|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

“5 sẵn sàng” đón nhà đầu tư

Cùng với việc chủ động kết nối, tạo điều kiện tốt nhất cho DN triển khai các dự án đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư, các cấp, ngành của tỉnh Bình Định tiếp tục đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến, mời gọi và sẵn sàng đón các nhà đầu tư.

Chắt chiu từng cơ hội

Sau mỗi lần UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư hoặc cấp giấy chứng nhận cho các nhà đầu tư, cả lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành tiếp tục kết nối, thu thập thông tin phản hồi của DN để nắm bắt tình hình và hỗ trợ, hướng dẫn nhà đầu tư sớm hoàn tất các thủ tục cần thiết, nhanh chóng triển khai dự án. Từ đầu năm đến nay, riêng Sở KH&ĐT đã rà soát, tổng hợp danh sách 67 dự án đầu tư trên các lĩnh vực đã được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư, gửi đến các DN kèm theo nhiều thông tin quan trọng.

Đại diện các DN Nhật Bản tham quan một công ty sản xuất đá xây dựng tại KCN Phú TàiẢnh: T.SỸ

“Chúng tôi chắt chiu từng cơ hội đầu tư. Bất kỳ DN nào gặp khó khăn trong việc lập hồ sơ đề xuất đầu tư hoặc có vướng mắc trong triển khai các dự án, Sở KH&ĐT đều tích cực hướng dẫn cụ thể, thậm chí có thể dự thảo hồ sơ, DN chỉ cần thay đổi các thông số dự án. Đã từ lâu cán bộ, công chức Sở KH&ĐT làm hết việc, chứ không hết giờ”, Giám đốc Sở KH&ĐT Lê Hoàng Nghi chia sẻ.

Trong khi đó, Ban Quản lý Khu kinh tế (KKT) tỉnh cũng tăng cường gặp gỡ, kịp thời hỗ trợ DN tháo gỡ những vướng mắc phát sinh, đồng thời tạo điều kiện tốt nhất để DN triển khai các dự án mới. Ông Ðặng Vĩnh Sơn, Trưởng Ban Quản lý KKT, cho biết: Từ ngày 9.11.2023, chúng tôi đã rút ngắn tổng thời gian thực hiện các thủ tục hành chính về đầu tư, xây dựng, đất đai, môi trường và PCCC đối với các dự án đầu tư thuộc quyền chấp thuận chủ trương đầu tư của Ban từ 145 ngày xuống chỉ còn 60 ngày. Đối với các DN đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư nhưng chưa xây dựng do yếu tố khách quan hoặc đang xây dựng, Ban và DN thống nhất lộ trình đầu tư xây dựng, đồng thời hỗ trợ chủ đầu tư sớm đưa dự án vào hoạt động.

Đi cùng với tinh thần hợp tác tích cực là chính sách thu hút đầu tư cởi mở, thông thoáng, ưu đãi của tỉnh. Vì thế, ngay sau khi được tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư, nhiều DN trong đó Công ty CP Takao Bình Định đã bắt tay triển khai dự án nhà máy sản xuất gạch ốp lát cao cấp và ngói tráng men công suất 21,2 triệu m2/năm, tổng vốn đầu tư hơn 1.920 tỷ đồng tại cụm công nghiệp Gò Cầy, xã Bình Thành, huyện Tây Sơn. Cuối tháng 6.2024, DN đã khánh thành giai đoạn 1 dự án với vốn đầu tư gần 1.000 tỷ đồng. 

Theo Giám đốc Công ty CP Takao Bình Định Trần Ngọc Hưng, cùng với quyết tâm của công ty là sự hỗ trợ tích cực của lãnh đạo tỉnh cùng các sở, ngành và chính quyền huyện Tây Sơn. Điều này giúp công ty thêm tự tin, an tâm thực hiện dự án. Năm 2024, công ty đặt mục tiêu sản xuất và tiêu thụ  8 triệu m2 gạch, ngói với tổng doanh thu khoảng 650 tỷ đồng; đồng thời tiếp tục huy động nguồn lực để triển khai giai đoạn 2 của dự án đảm bảo tiến độ đề ra.

Đầu tháng 3.2024, Công ty TNHH Logiform (100% vốn đầu tư Hàn Quốc) cũng đã quyết định chọn Khu công  nghiệp (KCN) Becamex VSIP Bình Định để đầu tư 10 triệu USD thực hiện dự án sản xuất ống thép phủ nhựa ABS, thanh trượt con lăn, ống nối, khớp nối kim loại…, phục vụ thị trường nội địa và xuất khẩu. Nói về lý do chọn đầu tư tại đây, ông Son Bok Soo, Tổng Giám đốc Công ty, cho biết: Bình Định hội đủ các yếu tố cần thiết giúp chúng tôi giảm chi phí đầu vào, tăng lợi thế cạnh tranh, phát triển bền vững. Sự quan tâm và hỗ trợ tận tình từ chính quyền địa phương và chủ đầu tư hạ tầng KCN cũng là yếu tố quan trọng giúp chúng tôi tiết kiệm thời gian và triển khai dự án nhanh chóng.

Theo Sở KH&ĐT, trong số 67 dự án đầu tư được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư, 7 tháng đầu năm 2024 đã có 32 dự án đã triển khai với tổng mức vốn đầu tư khoảng 4.200 tỷ đồng. Ngoài ra, tỉnh đã thu hút thêm 32 dự án đầu tư mới, với tổng vốn đăng ký hơn 4.144 tỷ đồng; điều chỉnh 52 dự án, vốn đầu tư tăng thêm 1.827,5 tỷ đồng.

“5 sẵn sàng” đón nhà đầu tư

Cùng với việc đồng hành, hỗ trợ DN triển khai các dự án, tỉnh tiếp tục tăng cường xúc tiến đầu tư, mời gọi các DN đến Bình Định để đầu tư, cùng phát triển. Trong rất nhiều đợt xúc tiến đầu tư do tỉnh thực hiện, Hội nghị xúc tiến đầu tư Bình Định năm 2024 diễn ra vào cuối tháng 3.2024 gây ấn tượng mạnh, với sự có mặt của 13 tỷ phú, nhà sáng lập, lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu thế giới. Tại hội nghị này, UBND tỉnh trao quyết định chấp thuận chủ trương và giấy chứng nhận đăng ký đầu tư 4 dự án với tổng vốn 1.059 tỷ đồng; trao bản ghi nhớ tìm hiểu, nghiên cứu đầu tư 17 dự án cho các tập đoàn, DN trong và ngoài nước.

Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng (hàng trước, thứ 9 từ phải sang) và Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn (hàng trước, thứ 7 từ phải sang) đón tiếp thị trưởng tỉnh Migdal cùng các doanh nhân, doanh nghiệp Israel. Ảnh: T.SỸ 

Ấn tượng với tiềm năng, lợi thế, cơ chế chính sách hỗ trợ đầu tư của tỉnh và tình cảm của lãnh đạo tỉnh dành cho đoàn, sau khi hội nghị kết thúc, thị trưởng tỉnh Migdal cùng 13 doanh nhân, DN Israel, trong đó có 5 tỷ phú đã nán lại Bình Định để được gặp và làm việc riêng với lãnh đạo tỉnh. Tiếp nhận nhiều thông tin quan trọng từ phía tỉnh, các tỷ phú cam kết sẽ trở lại Bình Định trong thời gian sớm nhất, mang theo kế hoạch hợp tác đầu tư trên nhiều lĩnh vực. 

Chương trình xúc tiến đầu tư, thương mại của Bình Định từ ngày 13 – 22.7.2024 tại Vương quốc Hà Lan, Cộng hòa Liên bang Đức và Cộng hòa Pháp, do Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Kim Toàn dẫn đầu cũng đạt được những kết quả quan trọng. Nhiều tổ chức, tập đoàn, DN của các nước nói trên bày tỏ ấn tượng với vị trí chiến lược, tiềm năng, lợi thế khác biệt và cơ chế hỗ trợ thu hút đầu tư của Bình Định; cam kết đến khảo sát thực tế, nghiên cứu hợp tác thực hiện các dự án.  

Để chủ động đón nhà đầu tư, Bình Định duy trì “5 sẵn sàng”, gồm: Sẵn sàng về quy hoạch, sẵn sàng về hạ tầng thiết yếu, sẵn sàng về mặt bằng đầu tư, sẵn sàng về nguồn nhân lực, sẵn sàng đổi mới cải cách hành chính và hỗ trợ nhà đầu tư, phấn đấu trở thành “điểm đến lý tưởng” của các nhà đầu tư. Đặc biệt, việc Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Kế hoạch thực hiện quy hoạch tỉnh Bình Ðịnh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 là cơ sở quan trọng để tỉnh cụ thể hóa quy hoạch tỉnh, tạo đột phá phát triển KT-XH.

Bình Định cũng đã lựa chọn giao thông “đi trước mở đường”, là chìa khóa tạo nên sự thành công trong phát triển kinh tế của tỉnh, từ đó hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ. Hiện các trục đường hướng Bắc – Nam, gồm cao tốc Bắc – Nam, QL 1 và đường ven biển cùng hệ thống đường kết nối Đông – Tây đã và đang được đầu tư hoàn thiện. Ngoài ra, tỉnh tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động của cụm cảng Quy Nhơn; quy hoạch và bổ sung các cảng biển nước sâu quy mô lớn ở khu vực phía Bắc tỉnh; đầu tư, nâng cấp cảng hàng không Phù Cát…

Bình Định còn đầu tư, nâng cấp hoàn thiện kết cấu hạ tầng KT-XH, nhất là xây dựng hạ tầng KKT, KCN với tổng diện tích 15.900 ha và hạ tầng cụm công nghiệp với tổng diện tích hơn 2.000 ha, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư. Nhiều KCN chỉ có mức giá cho thuê hạ tầng từ 25 USD – 60 USD/m2/năm (thời hạn thuê 50 năm), thấp hơn nhiều so với một số khu công nghiệp khác trên cả nước. Ngoài ra, tỉnh còn chuẩn bị nhiều quỹ đất sạch dọc các tuyến đường kết nối Đông – Tây, tuyến đường ven biển sẵn sàng phục vụ các nhà đầu tư.

Ngoài lợi thế nói trên, Bình Định còn có nguồn nhân lực dồi dào. Công tác đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đã và đang được tỉnh đặc biệt quan tâm. Đặc biệt, Bình Định luôn quyết liệt, đi đầu trong công tác cải cách thủ tục hành chính, đơn giản hóa thủ tục đầu tư, xây dựng, thuế, hải quan và cải thiện mối quan hệ giữa nhà đầu tư, DN với chính quyền.

Tại các cuộc xúc tiến đầu tư, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn luôn nhấn mạnh: “Hiện thời gian thực hiện toàn bộ thủ tục, từ cấp phép đầu tư đến xây dựng không quá 118 ngày, rút ngắn 124 ngày so với quy định. Với nội dung cải cách này, Bình Định là một trong những địa phương có thời gian giải quyết thủ tục từ cấp phép đầu tư đến xây dựng nhanh nhất cả nước. Chúng tôi luôn coi lợi ích hợp pháp, chính đáng và thành công của nhà đầu tư là thành công của chính mình”.                        


Tác giả: PHẠM TIẾN SỸ
Nguồn:vietnam.vn Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật