A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện để các HTX, Quỹ TDND hoạt động ổn định và phát triển

(binhdinh.gov.vn) - Sáng 25/11, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh chủ trì Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo UBND tỉnh với các hợp tác xã (HTX), Quỹ tín dụng nhân dân (TDND) trên địa bàn tỉnh. 

Dự hội nghị có đại diện lãnh đạo các sở, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan; UBND các huyện, thị xã, thành phố; 200 đại biểu là Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc các HTX, Quỹ TDND trên địa bàn tỉnh.

Đại diện các HTX, Quỹ TDND trên địa bàn tỉnh tham dự buổi đối thoại.

Tại hội nghị, Liên minh HTX tỉnh báo cáo tổng hợp những khó khăn, vướng mắc của các HTX, Quỹ TDND đang hoạt động trên địa bàn tỉnh; đồng thời, kiến nghị UBND tỉnh, các sở, ngành quan tâm giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc đã nêu.

Các HTX, Quỹ TDND kiến nghị UBND tỉnh điều chỉnh mức giá thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt tại Quyết định số 84/2016/QĐ-UBND ngày 21/12/2016 của UBND tỉnh; chỉ đạo các sở, ngành hướng dẫn cho các HTX hoàn thiện các điều kiện và được tiếp tục quản lý, vận hành dịch vụ điện nông thôn; chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố lồng ghép vào các chương trình hỗ trợ nguồn vốn xây dựng trụ sở làm việc cho một số HTX đã xuống cấp, đồng thời, bố trí quỹ đất cho các HTX mới thành lập thuê để xây dựng trụ sở làm việc và sản xuất kinh doanh. 

Các HTX, Quỹ TDND cũng kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng bố trí quỹ đất và tạo điều kiện cho HTX chủ động xây dựng trụ sở làm việc. Kiến nghị UBND tỉnh và ngành thuế tạo điều kiện không truy thu tiền thuê đất đối với các HTX nông nghiệp; đồng thời, tạo điều kiện để HTX hoàn chỉnh các thủ tục thuê đất và ổn định trong giao dịch hoạt động sản xuất kinh doanh. Kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Giao thông vận tải, Công an tỉnh và Cục thuế tỉnh có biện pháp hữu hiệu để chấm dứt tình trạng xe trốn thuế, đón trả khách không đúng quy định. Kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng bố trí quỹ đất và tạo điều kiện cho HTX chủ động xây dựng trụ sở làm việc phù hợp với nguồn kinh phí của HTX và thống nhất của thành viên...

Bên cạnh đó, các HTX, Quỹ TDND kiến nghị các sở, ngành mở các lớp đào tạo chuyên sâu về chuyên môn, nghiệp vụ quản lý, công nghệ thông tin; đặc biệt, sớm triển khai chính sách đào tạo trình độ đại học cho đội ngũ cán bộ quản lý và chính sách hỗ trợ lương thu hút lao động trẻ về làm việc tại các HTX, Quỹ TDND. Sớm triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ HTX; mỗi chương trình cần có hướng dẫn, quy trình và mẫu hồ sơ cụ thể về thanh quyết toán kinh phí trước khi thực hiện, tạo điều kiện để HTX thụ hưởng các chính sách...

Ngoài ra, còn có gần 10 ý kiến của các HTX, Quỹ TDND phản ánh trực tiếp tại hội nghị liên quan đến các vấn đề như: xuất hoá đơn điện tử bán lẻ xăng dầu; truy thu tiền thuế đất; quản lý các cơ sở kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh; xác định kinh phí đầu tư xây dựng các công trình lưới điện của HTX và việc hoàn trả vốn đầu tư của ngành điện cho các HTX; thu thuế khi chuyển từ giao đất sang cho thuê đất đối với các HTX; xác định giá tài sản Quỹ TDND để đóng Quỹ phòng chống thiên tai…

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo các sở, ngành, cơ quan, đơn vị có liên quan đã trực tiếp trả lời, làm rõ các ý kiến của các HTX, Quỹ TDND và gợi ý hướng giải quyết đối với những kiến nghị vượt thẩm quyền.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh phát biểu tại buổi đối thoại.

Phát biểu tại buổi đối thoại, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh đánh giá, trong thời gian qua, chất lượng hoạt động của các HTX, Quỹ TDND trên địa bàn tỉnh ngày càng được đổi mới và phát triển, góp phần tích cực vào việc thực hiện các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh khẳng định, UBND tỉnh luôn đồng hành, ghi nhận và tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc, cũng như tạo điều kiện thuận lợi để các HTX, Quỹ TDND hoạt động hiệu quả, bền vững.

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị các HTX, Quỹ TDND cần đổi mới tư duy, nâng cao năng lực quản trị của cán bộ quản lý, điều hành HTX (kỹ năng quản lý HTX, kỹ năng xây dựng phương án, kế hoạch sản xuất kinh doanh, kỹ năng tổ chức sản xuất và tham gia chuỗi giá trị nông sản); ứng dụng công nghệ số trong các quy trình sản xuất giám sát dịch bệnh, quản lý chất lượng sản phẩm, truy xuất nguồn gốc, bảo đảm an toàn thực phẩm, thúc đẩy phát triển thương mại điện tử; xây dựng một số HTX kiểu mẫu; hình thành chuỗi liên kết trong sản xuất để cùng phát triển bền vững…

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh ghi nhận các ý kiến, kiến nghị của các HTX, Quỹ TDND và giao trách nhiệm cụ thể cho từng sở, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan xem xét giải quyết. Những vấn đề ngoài phạm vi quyền hạn của tỉnh, đồng chí Nguyễn Tuấn Thanh yêu cầu Liên minh HTX cùng các ngành chức năng tổng hợp để UBND tỉnh có văn bản gửi các Bộ ngành trung ương xem xét, hướng dẫn giải quyết cụ thể./.


Tác giả: Kim Loan

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật