|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đoàn ĐBQH tỉnh lấy kiến góp ý vào dự thảo Luật đất đai (sửa đổi)

Ngày 17.4, Đoàn ĐBQH tỉnh tổ chức hội nghị lấy ý kiến góp ý của lãnh đạo các sở, ngành, địa phương cùng các chuyên gia đối với dự thảo Luật đất đai (sửa đổi) chuẩn bị trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến lần thứ 2 tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV sắp tới. Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lý Tiết Hạnh chủ trì hội nghị.

Quang cảnh buổi góp ý dự thảo luật.

Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đã được Quốc hội khóa XV cho ý kiến lần đầu tại kỳ họp thứ 4. Đây là một trong những văn bản luật quan trọng nhằm hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả sử dụng đất. Do vậy, sau khi được Quốc hội cho ý kiến lần đầu, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về những vấn đề lớn trong giải trình, tiếp thu, chỉnh lý và đầu năm nay đã được đưa ra lấy ý kiến nhân dân.

Theo đánh giá của Quốc hội, thời gian qua việc lấy ý kiến nhân dân đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đã được thực hiện nghiêm túc, nhận được sự hưởng ứng tích cực, rộng khắp của các cơ quan, tổ chức, các tầng lớp nhân dân. Sơ bộ đến nay có khoảng 12 triệu lượt ý kiến góp ý.

Tại hội nghị, các đại biểu thống nhất cao về sự cần thiết phải sửa đổi Luật Đất đai; đồng thời tập trung thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến xoay quanh các vấn đề: Quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất; quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; các quy định về giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất; công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất; các cơ chế, chính sách tài chính về đất đai; giá đất; các cơ quan quản lý, sử sử dụng đất… Trong đó, các đại biểu cho rằng về bảng giá đất, nên giữ quy định như luật cũ, tức 5 năm điều chỉnh 1 lần, nhưng để phù hợp tình hình thực tế thì sẽ điều chỉnh hệ số theo năm và thẩm quyền điều chỉnh thuộc UBND tỉnh. Cần quy định cụ thể thời điểm xác định giá đất; chế độ quản lý sử dụng các loại đất, nhất là đất nông nghiệp...

Bên cạnh đó, một số đại biểu cũng đề nghị xem xét quy định rõ quyền lợi của người dân khi nhà nước thu hồi đất để thực hiện các dự án; lưu ý tính thống nhất của các quy định trong dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) với các luật chuyên ngành như Luật Quy hoạch, Luật Xây dựng…; đồng thời, khắc phục sự chồng chéo giữa Luật Ðất đai với các luật khác…. 

Các ý kiến đóng góp tại hội nghị này sẽ được Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp thu, ghi nhận, tổng hợp để báo cáo lên Quốc hội khóa XV xem xét, cho ý kiến lần thứ 2 tại kỳ họp thứ 5 sắp tới, dự kiến sẽ khai mạc vào ngày 22.5 này.


Tác giả: K.ANH
Nguồn:baobinhdinh.vn Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật