướng báo chí đương đại, hỗ trợ các nhà báo xác minh, sàng lọc, liên kết, phân tích dữ liệu để kể lại câu chuyện bằng hình ảnh trực quan, dễ hiểu đối với độc giả.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang bày tỏ hy vọng hội nghị tập huấn về “Báo chí dữ liệu lần này sẽ là dịp để các đại biểu gặp gỡ, trao đổi, chia sẻ những kiến thức và kinh nghiệm quý báu trong hoạt động báo chí nói chung và báo chí dữ liệu nói riêng; qua đó, góp phần không ngừng nâng cao chất lượng các sản phẩm báo chí trong thời gian tới.

Được biết, trong khuôn khổ chương trình tập huấn, các nhà báo sẽ được tham quan thực tế, tìm hiểu về Bảo tàng Quang Trung để thực hiện sản phẩm thu hoạch sau tập huấn. Ông đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị của địa phương và Ban tổ chức có sự chuẩn bị chu đáo, tạo điều kiện tốt nhất để các nhà báo tham quan thực tế, tìm hiểu về Bảo tàng Quang Trung, về quê hương và con người Bình Định. Về một vùng đất có bề dày lịch sử và văn hóa, từng là cố đô của Vương quốc Chămpa cổ, nơi phát tích phong trào Tây Sơn gắn với tên tuổi người anh hùng Quang Trung Nguyễn Huệ.

Học viên tham gia lớp tập huấn chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo tỉnh

Tập huấn về chủ đề “Báo chí dữ liệu” là hoạt động thứ 7 trong năm 2022 được tổ chức nằm trong khuôn khổ dự án “Phát triển báo chí Việt Nam giai đoạn 2020-2024” do Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức, với sự đồng hành xuyên suốt của Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk).

Dự án “Phát triển báo chí Việt Nam giai đoạn 2020 - 2024” là chương trình hành động nhằm thực hiện sáng kiến của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, với mục tiêu hỗ trợ sự phát triển của báo chí cách mạng Việt Nam, hòa nhập với sự phát triển của báo chí thế giới, góp phần thực hiện tốt vai trò trong việc xây dựng khát vọng về một Việt Nam hùng cường và vươn cao hơn nữa. Dự án được triển khai theo phương thức xã hội hóa các nguồn lực có thể đóng góp cho sự phát triển của Báo chí và thông qua đó tạo điều kiện cho các tổ chức, doanh nghiệp trong nước góp phần chuyển tải các giá trị tốt đẹp đến với xã hội./.


Tác giả: Đậu Thuỳ Dương

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật