A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Triển khai thi hành Luật Giá số 16/2023/QH15 trên địa bàn tỉnh

(binhdinh.gov.vn) - Nhằm tổ chức triển khai thi hành Luật Giá số 16/2023/QH15 ngày 19/6/2023 của Quốc hội kịp thời, đồng bộ, thống nhất và đạt hiệu quả trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh đã có ý kiến chỉ đạo về việc triển khai thi hành Luật tại Công văn số 8951/UBND-TH ngày 24/11/2023.

Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Theo đó, từ tháng 12/2023 và năm 2024, Sở Tư pháp, Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Định, Báo Bình Định tổ chức tuyên truyền, phổ biến nội dung của Luật Giá đến các cán bộ, công chức, viên chức, người dân bằng các hình thức phù hợp như đăng tải lên Cổng/Trang thông tin điện tử tỉnh, Trang phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh Bình Định và các hình thức khác.

Năm 2024, sau khi các văn bản quy định chi tiết một số điều của Luật được ban hành, Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức tập huấn, phổ biến Luật Giá và các văn bản quy định chi tiết một số điều của Luật được ban hành.

Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố căn cứ Luật Giá thực hiện rà soát, lập danh mục các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành có liên quan đến Luật Giá (gồm các Nghị quyết của HĐND tỉnh, Quyết định của UBND tỉnh) thuộc thẩm quyền của tỉnh. Trên cơ sở kết quả thực hiện, các Sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động triển khai thực hiện, có báo cáo tổng hợp kèm Danh mục các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành có liên quan đến Luật Giá gửi Sở Tài chính để tổng hợp, báo cáo Bộ Tài chính và UBND tỉnh trước ngày 30/11/2023.

Bên cạnh đó, Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố căn cứ Danh mục các văn bản và Luật Giá để tổ chức thực hiện rà soát các văn bản quy phạm pháp luật; căn cứ kết quả rà soát chủ động sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ hoặc ban hành mới theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền theo quy định, đảm bảo phù hợp với quy định của Luật Giá. Trong đó, đối với những hàng hóa, dịch vụ mới được bổ sung vào danh mục; hàng hóa, dịch vụ có thay đổi thẩm quyền, hình thức định giá cần chủ động trong việc lập phương án giá để có căn cứ ban hành các văn bản quyết định giá kịp thời, bảo đảm chất lượng. Trên cơ sở kết quả thực hiện, Sở Tài chính báo cáo UBND tỉnh để báo cáo gửi Bộ Tài chính trước ngày 05/5/2024.

Các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức đánh giá về nhu cầu thực hiện thẩm định giá Nhà nước tại cơ quan, đơn vị; rà soát năng lực chuyên môn nghiệp vụ về thẩm định giá của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tại cơ quan, đơn vị đã được bồi dưỡng và cấp chứng chỉ bồi dưỡng thẩm định giá Nhà nước và xây dựng kế hoạch đào tạo bồi dưỡng thẩm định giá Nhà nước theo tình hình thực tế tại cơ quan, đơn vị.

Từ năm 2024 đến ngày 31/12/2025 và các năm tiếp theo, Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Trường Bồi dưỡng cán bộ tài chính thuộc Bộ Tài chính và các đơn vị có liên quan tổ chức triển khai các lớp đào tạo bồi dưỡng về thẩm định giá Nhà nước trên địa bàn tỉnh Bình Định cho các cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh.

Sở Tài chính căn cứ quy định tại khoản 3 Điều 38 của Luật Giá chủ động trong xây dựng cơ sở dữ liệu về giá tại địa phương nhằm bảo đảm việc tiếp nhận, cập nhật đầy đủ thông tin dữ liệu về giá, công khai thông tin về giá theo quy định hiện hành và quy định tại Luật Giá và đảm bảo kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về giá của Bộ Tài chính.

Các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện công khai thông tin về giá theo quy định tại Điều 6 của Luật Giá bằng hình thức đăng tải trên trang thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị, tổ chức (nếu có), cập nhật vào cơ sở dữ liệu về giá của địa phương hoặc hình thức phù hợp khác và đăng tải công khai thông tin xử lý vi phạm hành chính về giá theo quy định tại Điều 72 Luật Giá. Thời gian hoàn thành trước ngày 01/7/2024.

UBND tỉnh yêu cầu tăng cường công tác phối hợp giữa các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố nhằm nâng cao chất lượng hoạt động tổng hợp, phân tích, dự báo giá thị trường; trong thực thi nhiệm vụ công tác quản lý, điều hành giá, thẩm định giá thuộc thẩm quyền, chức năng nhiệm vụ được giao theo quy định tại Chương V Luật Giá và các quy định pháp luật khác có liên quan./.


Tác giả: Kim Loan

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật