A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đảm bảo tiến độ thực hiện các dự án do UNDP tài trợ trên địa bàn tỉnh

(binhdinh.gov.vn) - Đó là cam kết của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng tại buổi làm việc với ông Patrick Haverman, Phó Trưởng đại diện thường trú của Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam, vào chiều nay (27/11).

Quang cảnh buổi làm việc

Tại buổi làm việc, ông Patrick Haverman cảm ơn sự hợp tác chặt chẽ giữa tỉnh Bình Định với UNDP trong những năm qua trên các lĩnh vực: quản lý rác thải và nhựa, biến đổi khí hậu và đa dạng sinh học, hành động bom mìn và phát triển nông thôn bền vững.

Phó Trưởng đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam cho biết, Bình Định là một trong số ít các địa phương của Việt Nam ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác với UNDP. Ông đánh giá cao những nỗ lực của tỉnh Bình Định trong quá trình chuẩn bị và triển khai các dự án do UNDP tài trợ trên địa bàn tỉnh gồm: Phi dự án “Thí điểm các mô hình quản lý chất thải rắn sinh hoạt và chất thải ngành thuỷ sản nhằm thúc đẩy kinh tế tuần hoàn tại thành phố Quy Nhơn”; Dự án “Hỗ trợ thực hiện Kế hoạch hành động quốc gia về rác thải nhựa đại dương trong bối cảnh phục hồi xanh hậu COVID-19 tại Việt Nam”; Dự án “Cộng đồng ven biển thông minh thích ứng biến đổi khí hậu tại Việt Nam”; Dự án “Làng Hoà bình Việt Nam - Hàn Quốc” tại tỉnh Bình Định.

Ông Patrick Haverman (bên phải) trao đổi những vấn đề liên quan đến các dự án UNDP tài trợ trên địa bàn tỉnh.

Đối với Phi dự án “Thí điểm các mô hình quản lý chất thải rắn sinh hoạt và chất thải ngành thuỷ sản nhằm thúc đẩy kinh tế tuần hoàn tại thành phố Quy Nhơn”, ông Patrick Haverman cho biết, một trong những kết quả quan trọng nhất của dự án này là thành lập Cơ sở Thu hồi Vật liệu (MRF) để xử lý 2-4 tấn rác thải nhựa mỗi ngày.

Trong lĩnh vực thủy sản, UNDP đang phối hợp với Chi cục Thủy sản Bình Định và thành phố Quy Nhơn triển khai Chương trình thu gom rác thải nhựa từ tàu cá về bờ. Sáng nay (27/11), UNDP đã khởi động chương trình này, đồng thời khánh thành nhà kho tại Cảng cá Quy Nhơn và bàn giao thiết bị hỗ trợ thu gom, vận chuyển rác thải nhựa cho 200 tàu cá. Ông Patrick Haverman mong muốn nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của UBND tỉnh Bình Định trong việc triển khai Chương trình này, đặc biệt, trong tương lai nếu có thể, ban hành chính sách của Bình Định nhằm thể chế hóa quy thu gom rác nhựa từ tàu cá. Bên cạnh đó, đề nghị UBND tỉnh Bình Định và thành phố Quy Nhon đẩy nhanh thủ tục bàn giao tài sản cho đơn vị vận hành MRF để có thể sớm sử dụng các xe tải điện, do UNDP vừa bàn giao cho PC Quy Nhơn, trong thu gom, vận chuyển rác thải nhựa.

Ông Patrick Haverman cho biết, Dự án “Hỗ trợ thực hiện Kế hoạch hành động quốc gia về rác thải nhựa đại dương trong bối cảnh phục hồi xanh hậu COVID-19 tại Việt Nam” là dự án vừa được Quỹ Môi trường Toàn cầu phê duyệt với tổng kinh phí 2 triệu USD. Dự án sẽ bổ sung và tăng cường hỗ trợ cho Cơ sở thu hồi vật liệu, đồng thời đề xuất các biện pháp can thiệp sâu hơn như phân loại rác thải tại nguồn, các giải pháp giảm thiểu nhựa trong lĩnh vực thực phẩm và đồ uống tại tỉnh Bình Định. Dự án do Tổng cục Biển và Hải đảo (VASI) quản lý. Trong khi đó, Bình Định sẽ đóng vai trò chủ chốt trong việc triển khai các hoạt động ở cấp địa phương.

Ông Patrick Haverman cũng cho biết, trong thời gian qua, UNDP cùng với Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Bình Định, các sở, ban, ngành và chính quyền địa phương liên quan đã phối hợp chặt chẽ trong việc xây dựng Dự án “Cộng đồng ven biển thông minh về khí hậu Việt Nam”. Dự án sẽ góp phần cải thiện khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu của các cộng đồng ven biển dễ bị tổn thương, đặc biệt là phụ nữ, và làm giàu đa dạng sinh học biển và ven biển tỉnh Bình Định. Để đạt mục tiêu đã đề ra, ông Patrick Haverman đề nghị tỉnh Bình Định đẩy nhanh tiến độ phê duyệt dự án và sớm chuẩn bị kế hoạch triển khai dự án sau khi được phê duyệt.

Phó Trưởng đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam chúc mừng tỉnh Bình Định nói chung và Dự án Làng Hòa bình Việt Nam - Hàn Quốc tại tỉnh Bình Định (KVPVP) nói riêng về việc chính thức được phân bổ, điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn và vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025. Ông Patrick Haverman đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư và các cơ quan, đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ triển khai các hoạt động của dự án nhằm thực hiện đạt mục tiêu tổng quát của dự án là tăng cường trao quyền cho các cộng đồng địa phương của tỉnh Bình Định để phát triển cộng đồng nông thôn hài hòa, an toàn, có khả năng thích ứng và thịnh vượng thông qua việc nâng cao tiếp cận đất đai đã được rà phá bom mìn, nâng cao năng lực và phát triển sinh kế.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng (bên trái) phát biểu tại buổi làm việc.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng cho biết, trong thời gian qua, lãnh đạo tỉnh luôn quan tâm chỉ đạo thực hiện các dự án do UNDP tài trợ ; đồng thời, cam kết tiếp tục chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương liên quan rà soát, xây dựng kế hoạch cụ thể, triển khai đảm bảo tiến độ theo kế hoạch đã đề ra, cũng như chỉ đạo các chủ đầu tư triển khai nghiêm túc, có hiệu quả các dự án này.

Đối với những đề nghị của đại diện UNDP, Phó Chủ tịch Nguyễn Tự Công Hoàng giao các sở, ngành liên quan và UBND thành phố Quy Nhơn đẩy nhanh quá trình cấp các giấy phép về Phòng cháy chữa cháy, giấy phép môi trường, giấy phép xây dựng cho nhà kho của MRF. Giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sớm trình UBND tỉnh phê duyệt Dự án “Cộng đồng ven biển thông minh thích ứng biến đổi khí hậu tại Việt Nam”. Giao Sở Tài nguyên và Môi trường tích cực triển khai các nội dung dự án “Hỗ trợ thực hiện Kế hoạch hành động quốc gia về rác thải nhựa đại dương trong bối cảnh phục hồi xanh hậu COVID-19 tại Việt Nam”. Yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư và các cơ quan, đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ triển khai các hoạt động của dự án KVPVP vào năm 2024.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng cảm ơn UNDP đã tích cực phối hợp, hướng dẫn, hỗ trợ, kết nối và đề xuất triển khai các dự án nêu trên tại tỉnh Bình Định; đồng thời, mong muốn trong thời gian tới, UNDP tiếp tục đồng hành, hỗ trợ và xúc tiến những dự án mới trên địa bàn tỉnh Bình Định./.


Tác giả: Kim Loan

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật